Thứ Năm, 06/08/2020, 14:57 [GMT+7]

Siết chặt quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, công tác quản lý người nước ngoài lưu trú càng được quan tâm chú trọng thực hiện. Xác định rõ điều đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định về xuất nhập cảnh (XNC) tại các cơ sở lưu trú, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Để công tác quản lý người nước ngoài đạt hiệu quả, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các cấp, ban, ngành trong lĩnh vực XNC, đảm bảo an ninh đối ngoại, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Đặc biệt, chỉ đạo Phòng Quản lý XNC thống kê chi tiết, đầy đủ thông tin liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn (ban gồm người nước ngoài tạm trú dài hạn, ngắn hạn; người nước ngoài trong các cơ quan, doanh nghiệp; người nước ngoài thăm thân…). Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú thường xuyên cập nhật danh sách người nước ngoài tại cơ sở, nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác, kịp thời lên phần mềm khai báo tạm trú và truyền về Phòng Quản lý XNC qua mạng internet, đảm bảo tốt cho công tác quản lý tạm trú của người nước ngoài. Riêng Phòng Quản lý XNC cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh trong công tác nắm tình hình, xử lý các vụ việc liên quan đến người nước ngoài, đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ, chính trị và pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động tại các cơ sở kinh doanh                           là một trong những giải pháp góp phần giúp lực lượng Công an quản lý tốt người nước ngoài lưu trú trên địa bàn
Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động tại các cơ sở kinh doanh là một trong những giải pháp góp phần giúp lực lượng Công an quản lý tốt người nước ngoài lưu trú trên địa bàn

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Quản lý XNC chủ động, tích cực trong phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về XNC, nhất là đối với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề khi chưa được phép của cơ quan có thầm quyền và các đường dây tổ chức cho người khác XNC trái phép. Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, qua công tác kiểm tra, hướng dẫn các quy định của pháp luật liên quan đến XNC, đơn vị đã phát hiện, xử lý 181 vụ việc vi phạm pháp luật về XNC. Tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 173 công dân Việt Nam, 29 người nước ngoài và 3 tổ chức liên quan đến người nước ngoài với tổng số tiền là 824.875.000 đồng.

Điển hình, qua công tác nắm tình hình, Phòng Quản lý XNC phát hiện vụ việc 3 người nước ngoài theo đạo Tin lành hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 5 - 10/2/2020. Đơn vị đã lên phương án nắm chắc hoạt động của 3 người này trong thời gian lưu trú trên địa bàn. Qua đó, phát hiện các đối tượng có ý định tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, đồng thời yêu cầu ngừng hoạt động nói trên. Ngày 8/2/2020, Phòng chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra hành chính tại khách sạn AVATAR, tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này về hành vi “Cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú theo quy định”; đồng thời yêu cầu người nước ngoài không tổ chức hoạt động liên quan đến sinh hoạt tôn giáo, thăm gặp tín đồ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

Không chỉ siết chặt quản lý hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, Công an tỉnh Nghệ An còn tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về XNC. Theo đó, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đấu tranh với các đường dây, tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Điển hình như đấu tranh, xác minh đường dây liên quan đến 5 đối tượng tổ chức cho 2 trường hợp ở huyện Diễn Châu xuất cảnh trái phép qua nhiều nước khác nhau với mục đích cuối cùng là nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp tại Mỹ. Hay xác minh 2 vụ việc liên quan đến 3 trường hợp công dân ở 2 huyện Con Cuông và Quế Phong xuất cảnh trái phép bị phía nước ngoài trục xuất. Qua đó, đấu tranh làm rõ các đối tượng, phương thức của các đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép…

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, huy động tối đa lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cấp, ban, ngành và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm ANTT, quản lý người nước ngoài. Cùng với đó, thành lập các tổ công tác phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, lập danh sách người nước ngoài trên địa bàn, nhất là số khách đến từ vùng dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho cơ sở lưu trú nâng cao ý thức phòng, chống dịch, trong đó có việc khai báo tạm trú, quản lý người nước ngoài lưu trú.

.

Ngọc Anh