Thứ Ba, 24/11/2020, 09:22 [GMT+7]

Dịch còn kéo dài không được chủ quan, lơ là, sơ sót

Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (www.antoancovid.vn) tại một số trường học, bệnh viện, nhà máy ở hai tỉnh Long An và Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngheo báo cáo quy trình sàng lọc, phân luồng, xử lý trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở tại BV Sản-Nhi Long An TWG. Ảnh: VGP/Đình Nam

Không được bỏ sót bất kỳ quy trình nào

Tới Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tân An, tỉnh Long An), sáng 23/11, Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra và nghe báo cáo việc thực hiện những biện pháp phòng chống dịch trong trường học như lắp đặt bồn rửa tay, có dung dịch sát khuẩn, vệ sinh bàn ghế, lớp học theo định kỳ, không cho người lạ vào trường… Sau khi có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Bộ Y tế, Trường THPT Lê Quý Đôn và nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện tự đánh giá và cập nhập thông tin lên bản đồ chống dịch.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng đã kiểm tra tại BV Sản-Nhi Long An TWG, mới hoạt động được hơn 3 tháng, chỉ đạt mức độ an toàn thấp khi tự chấm điểm lần 1 về các tiêu chí phòng chống dịch COVID-19. Sau khi được Sở Y tế hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đến lần chấm điểm thứ hai BV đã đạt mức độ an toàn.

BV Sản-Nhi Long An TWG đã thiết lập và triển khai quy trình phân luồng, sàng lọc, cách ly đối với các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khi đến khám, cấp cứu tại khu vực khám, cấp cứu, điều trị nội trú theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến Phòng khám đa khoa Vạn An, Phó Thủ tướng và đoàn công tác được báo cáo phòng khám đã bố trí khu đón tiếp riêng để sàng lọc, khai báo y tế cho người dân trước khi vào khám. Tuy nhiên phòng khám có diện tích nhỏ hẹp, người dân đến khám đông nên việc thực hiện các biện pháp giãn cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt phải hết sức chú ý.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác nhấn mạnh dịch còn kéo dài, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở y tế phải hết sức nghiêm túc, an toàn tuyệt đối, rất chi tiết, không được chủ quan, lơ là, sơ sót.

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An phải hết sức chú ý, nhắc nhở người dân khi đến khám, chữa bệnh phải giữ khoảng cách an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả người đến khám có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở đều phải được phân luồng, sàng lọc, không vì quen, thân mà bỏ qua những quy trình này.

Các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại những khu vực nguy hiểm như chạy thận nhân tạo, hồi sức-cấp cứu, nhất thiết phải được xét nghiệm định kỳ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc lưu trữ thông tin khai báo y tế của người dân khi đến khám chữa bệnh phải được thực hiện nghiêm túc, những thông tin khai trên giấy của người dân cần được số hóa, có như vậy mới đáp ứng được công tác phòng chống dịch, tránh hình thức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói chuyện với người dân đến khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Vạn An, TP. Tân An, tỉnh Long An. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thực hiện tiêu chí an toàn BV rất quan trọng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, từ đầu dịch đến nay, Long An chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19 cho thấy công tác ngăn chặn, giám sát cộng đồng, cách ly… của tỉnh làm rất tốt, tuy nhiên cũng không tránh khỏi dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là. Vì vậy, để làm tốt hơn công tác phòng chống dịch, đối với các cơ sở giáo dục, tỉnh cần thường xuyên kiểm tra, tổ chức kỹ năng tập huấn phòng chống COVID-19 cho học sinh, giáo viên.

Nhắc lại bài học ở Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh việc thực hiện bộ tiêu chí an toàn BV là vô cùng quan trọng. Ngành y tế tỉnh Long An phải kiểm tra thường xuyên, liên tục việc thực hiện bộ tiêu chí BV an toàn, các biện pháp phòng chống dịch trong BV, công khai trên cổng thông tin của tỉnh và của Bộ Y tế. Việc duy trì giãn cách trong các cơ sở y tế phải được tuân thủ đầy đủ. Bên cạnh, những buổi tập huấn trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức đến BV huyện, Sở Y tế phải quan tâm hơn nữa đến tập huấn, cập nhật thông tin cho nhân viên y tế cơ sở.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, tính đến ngày 20/11, tỉnh Long An chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19; đã cách ly trên 6.500 người, đã sử dụng 7/18 khu cách ly tập trung; lập 42 chốt kiểm soát dọc theo 132 km biên giới trên bộ, hỗ trợ cho gần 6.000 lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; chú trọng việc tuyên truyền người dân thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch, đặc biệt tại những khu vực công cộng, nơi tập trung đông người; thực hiện khai báo y tế…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An. Ảnh: VGP/Đình Nam

