Chủ Nhật, 15/03/2020, 08:39 [GMT+7]

Vì ma túy, hai anh em ruột lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Được một người đàn ông thuê vận chuyển ma túy, Trọng rủ cả anh trai ruột vào tham gia. Cái giá phải trả dành cho hai anh em là mức án chung thân.
 
Đỗ Văn Long (SN 1987) và Đỗ Văn Trọng (SN 1996) cùng trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là anh em ruột cùng nghiện ma túy. 
Hai anh em Long và Trọng tại phiên tòa
Hai anh em Long và Trọng tại phiên tòa
Vào khoảng tháng 7/2018, Trọng quen một người đàn ông tên Hùng (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Hùng rủ Trọng vào Nghệ An chơi và thuê trọ ở TX Thái Hòa, Nghệ An để “lo công việc” cho mình. Ngày 8/8/2019, biết Trọng ở Nghệ An, Long đi từ Quảng Ninh vào Nghệ An gặp Trọng, mục đích là xin em trai tiền để mua ma túy sử dụng. 2 ngày sau, Hùng gọi điện cho Trọng bảo đi rút 150 triệu đồng cầm lên thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong đưa cho một người dân tộc, sau đó lấy “hàng” về sẽ được nhận từ 5 - 10 triệu đồng tiền công, Trọng đồng ý. Chiều cùng ngày, Trọng đi rút tiền rồi bắt xe đến địa điểm được chỉ. 
 
Sáng 11/8, theo chỉ dẫn của Hùng, Trọng cầm tiền xuống cổng khách sạn rồi đưa cho một người đàn ông, sau đó cầm ma túy về cho Hùng. Trọng cất ma túy vào túi đựng quả nhãn. Trưa cùng ngày, Trọng thuê khách sạn ở TX Thái Hòa rồi gọi anh trai lên, lấy một ít ma túy để cả hai cùng sử dụng. Sau đó, đối tượng giao cho Long 997 gam ma túy vận chuyển ra Quảng Ninh. Đến 23 giờ cùng ngày, khi Long cầm theo ma túy đi đến ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu thì bị Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện, bắt giữ.
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Đỗ Văn Long về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và Đỗ Văn Trọng về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tại tòa, Long và Trọng thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Long khai, bản thân nghiện ma túy nhiều năm nên khi được em trai cho ma túy sử dụng rồi giao nhiệm vụ “ship hàng” nên đã đồng ý. Trong khi đó, Trọng thừa nhận vì khoản tiền công mà người đàn ông tên Hùng hứa cho nên đã đồng ý làm.
 
Đại diện VKSND cho rằng, việc vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy khi bị bắt phải đối diện với một bản án nghiêm khắc. Đó là một hệ lụy đau lòng và là kết cục báo trước cho những ai chọn con đường “gieo rắc cái chết trắng”. Nhưng càng đau lòng hơn, khi trong nhiều vụ án, có nhiều người thân trong gia đình cùng chịu sự trừng phạt của pháp luật. Với bị cáo Đỗ Văn Long, trước đó đã sở hữu một “bảng thành tích” bất hảo liên quan đến ma túy. Năm 2006, Long bị tuyên mức án 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù chưa đầy 3 năm, bị cáo lại tiếp tục vướng vào ma túy. Cái giá phải trả là bị xử phạt 36 tháng tù. Đáng lẽ ra, lấy đó làm bài học, Long phải khuyên nhủ em trai dừng lại thì đằng này bị cáo lại tiếp tay cho em, đẩy hai anh em vào vòng tù tội.
 
Đứng cạnh bên, người em trai đưa ra chi tiết phạm tội lần đầu để xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, với khối lượng ma túy lớn, 2 bị cáo Đỗ Văn Long và Đỗ Văn Trọng phải chịu mức án tương xứng để thể hiện tính răn đe của pháp luật, là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và sẽ có ý định kiếm tiền bằng con đường liên quan đến ma túy. Xem xét toàn diện, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Long án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy; Đỗ Văn Trọng án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này còn có người đàn ông tên Hùng, tuy nhiên Trọng không biết rõ địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có cơ sở để điều tra, xác minh làm rõ.
.

Phan Tuyết

.