Thứ Năm, 13/08/2020, 08:12 [GMT+7]

Xử phạt 17 triệu đồng đối với nhóm đối tượng xuất nhập cảnh trái phép

(Congannghean.vn)-Nhằm ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công an TX Hoàng Mai tăng cường công tác đấu tranh, làm rõ, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm.

Thời gian qua, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng là người nước ngoài, lao động Việt Nam đi lao động trái phép lợi dụng các đường mòn, lối mở để nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép cũng như vận chuyển hàng hóa qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan vào địa bàn. 

Để chủ động đấu tranh với tình trạng này, Công an TX Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho các trường hợp là lao động từ nước ngoài, lấy chồng ở Trung Quốc trở về để hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh. Hiện nay, trên địa bàn Hoàng Mai, nhiều gia đình có con em đi lao động trái phép ở nước ngoài, phần vì điều kiện cuộc sống khó khăn, một phần do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Trước tình hình này, Công an thị xã đã tăng cường xuống địa bàn, tuyên truyền, vận động các gia đình có thân nhân đang xuất cảnh trái phép, trốn ở lại nước ngoài ký cam kết, tuyên truyền, thuyết phục người thân trở về Việt Nam.

Công an TX Hoàng Mai làm việc với trường hợp  xuất nhập cảnh trái phép
Công an TX Hoàng Mai làm việc với trường hợp xuất nhập cảnh trái phép

Qua công tác nắm tình hình, Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập 4 đối tượng liên quan đến việc xuất nhập cảnh trái phép lên làm việc. Theo đó, các đối tượng gồm Hồ Văn Trung (SN 1997) trú tại thôn Liên Hải, xã Quỳnh Liên, TX Hoàng Mai; Nguyễn Bá Thiềm (SN 1976) trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai; Nguyễn Thị Phượng (SN 1987) trú tại khối 8, phường Quỳnh Xuân và Nguyễn Bá Toản (SN 1990) trú tại thôn 14, xã Quỳnh Vinh. Quá trình làm việc, cơ quan Công an xác định các đối tượng vi phạm việc qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật, vi phạm vào điểm a, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại. Căn cứ hành vi, Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định xử phạt 4 trường hợp với tổng số tiền 17 triệu đồng.

Đây đều là những đối tượng vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã cam kết không tái phạm và chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

Cũng trong thời gian này, cơ quan Công an đã tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra xác minh các đường dây tổ chức đưa người khác ra nước ngoài. Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ đường dây do đối tượng Hồ Văn Long (SN 1979) trú tại xã Quỳnh Liên, TX Hoàng Mai cầm đầu. Long là đối tượng từng có thời gian dài làm ăn tại Trung Quốc. Đối tượng nhiều lần xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Giữa năm 2019, Long bị lực lượng chức năng phía Trung Quốc bắt giữ và trục xuất về nước. Trong thời gian ở quê nhà, Long đã lôi kéo, dụ dỗ được 10 người trên địa bàn TX Hoàng Mai và Quỳnh Lưu sang Trung Quốc làm việc. Với chiêu bài ra nước ngoài làm việc an nhàn, mức lương cao, nhiều người đã đưa tiền cho Long để lo liệu việc ra nước ngoài. Theo thỏa thuận, mỗi người muốn sang Trung Quốc phải đưa cho Long 12 triệu đồng để lo chi phí đi lại. Sau khi những người này đồng ý, Long đã hướng dẫn cách thức để vượt biên theo đường tiểu ngạch và ở lại Trung Quốc. Do thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Long chưa tổ chức đưa người đi.

Qua công tác xác minh, ngày 30/7, Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập đối tượng Hồ Văn Long và những người có liên quan lên làm việc. Tại cơ quan Công an, Long thừa nhận hành vi của mình. Đối chiếu các quy định của pháp luật, hành vi của Long đã quá thời hạn xử phạt nên cơ quan Công an không ra quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, cơ quan Công an đã tuyên truyền, giải thích, có biện pháp răn đe đối tượng và những người có liên quan chấp hành các quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh trái phép đồng thời viết cam kết không tái phạm.

.

Anh Quân