Thứ Ba, 04/08/2020, 07:55 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng kiểm sát trong hoạt động tư pháp

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm, hoạt động của ngành Kiểm sát đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo đó, chất lượng thực hành quyền và kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên được nâng cao rõ rệt…

Kiểm sát viên tham dự việc giám định ma túy đối với những trường hợp phức tạp
Kiểm sát viên tham dự việc giám định ma túy đối với những trường hợp phức tạp
6 tháng đầu năm, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) hai cấp Nghệ An chú trọng thực hiện. 
 
Về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, ngành Kiểm sát thực hiện nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm ngay từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đồng thời, phối hợp tốt với cơ quan điều tra, cơ quan chức năng trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có hiệu lực, hiệu quả, chất lượng, kịp thời phát hiện các vi phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp; qua đó ban hành nhiều bản kiến nghị, kháng nghị yêu cầu cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các bản kiến nghị, kháng nghị. 
 
6 tháng đầu năm, Viện KSND 2 cấp đã thụ lý kiểm sát 1.742 tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, đạt 91%; trong đó khởi tố vụ án hình sự 1.339 tin báo, tố giác. Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, ngành Kiểm sát không để xảy ra khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có vụ án nào  quá hạn điều tra, không có vụ án, bị can nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội. 
 
Bên cạnh đó, ngành Kiểm sát cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng xác định các vụ án trọng điểm, những vụ án có ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương để tập trung xử lý kịp thời, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm. Đồng thời tích cực, chủ động yêu cầu áp dụng các biện pháp theo quy định pháp luật để thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế. Trong kỳ, Viện KSND 2 cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 1.870 vụ/ 3.512 bị can. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, ngành Kiểm sát đã nêu cao tính thận trọng trong việc đánh giá chứng cứ buộc tội, gỡ tội và những vấn đề cần phải chứng minh trong vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ. Hầu hết các bị can đều được Viện Kiểm sát trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can trước khi Viện Kiểm sát có quyết định xử lý. Do vậy, các quyết định truy tố, xử lý của Viện Kiểm sát đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Viện Kiểm sát đã thụ lý, giải quyết 1.405 vụ/ 2.579 bị can, thụ lý mới 1.339 vụ/2.425 bị can, đã xử lý 1.304 vụ/2.346 bị can, đạt 92,8%. Trong đó truy tố 1.298 vụ/ 2.335 bị can.
 
Cũng trong thời gian qua, ngành Kiểm sát đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự, phối hợp tốt với Tòa án tổ chức 79 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó không để xảy ra trường hợp bản án, quyết định sửa, hủy có trách nhiệm của Viện Kiểm sát nhưng không được phát hiện, kháng nghị. Trong kỳ, đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm 1.384 vụ/2.407 bị cáo, không để xảy ra trường hợp Tòa án tuyên tội danh khác tội danh Viện Kiểm sát đã truy tố, không có trường hợp nào Tòa án tuyên  bị cáo không phạm tội. Về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, đúng quy định, trong đó chú trọng tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là trong các trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Trong kỳ, đã tiếp 113 lượt công dân, tiếp nhận 381 đơn, giảm 112 đơn, đã xử lý 381 đơn, đạt 100%. Trong đó 14 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Kiểm sát, đã giải quyết 14 đơn, đạt 100%.
 
Học tập và làm theo năm chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh đang không ngừng học tập, rèn luyện để “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Qua đó góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
.

Thùy Dương

.