Thứ Ba, 08/12/2020, 09:12 [GMT+7]

Di dời các hộ dân tại chung cư Quang Trung

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, UBND tỉnh vừa có Văn bản “hỏa tốc” yêu cầu di dời các hộ dân đang sống tại tòa nhà B3 và B6 thuộc Khu B - Khu chung cư cũ Quang Trung hoàn thành trước ngày 10/12/2020.
Nhà chung cư Quang Trung đã bị hư hỏng                nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn
Nhà chung cư Quang Trung đã bị hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn
Theo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, căn cứ vào Báo cáo kết quả thẩm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình khối nhà B3 và B6, Khu chung cư cũ Quang Trung, TP Vinh do Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng lập ngày 8/9/2020. Sở Xây dựng Nghệ An đã công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3 và B6, thuộc Khu B - Khu chung cư cũ Quang Trung là nhà có mức độ nguy hiểm cấp D. Tức là khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012.
 
Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Xây dựng Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An đề nghị UBND TP Vinh thông báo công bố kết luận kiểm định công trình tòa nhà B3 và B6 nêu trên đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, gồm UBND phường Quang Trung, các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ trong nhà B3 và B6 khẩn trương di dời ra khỏi công trình.
 
UBND tỉnh yêu cầu UBND phường Quang Trung phải tạo mọi điều kiện tốt nhất về nơi ở và hỗ trợ người dân trong quá trình di dời. Thời hạn di dời phải hoàn thành trước ngày 10/12/2020. UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh trong việc cưỡng chế di chuyển, cưỡng chế phá dỡ nhà ở đã xuống cấp nguy hiểm nêu trên nếu người dân không chấp hành.
 
Được biết, hiện nay có 413/421 chủ căn hộ của các tòa nhà thuộc Khu B chung cư Quang Trung di dời để nhà đầu tư triển khai thi công. Hiện vẫn còn 7 chủ sở hữu của 8 căn hộ thuộc nhà B3 và B6 chưa di dời bởi chưa thống nhất được phương án đền bù với chủ đầu tư. Cá hộ dân này cho rằng, thời điểm nhận nhà họ phải trả tiền sử dụng đất chênh lệch theo tầng nhưng khi đền bù, chủ đầu tư cào bằng giá đền bù cho tất cả căn hộ. Bởi vậy, dù được cảnh báo là công trình nguy hiểm cấp D, không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, các hộ dân vẫn kiên quyết không rời khỏi nơi đã sinh sống ngót 40 năm qua.
 
Theo ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, vướng mắc lớn nhất vẫn là giá cả đền bù giữa nhà đầu tư và các hộ dân. Những hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ được nhà đầu tư mua lại căn hộ cũ với giá 15 triệu đồng/m2. Nếu nhận căn hộ mới thì diện tích cũ được nhân thêm 1,3 lần. So với các khu nhà khác trong chung cư Quang Trung thì nhà đầu tư đã có nhiều chính sách "ưu ái" cho nhà B3, B6 hơn do đây là khu bám quốc lộ 1. Các hộ dân được hỗ trợ thêm 20% giá trị mua nhà theo Nghị định 61/CP. Hiện 413 hộ dân đồng ý và di dời, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Điều đó thể hiện mức đền bù này là phù hợp, không gây thiệt thòi cho các hộ dân.
 
Được biết, Khu B Quang Trung được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm có 6 ngôi nhà chung cư (gồm B1, B2, B3, B4, B5, B6), có tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu.
.

Đ. Thắng

.