Thứ Tư, 16/12/2020, 10:43 [GMT+7]

Án tử hình dành cho kẻ vận chuyển gần 3 kg ma túy

(Congannghean.vn)-Vì lòng tham mà Ngân Văn Đại đã nhận lời vận chuyển ma túy với giá 15 triệu đồng. Kết cục, người đàn ông này đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình khi bị tòa án tuyên phạt mức án cao nhất - tử hình. Dù Ngân Văn Đại có hối hận, ăn năn thì cũng không thể xóa hết những đau thương, mất mát vì gieo rắc “cái chết trắng” cho bao người, bao gia đình.

Bị cáo Ngân Văn Đại
Bị cáo Ngân Văn Đại
Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ngân Văn Đại (SN 1975) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
 
Theo cáo trạng, vào khoảng 2 giờ ngày 28/4, có một người đàn ông gọi điện đặt vấn đề thuê Ngân Văn Đại vận chuyển ma túy xuống ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu. Hai bên thống nhất sẽ ra nhận “hàng” ở khu vực chợ thuộc địa bàn xã Tri Lễ, rồi vận chuyển xuống địa điểm đã hẹn. Khi Đại đến địa điểm trên, sẽ có người tự liên lạc và nhận ma túy rồi trả cho Đại 15 triệu đồng tiền công.
 
30 phút sau, một thanh niên lạ mặt đi đến giao cho Đại bao bì bên trong chứa gạo và 3 gói ma túy. Sau đó, Đại thuê xe chở xuống ngã ba Yên Lý. Khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, khi Đại đang đứng đợi giao ma túy cho khách thì bị Công an bắt giữ cùng 3 gói ma túy có khối lượng hơn 2,8 kg.
 
Trong quá trình điều tra, Đại khai được một người đàn ông thuê vận chuyển ma túy với giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình truy tố, Đại thay đổi lời khai và cho rằng số ma túy trên do người cháu ruột Ngân Văn Hùng (trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) thuê vận chuyển. Quá trình xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, vợ của Đại không thừa nhận việc Hùng đến nhà đưa tiền, sim điện thoại và thẻ cào, 1 bì gạo cho vợ bị cáo. Mặt khác, Ngân Văn Hùng không có mặt tại địa phương từ tháng 3/2020 đến nay. Vì vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Ngân Văn Đại tỏ ra ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội là vì mờ mắt trước 15 triệu đồng tiền công nhận được.  
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Ngân Văn Đại đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, chỉ vì hám lợi mà bị cáo tham gia vận chuyển với khối lượng lớn ma túy; gieo rắc các tệ nạn xã hội nếu không được ngăn chặn kịp thời nên cần có mức án nghiêm khắc nhất để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Ngân Văn Đại tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
 
Phiên tòa kết thúc, Ngân Văn Đại được các cán bộ Công an dẫn ra xe bịt bùng trở về trại giam. Trước lúc bước lên xe, Đại ngoái lại nhìn người thân, ánh mắt buồn xen lẫn tiếc nuối cho những sai lầm mù quáng, hám tiền không còn cơ hội sữa chữa. 
 
Có thể nói rằng, tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, là tội phạm nảy sinh nhiều tội phạm hình sự khác, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc, bất an trong quần chúng nhân dân. Chỉ vì siêu lợi nhuận trước mắt mà nhiều người bất chấp, lún sâu vào con đường phạm tội, gieo rắc “cái chết trắng”, hủy hoại biết bao con người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình. Qua phiên tòa của Ngân Văn Đại cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người đã và đang định làm giàu từ “cái chết trắng” rằng: Hãy tránh xa ma túy, bởi ma túy không phải là con đường làm giàu mà ngược lại, nó chính là nguyên nhân đẩy con người vào kết cục không lối thoát.
.

THU THỦY

.