Thứ Bảy, 22/08/2020, 09:02 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu trò giả danh Công an lừa đảo 'chạy việc'

(Congannghean.vn)-Thấy Cao Thị Thành Vinh khoe quen biết với nhiều người làm Công an nên ông B. cứ ngỡ là Công an “xịn”. Nóng lòng vì con gái ra trường đã lâu mà chưa có công việc ổn định nên ông đã nhờ Vinh “chạy việc”. Ngờ đâu, gia đình ông đã mất khoản tiền lớn vì bị Vinh lừa đảo. Sau sự việc này, ông đã nhận ra cho mình bài học đáng nhớ. 

Bị cáo Cao Thị Thành Vinh
Bị cáo Cao Thị Thành Vinh
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Cao Thị Thành Vinh (SN 1983) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa hôm ấy, ông Lê Văn B. trú tại huyện Thanh Chương có mặt với tư cách là đại diện hợp pháp cho người bị hại. 
 
Sự việc bắt nguồn từ câu chuyện con gái ông B. ra trường đã lâu nhưng chưa có công việc ổn định. Thông qua giới thiệu của người quen, ông B. biết đến Cao Thị Thành Vinh. Ông B. kể: “Cô ta giới thiệu tên là Cao Thị Diệu Linh, là cán bộ thuộc Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an nên quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao, có thể xin được việc cho nhiều người. Với trường hợp con gái tôi, Linh đảm bảo có thể giúp cho cháu vào làm việc tại nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với giá 180 triệu đồng. “Lúc đó, thấy Linh ăn mặc bình thường nên tôi có chút nghi ngờ. Hỏi vì sao thì cô ta bảo là trinh sát kinh tế, phải mặc thường phục để đi làm án, không thể mặc cảnh phục. Nghe cô ta nói vậy tôi không còn nghi ngờ nữa”. Hơn nữa, việc Vinh đã mấy lần lên nhà ông B. ăn cơm, thân thiết khiến gia đình này càng tin tưởng hơn.
 
Theo yêu cầu của người phụ nữ tên Linh, ông B. đã đưa trước 100 triệu đồng để “lo công việc”. Sau đó, cứ lấy lý do đi Tết sếp, tặng quà cho lãnh đạo, tiền thẩm định hồ sơ để sớm có quyết định tuyển dụng, khi thì Linh yêu cầu đưa thêm 10 triệu đồng, khi thì thêm 15 - 20 triệu đồng. Với mong muốn đẩy nhanh chuyện xin việc cho con nên ông B. đã đáp ứng đòi hỏi của Linh. Ngày 8/5/2019, Linh yêu cầu ông B. phải đưa thêm 5 triệu đồng để “lo nốt công việc”. Ông B. bảo con gái đi gặp Linh đưa tiền. Khi Linh đang nhận tiền từ con gái ông B. thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang.
 
Đến lúc này, ông B. mới biết nữ cán bộ Bộ Công an này tên thật là Cao Thị Thành Vinh chứ không phải là Diệu Linh. Đối tượng này là cán bộ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên & Môi trường). Cũng từ đây, bộ mặt thật của nữ cán bộ rởm mới được vạch trần. 
 
Cao Thị Thành Vinh đã thừa nhận tất cả hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, thời điểm này do đối tượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Công an TP Vinh không áp dụng biện pháp tạm giam mà chỉ cấm đi khỏi nơi cư trú. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Vinh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã phát lệnh truy nã đối với Cao Thị Thành Vinh, đồng thời tổ chức truy bắt. Sau 2 tháng lẩn trốn, ngày 24/7, Công an TP Vinh đã bắt được Vinh khi thị đang lẩn trốn trong một khách sạn.
 
Qua điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ, từ tháng 2/2018 - 5/2019, Vinh đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 người có nhu cầu xin việc làm số tiền 310 triệu đồng, trong đó ông B. bị chiếm đoạt 240 triệu đồng. Ngoài ra, Vinh còn lừa đảo “chạy việc” cho một cô gái trẻ vào làm việc ở Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, chiếm đoạt 20 triệu đồng; chiếm đoạt của một cô gái trẻ khác 50 triệu đồng với lời hứa “chạy việc” vào bộ phận y tế của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ. 
 
Với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Cao Thị Thành Vinh bị TAND TP Vinh tuyên phạt 9 năm tù. Cho rằng mức án này là quá nặng, Vinh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa phúc thẩm, nữ bị cáo này xuất trình được một số tình tiết như gia đình đã bồi thường một phần thiệt hại cho 2 bị hại, gia đình thờ liệt sĩ, bố của bị cáo là thương binh. Qua đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định đây là những tình tiết giảm nhẹ chưa được cấp sơ thẩm xem xét. Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Cao Thị Thành Vinh 7 năm tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân. 
.

Cao Loan

.