Thứ Bảy, 19/12/2020, 09:49 [GMT+7]

Hám lời buôn ma túy, chồng nhận án tử hình, vợ vào tù

(Congannghean.vn)-“Cõng” trên mình nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, Dũng vẫn tiếp tục tái phạm tội. Đặc biệt, trong vụ án ma túy, Dũng đã đưa vợ mình vào con đường phạm tội, khiến bản thân nhận mức án cao nhất - tử hình và người vợ thì phải ngồi tù, bỏ lại con cái bơ vơ, không có bố mẹ chăm sóc…
 
Buôn ma túy vì hám lời
 
Ngày 15/12, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Doãn Văn Dũng (SN 1978) trú tại xã Nghi Đức, Nguyễn Thị Trang (SN 1974) trú tại xã Nghi Phú và Nguyễn Công Hội (SN 1980) trú tại phường Quang Trung, cùng TP Vinh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo Phạm Minh Hiếu (SN 1977) trú tại xã Hưng Chính, TP Vinh bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, ngày 22/1/2020, Dũng đi lên khu vực rừng thuộc xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mua ma túy của một người đàn ông Lào (không rõ nhân thân, địa chỉ cụ thể) với số tiền 650 triệu đồng. Sau đó, Dũng mang số ma túy này về chia nhỏ rồi cất giấu tại 2 ngôi nhà thuộc xóm 16 và 17, xã Nghi Phú nhằm mục đích khi có khách sẽ bán lại, hòng kiếm lời bất chính.
 
Sáng 28/1, Hội gọi điện cho Dũng đặt mua 2 loại ma túy với tổng số tiền 4,5 triệu đồng. Dũng đồng ý và nói với Hội “khi nào lấy ma túy thì đến gặp Trang (là vợ Dũng)”. Chiều cùng ngày, khi đến địa điểm được hẹn trước, Hội được Trang bán ma túy. Hội đưa số ma túy trên về nhà cất giấu và bán cho Phạm Minh Hiếu 0,34 gam ma túy tại khu vực cầu Chợ Già (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Sau đó, Hiếu bị lực lượng Công an bắt vì tàng trữ số ma túy trên. Từ lời khai của Hiếu và qua điều tra mở rộng, lực lượng Công an đã bắt giữ Hội, Trang và Dũng.
 
Khi khám xét nơi ở của Trang thì Doãn Văn Dũng tự nguyện giao nộp ma túy cho cơ quan Công an. Như vậy, Doãn Văn Dũng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán gần 3 kg ma túy. Nguyễn Thị Trang phải chịu trách về hành vi mua bán 4,815 gam ma túy. Nguyễn Công Hội phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép 6,35 gam ma túy.
 
Kết cục
 
Trong vụ án trên, các bị cáo đều có nhân thân xấu, từng bị phạt tù về tội liên quan đến ma túy và trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, bị cáo Doãn Văn Dũng và Nguyễn Thị Trang là vợ chồng.
 
Tại tòa, các bị cáo Doãn Văn Dũng, Nguyễn Thị Trang, Nguyễn Công Hội và Phạm Minh Hiếu đều thể hiện sự thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong khi bị cáo Hội khai do bản thân không có tiền tiêu xài nên đã mua ma túy của Dũng về để chia nhỏ, bán kiếm lời thì bị cáo Hiếu khai do nghiện ma túy nên đã mua ma túy về thỏa mãn cơn nghiện. Bị cáo Dũng khai vì hám lợi nên đã mua ma túy với khối lượng lớn về bán vào dịp Tết. Khi nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất, Dũng xin HĐXX cho con đường sống và xin giảm nhẹ hình phạt cho vợ để về chăm sóc con cái.
 
Trong suốt phiên tòa, bị cáo Trang liên tục khóc, xin HĐXX khoan hồng, để được sớm quay về chăm sóc con cái. “Chính vì lòng tham, vì suy nghĩ làm giàu từ ma túy đã khiến cho bị cáo và chồng đổ đốn, vi phạm pháp luật. Cũng chính vì ma túy mà chồng chịu mức án cao nhất, còn bị cáo thì chịu cảnh tù tội. Bị cáo rất hối hận. Bị cáo mong mọi người hãy tỉnh táo để tránh xa bóng đen ma túy. Đừng để chuốc lấy bi kịch như gia đình bị cáo”, bị cáo Trang vừa òa khóc vừa nói. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo cực kỳ nguy hiểm, xem thường pháp luật khi nhận thức được tác hại của ma túy nhưng vẫn cố tình mua bán với số lượng lớn. Vì vậy, cần có bản án nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Doãn Văn Dũng tử hình, bị cáo Nguyễn Thị Trang 2 năm tù, bị cáo Nguyễn Công Hội 5 năm tù cùng vì tội mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo Phạm Minh Hiếu bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất túy.
 
Đằng sau mỗi tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng là biết bao số phận đắng cay, nghiệt ngã của chính người nhà, người thân họ phải gánh chịu từ tội lỗi mà họ gây ra. “Không biết từ nay những đứa con của vợ chồng Doãn Văn Dũng và Nguyễn Thị Trang bám víu vào ai mà sống khi mà bố bị tử hình, mẹ thì vào tù vì ma túy…”, lời bộc bạch của một người thân vợ chồng Dũng ướt nhòe trong tiếng mưa đông, trong tiếng gió mùa về sao lạnh lẽo, tái tê.
.

THU THỦY

.