Không được để ‘thủng’ hệ thống phòng chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Long An trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Phó Thủ tướng cho biết do kiểm soát tốt dịch bệnh nên triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam tốt hơn so với nhiều nước. Do vậy, chúng ta càng phải giữ an toàn trong nước, tạo điều kiện phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội.

Diễn biến dịch bệnh trên thế giới đang rất phức tạp, do đó chúng ta phải “bao đê cho chặt”, những tỉnh có đường biên giới như Long An cần tiếp tục kiên trì ngăn chặn những đối tượng nhập cảnh trái phép, đồng thời đặc biệt kiểm soát hết sức chặt chẽ đối với người nhập cảnh hợp pháp theo đúng hướng dẫn từ lúc nhập cảnh, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát y tế tại nhà, nơi cư trú sau khi hết thời hạn cách ly tập trung.

Theo Phó Thủ tướng, ở trong nước trong một thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng thì dễ nảy sinh tâm lý lơi lỏng, chủ quan, vì vậy, trước hết trong hệ thống phòng chống dịch phải siết chặt lại, “lên dây cót” bằng cách thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn chống dịch, sau đó ra đến người dân.

“Chúng ta nhất định không được để ‘thủng’ hệ thống phòng chống dịch, trong đó mạng lưới cơ sở y tế là xung yếu, các khoa thận nhân tạo, hồi sức, cấp cứu là ‘xung yếu của xung yếu’. Tất cả các BV, phòng khám, trạm y tế cơ sở phải tự đánh giá việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Nơi nào không cập nhật dứt khoát phải xử lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp đến, các trường học phải giữ tuyệt đối an toàn, tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật lên bản đồ chống dịch. Việc này không chỉ nâng cao ý thức phòng chống dịch của giáo viên, các em học sinh mà qua đó lan tỏa đến từng gia đình và ra toàn xã hội.

Là một trong những địa phương làm khá tốt việc tự đánh giá, cập nhật thông tin các cơ sở y tế, giáo dục lên bản đồ chống dịch, Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, đi đầu trong hoạt động này, trước hết là các cơ sở y tế, giáo dục sau đó đến khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà máy xí nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại một nhà máy ở Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ

Chiều 23/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch tại một số DN, nhà máy, BV tại tỉnh Đồng Nai.

Lãnh đạo các DN cho biết dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng với các biện pháp chống dịch quyết liệt của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, chính quyền địa phương, các DN đều duy trì được hoạt động sản xuất.

Các DN ủng hộ và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt những DN lớn có hàng chục nghìn công nhân rất chú trọng việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giãn cách tại các dây chuyền sản xuất, nhà ăn, lắp đặt tấm chắn, đặt các pa-nô, áp phích tại nơi đông người... Bản thân người lao động cũng tuân thủ đầy đủ để giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình.

Phó Thủ tướng mong muốn các DN cố gắng nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch, bảo đảm an toàn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, có những bước phát triển tiếp theo.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Đồng Nai báo cáo về công tác phòng chống và chuẩn bị phương án ứng phó khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần thường xuyên giám sát, kiểm tra, tập huấn cho các BV, luôn duy trì trạng thái sẵn sàng để khi có ca nhiễm thì khoanh vùng, cách ly, dập dịch thật sớm, quy mô nhỏ nhất có thể. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Đồng Nai và các địa phương không được bỏ sót các phòng khám nhỏ lẻ, các trạm y tế cơ sở. Sau khi tất cả các BV tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch, bước tiếp theo ngành y tế phải hướng dẫn, yêu cầu tất cả các phòng khám, nhất là phòng khám tư nhân, trạm y tế thực hiện việc này. “Chúng ta phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ. Lúc khó khăn thì phải bình tĩnh, nhưng lúc thuận lợi thì phải hết sức cảnh giác”, Phó Thủ tướng nói.

* Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940-23/11/2020), sáng 23/11, Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam và đoàn công tác cũng đã dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại TP. Tân An, tỉnh Long An.

.

Nguồn: Chinhphu.vn