Thứ Sáu, 14/08/2020, 10:55 [GMT+7]

Hám 5 triệu đồng tiền công, lĩnh án tù chung thân

(Congannghean.vn)-Trong một lần lên nhà bạn gái ở huyện Quế Phong chơi, Cao Xuân Hiếu trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu tình cờ gặp một người đàn ông. Người này thuê Hiếu vận chuyển ma túy sẽ trả công 5 triệu đồng. Hám số tiền trên, Hiếu gật đầu đồng ý. Cái giá mà hắn phải trả là lĩnh án tù chung thân.
Bị cáo Cao Xuân Hiếu
Bị cáo Cao Xuân Hiếu
Cao Xuân Hiếu (SN 1984) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Từ nhỏ, Hiếu đã bộc lộ là một đứa trẻ ương bướng, ngang ngạnh. Theo anh trai của Hiếu kể, năm học lớp 5, có gia đình hàng xóm vu cho Hiếu ăn trộm. Thanh minh cho mình không được, Hiếu tự chặt đứt 4 ngón tay của mình. Những tưởng làm vậy là để minh oan cho mình và cũng lấy đó mà tự răn mình không được sa ngã, để người khác xem thường. Thế nhưng, sau đó không lâu, Hiếu đã trượt dài trên con đường phạm tội.
 
Học xong lớp 9, Hiếu quyết định nghỉ học theo đám bạn đi làm thuê. Năm 2007, trong một lần đi xe ôm đến nhà bạn gái, vì xích mích chuyện tiền bạc, Hiếu đã xô xát, ẩu đả với người lái xe ôm. Hậu quả, Hiếu bị truy tố về 2 tội giết người và cướp tài sản, bị tòa tuyên phạt 15 năm tù.
 
Ngày mãn hạn ra tù, vừa đặt chân vào nhà, Hiếu đau xót khi nhìn thấy di ảnh của bố đặt trên bàn thờ. Bố của Hiếu ra đi được gần 4 tháng vì bệnh hiểm nghèo. Đau thương chưa kịp nguôi ngoai thì mấy anh em biết tin mẹ cũng mang bệnh ung thư. Lúc bấy giờ, thắp hương cho người  bố đã khuất, Hiếu hứa với bố, với lòng mình sẽ tu chí làm ăn và chăm sóc mẹ. Vì điều kiện các anh chị đều có gia đình riêng nên hàng ngày Hiếu nhận trọng trách chở mẹ vào TP Vinh để thăm khám, chữa bệnh.
 
Chăm sóc mẹ chưa được bao lâu thì mẹ cũng bỏ anh em Hiếu mà đi theo bố. Mất mẹ khiến Hiếu như mất đi chỗ dựa tinh thần. Một thời gian sau, được người anh trai giới thiệu, Hiếu theo đám thợ trong làng đi làm phụ hồ cho các công trình xây dựng. Dù tiền kiếm được không đáng là bao nhưng cũng đủ để Hiếu trang trải cuộc sống và tìm kiếm niềm vui. Trong một lần lên làm công trình ở huyện Quế Phong, Hiếu có tình cảm với một người con gái trên đó. “Từng nghe việc em có quen biết cô gái ở huyện miền núi Quế Phong nên gia đình cũng mừng cho nó, vì sau những biến cố xảy ra chỉ mong em yên bề gia thất mà tu chí làm ăn. Nhưng rồi, chưa kịp vui mừng thì chúng tôi như chết lặng khi nghe tin Hiếu vướng vào vòng lao lý”, người anh trai kể.
 
Sự việc xảy ra vào ngày 2/4/2020, Hiếu điều khiển xe máy lên nhà bạn gái ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Do chưa biết nhà nên vừa đi Hiếu vừa gọi điện hỏi nhà. Lúc này, có một người đàn ông đeo khẩu trang cũng đi xe máy tiếp cận Hiếu. Khi nghe Hiếu gọi điện thoại cho người yêu, người này đi sát rồi hỏi thăm: “Anh có phải là người miền xuôi không”? Hiếu trả lời “đúng” thì gã đàn ông này thuê Hiếu vận chuyển gói hàng về xuôi sẽ được trả công 5 triệu đồng. Lúc này, Hiếu ngầm hiểu gói hàng đó bên trong là gì nhưng vẫn gật đầu đồng ý. Khi đưa gói hàng cho Hiếu, người đàn ông này còn chỉ cho Hiếu đường đi nhằm tránh lực lượng Công an. Khi đi đến bản Ba Lống, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu thì Hiếu bị Công an dừng xe, kiểm tra. Thấy lực lượng chức năng, Hiếu định quay đầu nhưng bị bắt giữ, thu giữ tại hiện trường 2 bánh hêrôin với khối lượng 699,115 gam và 18 gói hồng phiến với khối lượng 363,55 gam.
 
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử Cao Xuân Hiếu về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đứng trước bục khai báo, Hiếu trả lời rành mạch những câu hỏi mà HĐXX đưa ra. Lúc đầu, Hiếu khai rằng, “không biết bọc hàng đó là ma túy, bị cáo chỉ là người đi giao hàng”. Nhưng sau đó, Hiếu cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai rằng, vì túng thiếu nên khi người đàn ông đeo khẩu trang đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy, bị cáo đã đồng ý. “Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để một lần nữa có cơ hội làm lại cuộc đời”, Cao Xuân Hiếu nói lời nói sau cùng.
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Cao Xuân Hiếu tù chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. 
.

Phan Tuyết

.