Thứ Ba, 04/08/2020, 08:09 [GMT+7]
Tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc

Trạm bơm hàng chục tỉ đồng phơi sương

(Congannghean.vn)-Dự án được phê duyệt từ năm 2014, tuy nhiên đến nay một số hạng mục vẫn còn dang dở, do thiếu điện nên trạm bơm không hoạt động, nhà thầu cũng chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Để tránh bị phá hoại, đơn vị thi công phải thuê một người dân ngày đêm canh giữ.
Dự án Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái và đường điện  không đủ tải dẫn đến “đắp chiếu” gần 3 năm nay
Dự án Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái và đường điện không đủ tải dẫn đến “đắp chiếu” gần 3 năm nay
Nhiều ưu ái tại dự án nông nghiệp
 
Dự án Trạm bơm số 2 tại xã Nghi Thái (Nghi Lộc) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 4790/QĐ.UBND-NN ngày 18/10/2013 với tổng mức đầu tư 12,583 tỉ đồng, do UBND xã Nghi Thái làm chủ đầu tư. Đây là công trình cấp V, cấp nước tưới ổn định cho 150 ha đất nông nghiệp tại xã Nghi Thái. Theo Quyết định số 1098 ngày 2/4/2013 của UBND tỉnh, thì các hạng mục mà dự án phải thực hiện bao gồm nhà trạm, bể hút, bể xả, lắp toàn bộ máy bơm, ống hút, ống đẩy và thiết bị điện hạ thế. Trong đó, có hạng mục xây dựng đường điện hạ thế với chiều dài khoảng 1.500 m; kiên cố kênh tưới chính và công trình trên kênh khoảng 4 km. Nguồn vốn đầu tư được trích ngân sách tỉnh theo kế hoạch hàng năm và vay tín dụng ưu đãi để đầu tư kiên cố hóa kênh mương; ngân sách huyện, xã và các nguồn vốn khác. Thời gian thi công theo quyết định là 12 tháng kể từ ngày khởi công. 
 
Theo hồ sơ thiết kế của Công ty CP tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Việt Anh lập, được Sở NN&PTNT thẩm định ngày 2/10/2013, thì công trình nhà trạm bơm được bố trí 2 máy bơm Ebara lưu lượng 1.000 m3/giờ và 1 máy hút chân không; tuyến kênh dẫn dài 178 m, lòng kênh rộng 4 m và một tuyến kênh dẫn khác dài 1.901 m. Ngày 18/10/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nghệ An cũng đã có báo cáo kết quả thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt đối với dự án này. Trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư là UBND xã Nghi Thái về việc đấu thầu hạn chế và phương thức một gói thầu cho toàn bộ phần xây lắp với thiết bị công trình, ngày 24/2/2014, UBND tỉnh có Công văn số 896, cho phép xã Nghi Thái được áp dụng 2 phương thức nói trên đối với dự án này. 
 
Ngày 27/2/2014, Sở KH&ĐT đã có báo cáo kết quả thẩm định kế hoạch đấu thầu báo cáo KTKT đối với dự án Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái. Theo đó, gói thầu xây lắp và thiết bị công trình được tổ chức đấu thầu hạn chế một túi hồ sơ, còn lại 5 gói thầu khác bao gồm giám sát, tư vấn quản lý, bảo hiểm công trình, đánh giá hồ sơ dự thầu và kiểm toán đều được chỉ định thầu. Một ngày sau đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định 690, phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Trên cơ sở này, xã Nghi Thái đã chọn 4 công ty tham gia đấu thầu hạn chế, kết quả Công ty CP Đại Việt tại xã Hưng Lộc (TP Vinh) đã trúng thầu dự án. Trong số các công ty được xã Nghi Thái chỉ định thầu, gói thầu giám sát xây dựng công trình được giao cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Đạt Minh tại phường Đội Cung (TP Vinh).
 
5 năm thi công, 3 năm nằm “đắp chiếu”
 
Dự án sau khi được phê duyệt, đơn vị thi công đã thi công cầm chừng, dở dang trong nhiều năm, đến năm 2018 mới hoàn thiện một số hạng mục. Cụ thể, hiện nay đơn vị thi công đã hoàn thành và nghiệm thu một số hạng mục như bể hút, nhà vận hành, bể xả, máy bơm và các thiết bị trong nhà vận hành. Riêng tuyến kênh mương dẫn nước dài gần 2.000 m, Công ty CP Đại Việt chỉ mới thi công được khoảng 900 m. Còn hệ thống đường điện của trạm bơm, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, cho đóng điện để vận hành thử trạm bơm nhưng trạm bơm không thể hoạt động được. 
 
Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết, nguyên nhân là do đường điện thi công đấu nối trạm biến áp của xã có công suất 150 KVA, trong khi đó động cơ để hoạt động của máy bơm cần có công suất 220 KVA. Trong khi đó, nói về nguyên nhân chậm tiến độ, đại diện chủ đầu tư cho rằng do nguồn vốn giải ngân hàng năm chậm dẫn đến dự án chậm tiến độ. Để khắc phục tình trạng này, Sở Công Thương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng trạm biến áp và hệ thống đường dây dẫn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp xã Nghi Thái, công suất 320 KVA nhằm đảm bảo đưa trạm bơm vào hoạt động. Công trình trị giá gần 1,3 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư.
 
Đến nay, do dự án vẫn chưa bàn giao nên đơn vị thi công đã thuê một người dân ở xã Nghi Thái làm nhiệm vụ trông chừng trạm bơm và vật tư bên trong, với kinh phí 30.000 đồng/ngày đêm. Mục sở thị dự án này, chúng tôi rất xót xa khi hàng trăm ha đất lúa của bà con nơi đây phải bỏ hoang do không có nước sản xuất. Anh Việt, một người dân xóm Thái Hưng, nơi Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái cho biết: Từ nhiều năm nay, hơn 170 ha đất lúa trên địa bàn xã trông chờ vào dự án của các xóm như Thái Lộc, Thái Hòa, Thái Hưng… không thể sản xuất vụ hè thu do thiếu nước, mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ rồi để hoang. Không chỉ kênh mương trơ đáy, mà các hạng mục xây lắp của trạm bơm cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, cửa chính và cửa sổ của trạm bơm không được đầu tư, chỉ được che sơ sài bằng vài tấm bạt. Để đảm bảo an toàn, người được thuê trông coi phải tự bỏ tiền túi ra để hàn một chiếc cửa sắt khóa lại mỗi khi không có mặt tại đây.   
 
Tại dự án này, không chỉ chậm tiến độ, một số hạng mục thi công xong nhưng không thể phát huy hiệu quả dẫn đến dự án chồng dự án, cụ thể là hạng mục đường điện dẫn đến đắp chiếu gần 3 năm nay. Có hay không những dấu hiệu khuất tất, bất thường trong quá trình triển khai dự án? Dư luận đang rất băn khoăn, nghi vấn, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Hơn 170ha đất nông nghiệp tại xã Nghi Thái khô hạn, bỏ hoang cạnh trạm bơm hàng chục tỉ
Hơn 170ha đất nông nghiệp tại xã Nghi Thái khô hạn, bỏ hoang cạnh trạm bơm hàng chục tỉ
Cơ sở vật chất đầu tư phục vụ trạm bơm đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Cơ sở vật chất đầu tư phục vụ trạm bơm đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Máy bơm bên trong trạm cũng chưa một ngày hoạt động kể từ gần 3 năm qua.
Máy bơm bên trong trạm cũng chưa một ngày hoạt động kể từ gần 3 năm qua.
Tuyến kênh dẫn dài gần 2km nhưng chỉ mới thi công được 900m.
Tuyến kênh dẫn dài gần 2km nhưng chỉ mới thi công được 900m.
Công trình Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái được đầu tư với số vốn hơn 12,5 tỷ đồng.
Công trình Trạm bơm số 2 xã Nghi Thái được đầu tư với số vốn hơn 12,5 tỷ đồng.
Do chưa bàn giao, Công ty CP Đại Việt thuê một người dân trông coi với giá 30.000 đồng/ngày đêm.
Do chưa bàn giao, Công ty CP Đại Việt thuê một người dân trông coi với giá 30.000 đồng/ngày đêm.
Cửa chính, cửa sổ trạm bơm cũng chưa được đầu tư, người này đã bỏ tiền túi ra để làm cửa khóa lại để bảo vệ tài sản.
Cửa chính, cửa sổ trạm bơm cũng chưa được đầu tư, người này đã bỏ tiền túi ra để làm cửa khóa lại để bảo vệ tài sản.
Tường xây quanh trạm bơm đã nứt nẻ, có dấu hiệu xuống cấp.
Tường xây quanh trạm bơm đã nứt nẻ, có dấu hiệu xuống cấp.
Nguyên nhân của việc Trạm bơm không hoạt động được xác định là do đường điện yếu, không đủ tải.
Nguyên nhân của việc Trạm bơm không hoạt động được xác định là do đường điện yếu, không đủ tải

 

.

THIỆN THÀNH

.