Thứ Sáu, 11/12/2020, 08:03 [GMT+7]

Nợ thuế, nhiều doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn

(Congannghean.vn)-Do nợ đọng thuế kéo dài, nhiều doanh nghiệp đã bị Cục Thuế Nghệ An ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp được đánh giá là “ông lớn” trong ngành Xây dựng như Công ty TNHH Thương mại Minh Khang, Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu Khí Nghệ An… với số tiền nợ thuế từ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng. 

Tòa nhà tháp đôi Dầu khí, biểu tượng của Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu Khí Nghệ An - Một trong những đơn vị vừa bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế
Tòa nhà tháp đôi Dầu khí, biểu tượng của Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu Khí Nghệ An - Một trong những đơn vị vừa bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế
Ngày 4/12/2020, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã có Thông báo số 5348/TB-CT về việc ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty CP thương mại đầu tư và xây dựng 424, địa chỉ  tại số 85, đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh với lý do nợ thuế, chậm nộp tiền thuế quá 90 ngày. Số hóa đơn tồn của doanh nghiệp này đến ngày ban hành quyết định định cưỡng chế là 249 số. Do chậm nộp thuế, số hóa đơn trên đã bị cưỡng chế, không còn giá trị sử dụng từ ngày 4/12/2020. Được biết, Công ty CP thương mại đầu tư và xây dựng 424 hoạt động từ năm 2006, với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng tham gia các hoạt động kinh doanh khác như vật tư, máy móc, phương tiện vận tải, đại lý buôn bán vật liệu xây dựng. 
 
Trước đó, vào ngày 23/11, Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũng đã ra quyết định về việc cưỡng chế hóa đơn bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty CP Dệt may Nghệ An, địa chỉ số 105, đường Lê Hồng Phong, TP Vinh. Công ty này đã nợ thuế, tiền nộp chậm hơn 271 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực thi hành trong vòng 1 năm (từ 23/11/2020 đến 22/11/2021) và chấm dứt hiệu lực kể từ ngày đối tượng bị cưỡng chế nộp đủ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt vào ngân sách Nhà nước. Cùng ngày, Xí nghiệp gạch Tuynel Đô Lương cũng nhận được quyết định tương tự, bị ngành Thuế ban hành quyết định áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, với số tiền nợ thuế hơn 128,2 triệu đồng. Căn cứ dữ liệu theo dõi tại cơ quan thuế, số hóa đơn tồn đến ngày ban hành cưỡng chế là 9.402 số. Xí nghiệp gạch Tuynel Đô Lương được thành lập vào ngày 27/8/2002, với diện tích hơn 90.000 ha tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương. 
 
Theo báo cáo của Cục Thuế Nghệ An, tính đến thời điểm ngày 23/10/2020, các doanh nghiệp có số nợ lớn đưa lên phương tiện thông tin đại chúng với tổng số nợ thuế đến hơn 871 tỉ đồng. Trong đó, số nợ thuế cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế là hơn 855 tỉ đồng. Doanh nghiệp nợ thuế lớn chủ yếu rơi vào nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng. Đứng đầu danh sách 10 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất trên địa bàn là Công ty TNHH Thương mại Minh Khang, địa chỉ tại quận 5, TP Hồ Chí Minh với số tiền hơn 263 tỉ đồng. Tiếp đến là Công ty CP Xây dựng 16 - Vinaconex, địa chỉ tại phường Trường Thi, TP Vinh với gần 58 tỉ đồng; Công ty TNHH An Thịnh Khang tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc nợ thuế với số tiền hơn 55 tỉ đồng. Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, địa chỉ tại phường Quán Bàu, TP Vinh còn nợ hơn 49 tỉ đồng. Số nợ cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế là hơn 48 tỉ đồng. 
 
Có 4 doanh nghiệp nợ từ trên 19 tỉ đến 21 tỉ đồng, trong đó, Công ty CP XD Cầu đường Nghệ An, địa chỉ số 2, đường Ngô Gia Tự, TP Vinh còn nợ hơn 21 tỉ đồng. Số nợ thuế cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế là hơn 21 tỉ đồng. Có 5 doanh nghiệp nợ trên 10 tỉ đến trên 16 tỉ đồng như Tổng Cty XD Lũng Lô, địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội còn nợ trên 16 tỉ đồng. Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu Khí Nghệ An, địa chỉ số 7, Quang Trung, TP Vinh còn nợ hơn 13 tỉ đồng.  Ngoài ra, có 15 doanh nghiệp nợ thuế từ trên 4 tỉ đến gần 9 tỉ đồng, 33 doanh nghiệp nợ trên 2 tỉ đồng đến trên 3 tỉ đồng. Số doanh nghiệp còn lại nợ từ trên 300 triệu đồng đến trên 1 tỉ đồng.
 
Đáng chú ý, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, mặc dù chưa đưa vào hoạt động, vận hành song thông tin từ Cục Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã nợ tiền thuế, tiền phạt lên đến gần 2,2 tỉ đồng. Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không chấp hành thông báo nộp tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện cưỡng chế tài khoản nhưng không thu được tiền thuế nợ. Vì vậy, ngành Thuế Nghệ An đã ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với đơn vị này.
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp chậm nộp thuế trong năm 2020 là do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 khiến cho hàng trăm doanh nghiệp lao đao, chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh bị đứt đoạn, các hợp đồng bị phá vỡ, hàng hóa xuất, nhập khẩu bị đình trệ. Thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Cục Thuế Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người nộp thuế, đồng thời thực hiện thủ tục hồ sơ để doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ. Kết quả, đã có hàng nghìn doanh nghiệp được gia hạn với số tiền gần 800 tỉ đồng. Trong đó, có thể kể đến như Công ty TNHH một thành viên Masan Mb đề nghị gia hạn hơn 57 tỉ đồng; Công ty TNHH một thành viên Hoa sen Nghệ An đề nghị gia hạn hơn 17 tỉ đồng.
.

THIÊN THẢO

.