Chủ Nhật, 17/05/2020, 14:38 [GMT+7]

Hám 20 triệu đồng, người đàn ông phải trả giá bằng mạng sống

(Congannghean.vn)-Trong một lần làm phiên dịch cho người Lào đi chữa bệnh tại thành phố, Mùa vô tình gặp hai người đàn ông lạ hỏi mua ma túy. Sau đó, Mùa kết nối với người đàn ông Lào và được người này hứa trả 20 triệu đồng nếu như “phi vụ” trót lọt. Cú gật đầu đã khiến cho Mùa phải nhận bản án cao nhất của pháp luật.

Bị cáo Giồng Chùa Mùa
Bị cáo Giồng Chùa Mùa
Ngày TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Giồng Chùa Mùa (SN 1987) về tội mua bán trái phép chất ma túy, không có lấy một bóng người thân. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bố mẹ Mùa hiện sinh sống ở Lào, anh trai công tác ở Phú Thọ, vì bận công việc không thể đến tham dự. Mùa vốn sinh ra ở xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, nhưng từ nhiều năm trước, cả gia đình di cư sang Lào sinh sống. Tại đất nước triệu voi, Mùa kiếm sống bằng nghề làm rẫy ở bản Phà Sắng, Mường Phương, tỉnh Viêng Chăn (Lào). Cũng như những chàng trai khác, Mùa lấy vợ sinh con, thế nhưng cuộc sống hôn nhân không được suôn sẻ. Trải qua hai đời vợ và hiện có 3 đứa con. Có trình độ học vấn 12/12 nên thi thoảng Mùa về Việt Nam làm phiên dịch cho người Lào làm việc tại đây. 
 
Vào khoảng đầu tháng 6/2019, trong một lần đi phiên dịch cho người Lào khám bệnh ở TP Vinh, Mùa được hai người đàn ông là Tuấn và Nam (không rõ địa chỉ) bắt chuyện. Qua nói chuyện, hai người này hỏi Mùa bên Lào có nhiều ma túy bán không, đưa sang Việt Nam bán sẽ mua và không quên đặt mua 9 kg ma túy đá (4.000 USD/kg) và 1 kg ma túy tổng hợp Ketamine giá 10.000 USD. Nghe thế, Mùa đồng ý và xin số điện thoại hẹn có gì sẽ thông báo sau.
 
Sau lần gặp gỡ đó, Mùa trở về nhà và gặp Tình Vàng (người Lào) rồi đưa số điện thoại của Tuấn và Nam cho người đàn ông này liên lạc để bàn việc mua bán ma túy. Sáng 10/6/2019, Mùa nhận được cuộc gọi của Tình Vàng thông báo đã mua được ma túy, đồng thời rủ Mùa cùng sang Việt Nam để bàn bạc mua bán ma túy với khách hàng. Mùa đồng ý. Chiều cùng ngày, Tình Vàng nói ma túy đã đến cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) rồi rủ Mùa cùng đi sẽ được trả tiền công 20 triệu đồng.
 
Sáng 11/6/2019, Mùa cùng Tuấn và Nam đi mua một chiếc xe máy làm phương tiện vận chuyển “hàng”. Sau đó, Tình Vàng chỉ cho Mùa chỗ lấy ba lô chứa ma túy ở khu vực gần cửa khẩu Thanh Thủy. Lấy hàng xong, Mùa đem giấu ở nghĩa trang gần đó, đợi thời cơ giao “hàng”. Đến 3 giờ ngày 12/6/2019, Tuấn gọi cho Mùa và Vàng đi giao ma túy cho Tuấn. Gặp Tuấn và Nam bên đường, Mùa và Vàng mang ma túy lên xe ôtô để kiểm “hàng”. Sau khi xem ma túy xong, Tuấn nói Mùa xuống xe để bàn việc với Tình Vàng. Mùa mang ma túy xuống đứng bên ngoài xe. Đúng lúc này, lực lượng chức năng kiểm tra thì Mùa bỏ chạy. Tuy nhiên, hắn đã bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ cùng tang vật vụ án. Các đối tượng còn lại đã nhanh chân bỏ trốn.
 
Tại tòa, Giồng Chùa Mùa cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Dù hiểu biết pháp luật, nhận thức được tác hại của ma túy, thế nhưng đứng trước cám dỗ của đồng tiền, Mùa đã bị lóa mắt. Mùa đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu nên làm liều. “Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bị cáo mong muốn HĐXX mở cho bị cáo một con đường sống để làm lại cuộc đời”, Giồng Chùa Mùa nói. 
 
HĐXX nhận định, trong vụ án này dù bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Tuy nhiên, số ma túy mà bị cáo tham gia mua bán là đặc biệt lớn, cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Giồng Chùa Mùa tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nghe mức án, Mùa bật khóc nức nở giữa khán phòng, thế nhưng, giọt nước mắt ấy đã quá muộn màng...
.

Phan Tuyết

.