Thứ Tư, 12/08/2020, 08:29 [GMT+7]

Tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách

(Congannghean.vn)-Hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông (TNGT) để lại đã được minh chứng cụ thể trong thời gian qua bằng những thiệt hại về tài sản, thậm chí là cả tính mạng con người. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, trong đó vi phạm của tài xế xe khách được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Rõ ràng, bất cứ hành vi vi phạm nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ thực tế này đã đặt ra nhiều vấn đề đối với trách nhiệm quản lý hoạt động vận tải khách từ các cơ quan quản lý Nhà nước và chính các doanh nghiệp.

Tài xế xe khách vừa ăn mì tôm vừa lái xe bị tước Giấy phép lái xe 2 tháng và xử phạt 1,5 triệu đồng (Ảnh cắt từ clip)
Tài xế xe khách vừa ăn mì tôm vừa lái xe bị tước Giấy phép lái xe 2 tháng và xử phạt 1,5 triệu đồng (Ảnh cắt từ clip)
Chiều 7/8, ông Phan Huy Chương, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Trần Văn Bình (SN 1986) trú tại xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ. Tài xế Bình là người trước đó vừa dùng khuỷu tay lái xe khách vừa ăn mì tôm, gây bức xúc trong dư luận. Theo quyết định của Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, tài xế Bình vi phạm nghiêm trọng trong lúc điều khiển phương tiện giao thông, do đó bị tước Giấy phép lái xe 2 tháng và xử phạt 1,5 triệu đồng. Liên quan đến vụ việc này, được biết, Hợp tác xã cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách Nghệ An đã có quyết định tạm đình chỉ 3 tháng đối với lái xe Trần Văn Bình kể từ ngày 6/8/2020. 
 
Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 3/8, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip, trong lúc điều khiển xe ôtô khách BKS 37B-020.40 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, tài xế Trần Văn Bình đã vừa dùng khuỷu tay lái xe vừa ăn mì tôm. Sau khi clip được đăng tải, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và phản ứng gay gắt trước hành động của tài xế khi coi thường tính mạng của hành khách và mong muốn các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.
 
Liên quan đến vi phạm của các tài xế xe khách, trước đó, tại các tỉnh, thành trong cả nước như Bình Thuận, Đắk Nông, Quảng Ninh đều xảy ra nhiều vụ TNGT khiến nhiều người chết và bị thương. Thực trạng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của những người tài xế khi ngồi sau vô lăng. Trên thực tế, tính chất của xe khách là chở nhiều người nên khi xảy ra tai nạn thường gây hậu quả rất nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh mà chủ công là Sở GTVT đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực vận tải đường bộ.
 
Bên cạnh đó, tăng cường thanh, kiểm tra một cách toàn diện, đồng bộ như thanh, kiểm tra trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện; kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành các quy định về vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đặc biệt là về vận tải hành khách tuyến cố định. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan trực thuộc UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. 
 
Tuy nhiên, để hạn chế các vụ TNGT xe khách mà nguyên nhân xuất phát từ các tài xế, bên cạnh vai trò quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng, không thể không nhắc đến trách nhiệm trực tiếp của các doanh nghiệp vận tải. Được biết, hiện nay, trong quá trình tuyển dụng lái xe làm việc, nhiều doanh nghiệp đặt ra yêu cầu rất khắt khe như phải có kinh nghiệm, đủ điều kiện để vận hành theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, vấn đề đạo đức của người cầm lái luôn được nhiều doanh nghiệp coi trọng và đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, trong quá trình lưu thông trên các tuyến đường, các tài xế đều bắt buộc phải tuân thủ theo tốc độ, chạy đúng làn đường quy định, không được sử dụng rượu bia và chất kích thích khác; đồng thời, nhiều doanh nghiệp vận tải còn áp dụng các thiết bị công nghệ thông tin để giám sát và phân công tài xế thay phiên nhau điều khiển phương tiện một cách hợp lý, khoa học.
 
Rõ ràng, TNGT là điều không thể đoán định và càng không thể lường trước được hậu quả mà nó mang lại. Vì thế, việc áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT là điều mà các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Trong đó, giám sát tài xế xe khách trong quá trình lưu thông là điều hết sức cần thiết. Đây không chỉ là biện pháp bảo vệ tài sản của doanh nghiệp mà quan trọng hơn cả là đảm bảo an toàn cho hành khách theo khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”!
.

Ngọc Anh

.