Thứ Bảy, 08/08/2020, 15:45 [GMT+7]

Ngăn chặn đưa người trái phép qua biên giới

(Congannghean.vn)-Trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, thì mối lo ngại virus “ngoại lai” này xâm nhập vào nước ta từ một bộ phận công dân nước ngoài là có cơ sở khi phát hiện nhiều người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép tại một số địa phương. 
25 đối tượng vượt biên, nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt - Trung bị phát hiện, bắt giữ
25 đối tượng vượt biên, nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt - Trung bị phát hiện, bắt giữ
Phát hiện nhiều đường dây đưa người nhập cảnh trái phép
 
Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại và có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường thì ngay giữa “tâm dịch” Đà Nẵng, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, triệt xóa thành công đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp 3 nghi can gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam, khi đường dây này đã đưa gần 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Ngày 26/7, đối tượng Gao Liang Gu (42 tuổi), quốc tịch Trung Quốc, kẻ cầm đầu đường dây này cũng đã sa lưới pháp luật. Cùng thời gian này, tại tỉnh Quảng Nam, lực lượng chức năng phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nên đã khởi tố vụ án tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép và đưa hối lộ theo quy định của Bộ luật Hình sự. Quảng Nam và Đà Nẵng hiện đang là những ổ dịch COVID-19 của nước ta, với hàng trăm ca lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Tại Nghệ An, số liệu thống kê cho thấy, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, trên địa bàn đã phát hiện 56 vụ với 126 người nhập cảnh trái phép từ Lào qua biên giới. Những trường hợp này sau khi bị phát hiện đã được đưa đi cách ly. Đối tượng chủ yếu là người Việt, trước đó qua Lào làm việc, khi có dịch COVID-19 tìm đường về quê, song có tâm lý sợ đi qua cửa khẩu sẽ phải cách ly nên tìm cách vượt biên. Đại tá Trần Hải Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, từ nhiều tháng nay, BĐBP Nghệ An luôn duy trì 67 chốt tại đường mòn, lối mở; cùng 11 tổ tuần tra lưu động làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới với Lào dài 468 km. Tại mỗi chốt có 3 - 5 người túc trực, tổng số chiến sĩ trên toàn tuyến hơn 300 người. Tuy nhiên, do đường biên giới dài, hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, mặc dù lực lượng chức năng đã rất nỗ lực tuần tra kiểm soát biên giới nhưng tình trạng vượt biên trái phép vẫn diễn ra. 
 
Đơn cử, ngày 29/7, tại đoạn biên giới gần mốc 399 thuộc địa bàn xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, lực lượng tuần tra kiểm soát của Đồn Biên phòng Na Loi phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng Lim Văn Nọi (SN 1977), Lộc Văn Chung (SN 1990), cùng trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn và Lô Thị Bằng (SN 1991) trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đang có hành vi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam. Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng khai nhận do có việc gia đình, sợ khi về Việt Nam bị cách ly nên tìm cách vượt biên trái phép qua biên giới. Cơ quan chức năng đã tổ chức đo thân nhiệt, kê khai y tế, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm thủ tục để tổ chức đưa cả 3 đối tượng trên bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
 
Trước đó, vào ngày 11/6, tại huyện Quế Phong, Đồn Biên phòng Thông Thụ cũng đã phát hiện, ngăn chặn 8 trường hợp công dân nhập cảnh trái phép qua cánh gà lối mòn cửa khẩu để vào Việt Nam. Các đối tượng này có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An, Thái Bình, Nam Định và Hà Nội, là lao động tự do, qua Lào làm công nhân cho Công ty thuỷ điện Nậm Săm 1, tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đời sống khó khăn nên đã tìm cách vượt biên trở về Việt Nam, sợ bị cách ly nên vượt biên trái phép. 
Nhóm đối tượng đưa người vượt biên trái phép bị tuyên án 25 năm tù giam
Nhóm đối tượng đưa người vượt biên trái phép bị tuyên án 25 năm tù giam
Kiên quyết với nhập cảnh và lưu trú trái phép
 
Được biết, đối tượng là người nước ngoài vượt biên vào Việt Nam chủ yếu là người Trung Quốc từ biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, biên giới Tây Nam giáp Campuchia cũng là tuyến trọng điểm của tình hình tội phạm này. Tại tuyến biên giới với nước bạn Lào, những người vượt biên chủ yếu là công dân Việt Nam, trước đó sang Lào làm việc hợp pháp theo giấy thông hành, tuy nhiên khi đại dịch COVID-19 diễn ra, đời sống khó khăn, biên giới bị đóng cửa nên đã tìm cách vượt biên để về nước. 
 
Nếu như công dân Việt Nam ở nước ngoài tìm cách về nước bằng con đường phi pháp, chủ yếu là tự phát thì đối tượng là người nước ngoài vượt biên vào Việt Nam luôn cần đến sự trợ giúp của các đối tượng người Việt, hoặc “đồng hương” đã vào Việt Nam từ trước. Các đối tượng này bất chấp thủ đoạn, bất chấp hiểm họa cho cộng đồng, thậm chí bản thân mình vì lợi nhuận trước mắt. Trong khi dịch COVID-19 trên thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp thì tình trạng trên có nguy cơ phá hủy những nỗ lực phòng, chống dịch của Việt Nam thời gian qua, đồng thời là mối nguy hiểm tiềm tàng về ANTT. Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang bùng phát trở lại, việc liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều người Trung Quốc đang lưu trú trái phép tại các địa bàn này khiến cho cộng đồng, dư luận có quyền hoài nghi, đặt câu hỏi về việc có hay không COVID-19 đã được “nhập khẩu” vào nước ta bằng chính con đường ngoại lai này.  
 
Quyết liệt ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, mới đây, tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an làm rõ đường đi của các đường dây đưa người trái phép vào nước ta. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương tăng cường lực lượng, đẩy mạnh kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tiếp đó, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8, Thủ tướng yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam. Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, ngày 4/8, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, tuyên phạt 6 đối tượng người Việt Nam móc nối với người Trung Quốc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, với tổng mức án 25 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
 
Để đấu tranh có hiệu quả với tình trạng này, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, chốt chặn ở tuyến đầu biên giới, thì cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của cả toàn dân. Cùng với đó, công tác quản lý người nước ngoài lưu trú tại Việt Nam cũng cần được nâng lên một tầm cao mới, bịt các lỗ hổng còn tồn tại trong công tác kiểm tra tạm trú đối với người nước ngoài trên địa bàn. Mỗi người dân cần phát huy là “tai mắt” của lực lượng chức năng, khi phát hiện có người nước ngoài lưu trú trên địa bàn với dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời khi phát hiện sai phạm.
.

THIỆN THÀNH

.