Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:59 [GMT+7]

Xây nhà trên đất nông nghiệp rồi mới đấu giá đất ở

(Congannghean.vn)-Sự việc “có một không hai” này đang xảy ra tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, trong thời gian gần đây. Việc hoàn thành hồ sơ đấu giá đất ở sau khi đã để người dân xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp là cách mà chính quyền địa phương này đang tìm cách “hợp pháp hóa” cho sai phạm trong quản lý đất đai của mình!

Ngôi nhà xây dựng trên khu đất của ông Lê Văn Đồng,  có một phần lấn chiếm đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Ngôi nhà xây dựng trên khu đất của ông Lê Văn Đồng, có một phần lấn chiếm đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Thông tin phản ánh của người dân địa phương cho biết, trong những năm gần đây, việc quản lý đất đai ở xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu đang có nhiều bất cập, trọng tâm là việc chính quyền địa phương đã để người dân tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, không phải là đất ở lâu năm. Mặc dù người dân đã phản ánh sự việc này lên chính quyền địa phương, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người bức xúc.
 
Điển hình là thông tin phản ánh về trường hợp hộ gia đình ông Lê Văn Đồng ở xóm 7, xã Quỳnh Lương tổ chức xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất của gia đình và lấn thêm phần đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương ngăn chặn thiếu quyết liệt, để sai phạm kéo dài, nay đang tìm cách hợp thức hóa sai phạm.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 10/3/2016, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp của hộ gia đình ông Lê Văn Đồng (SN 1960) trú tại xóm 7, UBND xã Quỳnh Lương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản sự việc. Cụ thể, vi phạm của gia đình ông Đồng là tổ chức xây dựng công trình nhà ở kiên cố lấn đất nông nghiệp, diện tích là 32 m2. Với vi phạm trên, UBND xã Quỳnh Lương yêu cầu hộ gia đình ông Đồng tạm ngừng việc xây dựng trên phần đất nông nghiệp, đồng thời yêu cầu hộ gia đình này tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng đã vi phạm. Một ngày sau (11/3/2016), UBND xã Quỳnh Lương ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Lê Văn Đồng.
 
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên cũng yêu cầu hộ gia đình tự phá dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, sau đó gia đình ông Đồng không thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm, để kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương xã Quỳnh Lương cũng không có biện pháp xử lý sai phạm triệt để. Tiếp đó, đầu năm 2019, hộ gia đình ông Đồng tiếp tục tổ chức xây dựng công trình trên phần đất nông nghiệp đã vi phạm trước đó, UBND xã Quỳnh Lương tiếp tục lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm, buộc gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm... Sau những động thái “mạnh mẽ” của chính quyền địa phương xã Quỳnh Lương thì ngôi nhà của ông Đồng cũng đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng, như một sự thách thức dư luận và chính quyền địa phương.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngôi nhà xây dựng lấn phần đất nông nghiệp hiện nay do con trai ông Lê Văn Đồng đang quản lý, sử dụng. Quan sát công trình cho thấy, ngôi nhà có kiến trúc 2 tầng đang còn mới, khá khang trang, cạnh đó có một gian nhà thấp bằng kết cấu bê tông, kết hợp gỗ (đây là công trình xây dựng trên phần đất vi phạm).
 
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương, xác nhận: Việc xây dựng nhà ở của ông Lê Văn Đồng ở xóm 7, xã Quỳnh Lương lấn ra phần đất nông nghiệp, chính quyền địa phương cũng đã biết và lập biên bản, yêu cầu hộ gia đình tạm ngừng việc xây dựng, tháo dỡ công trình vi phạm ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm ngừng (3 năm - PV), hộ gia đình ông Đồng lại tiếp tục “lén lút” hoàn thành công trình nhà ở kiên cố trên cả phần đất nông nghiệp vi phạm, lấn chiếm. Về hướng xử lý sai phạm nói trên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương nói rằng, hiện UBND xã đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục trình lên UBND huyện xin chủ trương tổ chức đấu giá đất ở tại phần đất có công trình vi phạm của hộ gia đình ông Lê Văn Đồng.
 
Qua trao đổi sự việc trên với người đứng đầu chính quyền địa phương xã Quỳnh Lương chúng tôi thấy rằng, UBND xã Quỳnh Lương đang làm một việc hết sức hy hữu là xin chủ trương đấu giá đất ở để hợp thức hóa vi phạm, sai phạm của hộ gia đình ông Lê Văn Đồng. 
 
Để người dân tự ý xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trách nhiệm của chính quyền địa phương xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu. Việc phát hiện vi phạm, sai phạm của người dân không cương quyết ngăn chặn triệt để, sau đó tìm cách “hợp thức hóa” sai phạm thể hiện sự non kém về công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, tạo tiền lệ xấu cho những vi phạm khác.
.

Đ. Thắng

.