Chủ Nhật, 02/08/2020, 09:43 [GMT+7]

Vì ma túy, vợ chồng cùng vào tù

(Congannghean.vn)-Làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần, Đắc quyết một phen đi… buôn ma túy. Vợ Đắc dù biết việc làm của chồng nhưng không can ngăn, thay vào đó trở thành trợ thủ đắc lực. Kết cục, cả hai vợ chồng cùng ngồi tù, để lại 3 đứa con thơ bơ vơ giữa dòng đời.
Ba bị cáo tại tòa
Ba bị cáo tại tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Hoàng Tâm Đắc (44 tuổi), Nguyễn Thị Liên (32 tuổi), cùng trú tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành và Trần Thị Hiền Lương (17 tuổi) trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đắc và Liên là vợ chồng, còn Lương là bạn của vợ chồng Đắc. Hai vợ chồng cùng hầu tòa nên ngày xử án hôm đó có đông người thân đến dự, trong đó có 3 đứa con của vợ chồng Đắc. Vừa nhìn thấy bố mẹ, 3 chị em đã khóc nức nở.
 
Trước bục khai báo, cả ba bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Đắc khai từng có thời gian buôn gỗ, nhưng vì thua lỗ dẫn đến cụt vốn. Khó khăn nên Đắc nảy sinh ý định buôn ma túy. Để thực hiện ý đồ đó, Đắc đã gom góp được 12 triệu đồng, mua ma túy của một người tên Ánh (không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Đắc cầm ma túy về nhà, cất giấu ở những nơi khác nhau. Sau đó, Liên tình cờ phát hiện việc làm của chồng, nhưng thay vì can ngăn, khuyên chồng đừng dính vào ma túy, Liên lại trở thành trợ thủ đắc lực cho chồng. Từ đó, đôi vợ chồng này cùng nhau bàn bạc để thực hiện việc mua bán ma túy. 
 
Do có quen biết trước nên ngày 23/2/2020, Trần Thị Hiền Lương đến nhà vợ chồng Liên chơi rồi nghỉ lại. Trong bữa cơm ngày 24/2, trước sự có mặt của Lương và Liên, Đắc bàn về việc buôn ma túy. Liên sau đó đã chỉ cho Lương nơi cất giấu ma túy và dặn khi nào có người mua thì nhờ cầm ma túy. Lương đồng ý nên chiều cùng ngày, khi được Liên nhắn tin nhờ lấy ma túy đưa xuống thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, cô gái trẻ đã làm theo. Khi Lương đang cầm ma túy di chuyển đến xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu thì bị Công an bắt giữ. Tại cơ quan Công an, Lương khai số ma túy trên là của vợ chồng Liên. Từ lời khai của Lương, cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Liên, phát hiện toàn bộ số ma túy còn lại đã cất giấu. 
 
Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này Đắc là người trực tiếp mua ma túy và chỉ đạo vợ là bị cáo Liên và Lương cùng tham gia hoạt động mua bán ma túy. Liên tham gia với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Đắc trong hoạt động mua bán ma túy, do vậy hai bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán 50,35 gam ma túy. Còn Lương tham gia với vai trò giúp sức cho vợ chồng Đắc trong việc mua bán 6,2 gam ma túy. 
 
Về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, bị cáo Lương khai “vì “nể” chị Liên nên đã nhận lời lấy ma túy đi giao”. “Trước đó, bị cáo thường đến nhà vợ chồng Liên chơi và ở lại. Do đó, khi được Liên nhờ cầm ma túy xuống Cầu Giát, bị cáo đã làm theo mà không tính toán cũng không nhận khoản tiền nào”, Lương trình bày. Bị cáo 17 tuổi cũng trình bày gia cảnh éo le, bố mẹ ly hôn sớm, bị cáo sống cùng bà ngoại nên không được dạy bảo, kèm cặp tới nơi tới chốn. Việc bị cáo bỏ học sớm, ít tuổi nên thiếu hiểu biết pháp luật. Lương xin tòa xem xét để giảm nhẹ hình phạt. 
 
HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Đắc có tình tiết tăng nặng là xúi dục người dưới 18 tuổi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đã giúp cơ quan điều tra bắt tội phạm. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Hoàng Tâm Đắc 15 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Liên 10 năm tù, bị cáo Trần Thị Hiền Lương 2 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Được biết, ngoài số lượng ma túy được đưa ra xét xử trong quá trình khám xét nhà của vợ chồng bị cáo Đắc, Liên, cơ quan điều tra còn phát hiện 4,7 gam ma túy trên cành cây sanh. Đắc khai không biết ma túy đó là của ai nên cơ quan chức năng không có căn cứ để điều tra, xử lý. 
 
Vì ma túy, hai vợ chồng Đắc, Liên cùng “dắt” nhau bước vào cánh cổng trại giam, để lại phía sau là tiếng khóc của những đứa con thơ dại. 
.

Cao Loan

.