Chủ Nhật, 09/08/2020, 10:00 [GMT+7]

Lừa bán đất chiếm đoạt tiền tỉ, người đàn ông lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Mặc dù mảnh đất không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng vì nợ nần chồng chất, Phạm Văn Đào đã lừa bán thửa đất của mẹ cho một người trong họ. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đào đã chiếm đoạt của người thân gần 1,2 tỉ đồng nhưng không thực hiện chuyển nhượng đất như trước đó đã cam kết.
Bị cáo Phạm Văn Đào
Bị cáo Phạm Văn Đào
 
Phạm Văn Đào (40 tuổi) là con ông Phạm Văn Đàn và bà Hồ Thị Vân, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu. Hai ông bà có tài sản chung là thửa đất 235 m2 sát mặt đường. Sau khi ông Đàn qua đời, vì bố không để lại di chúc nên các con của ông đã thống nhất lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế đối với mảnh đất của bố để lại. Sau đó, mọi người thống nhất và làm các thủ tục giấy tờ sang tên mảnh đất cho bà Vân. Năm 2017, bà Vân thế chấp mảnh đất nói trên cho ngân hàng để vay số tiền 200 triệu đồng. 
 
Mặc dù không phải là đất của mình và biết mảnh đất ấy mẹ đã thế chấp ngân hàng nhưng vì nợ nần chồng chất, Đào đã lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng cách rao bán mảnh đất nói trên. Nghe tin, nhiều người đã liên hệ với Đào để mua đất, trong đó có vợ chồng chị  Bùi Thị Hiếu trú tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu.
 
Chị Hiếu sau đó nhờ bố chồng là ông Lê Xuân Thăng đứng ra liên hệ mua thửa đất trên (ông Thăng và Đào có quan hệ cậu cháu). Khi ông Thăng đến đặt vấn đề mua đất, Đào đồng ý bán và không quên dặn cậu “không được nói với mẹ. Mọi việc cứ để cháu sắp xếp”. Tháng 4/2018, Đào gọi điện thoại cho ông Thăng rồi đến nhà cậu bàn chuyện bán đất. Tại đây,  sau khi nói chuyện, cả hai đi đến thống nhất bán mảnh đất trên cho chị Hiếu với giá 2,8 tỉ đồng và yêu cầu chị Hiếu phải đặt cọc cho Đào 30 triệu đồng. 
 
Sau đó, do biết thửa đất này thuộc quyền quyết định của bà Vân nên ông Thăng có hỏi lại Đào thì Đào vẫn một mực khẳng định: “Mọi việc cháu quyết hết, cậu không phải lo, cháu nói bán đất cho cậu là bán”. Tin tưởng con cháu trong nhà và theo tập quán của địa phương thì việc mua bán đất chỉ cần thỏa thuận bằng miệng giữa hai người sau đó mới làm thủ tục pháp lý nên sau đó ông Thăng đã đưa trước 30 triệu đồng tiền cọc.
 
Trong vòng 3 tháng (từ tháng 5 - 8/2018), lấy cớ làm thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở, cần tiền mua đất mới sau khi bán mảnh đất này..., Đào đã nhiều lần yêu cầu chị Hiếu chuyển tiền. Tin tưởng, gia đình chị Hiếu đã chuyển cho Đào gần 1,2 tỉ đồng.
 
Sau một thời gian không thấy Đào làm thủ tục mua bán đất, chị Hiếu mới lo lắng, tìm hiểu nguồn cơn. Khi biết được mình đã bị lừa, chị tìm đến nhà Đào yêu cầu trả lại số tiền. Lúc này, Đào van nài xin khất một thời gian bởi số tiền trên hắn đã chi vào việc trả nợ cá nhân. Quá bức xúc, ngày 4/4/2019, chị Hiếu đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Phạm Văn Đào về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại tòa, Đào thừa nhận hành vi phạm tội. “Bị cáo nợ nần, cần số tiền nên đã nảy sinh ý định lừa bán đất của mẹ mình. Số tiền chiếm đoạt được, bị cáo đã tiêu xài, trả nợ, đầu tư làm ăn nhưng thua lỗ, không có khả năng chi trả”, bị cáo Phạm Văn Đào nói.
 
Phát biểu tại tòa với tư cách bị hại, chị Hiếu cho hay, chỉ vì tin tưởng bị cáo là anh em trong nhà nên cũng không có một chút nghi ngờ. Khi biết sự thật, gia đình chị vô cùng bàng hoàng. Tại tòa, chị đề nghị gia đình bị cáo nhanh trả lại số tiền còn thiếu để ổn định cuộc sống.
 
Được biết, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại 400 triệu đồng. Về khoản tiền còn thiếu, mẹ của bị cáo hứa sẽ sớm khắc phục. Bản thân Phạm Văn Đào từng bị tòa án cấp huyện xử phạt 3 tháng tù cho hưởng án treo về tội đánh bạc và 1 lần xử phạt hành chính cũng về hành vi đánh bạc. Xem xét toàn diện, HĐXX tuyên phạt Phạm Văn Đào 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền còn thiếu cho bị hại là gần 800 triệu đồng. 
 
Qua đây, mọi người dân hãy luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong các giao dịch mua bán, nhất là những tài sản có giá trị như nhà cửa, đất đai. Mỗi người dân hãy cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thủ tục pháp lý tránh trường hợp bị lừa như bị hại trong vụ án này.
.

Phan Tuyết

.