Thứ Tư, 19/08/2020, 11:01 [GMT+7]

Sắc nắng trên vùng cao

(Congannghean.vn)-Mùa mưa thì ngập lụt, sạt lở đất; mùa nắng thì trời sôi như đổ lửa. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt là vậy, tuy nhiên, những người lính Công an mang sắc áo màu nắng vẫn từng ngày, từng giờ kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ, miệt mài làm tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và đấu tranh với các loại tội phạm trên khắp các tuyến đường nơi huyện miền núi, vùng cao phía Tây xứ Nghệ.

Các em học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ tại một buổi tuyên truyền
Các em học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ tại một buổi tuyên truyền
Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với đảm bảo TTATGT
 
Quỳ Châu là huyện miền núi, vùng cao nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An. Là đầu mối giao thông quan trọng từ khu vực biên giới đến nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh, với 40 km Quốc lộ 48A chạy qua và hơn 1.000 km đường liên xã, liên thôn nằm trên địa bàn; gắn liền với đó là những cung đường quanh co, hiểm trở, đi lại rất khó khăn, vất vả…khiến cho nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao và xuất hiện các vụ buôn lậu, trung chuyển các mặt hàng cấm ngày càng nhiều.
 
Mặt khác, với hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết, nhận thức pháp luật về ATGT còn rất hạn chế. Chính vì vậy, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Quỳ Châu luôn xem công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết cần thực hiện. Theo đó, trong thời gian vừa qua, Đội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn, tăng cường triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay, đầy thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
Đó là thường xuyên đổi mới, thay đổi các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT như: Tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề tại các cơ quan, doanh nghiệp và trường học; tổ chức phát tờ rơi, dán băng rôn, áp pích, khẩu hiệu trên khắp các trục đường chính, đường liên xã, liên thôn trên địa bàn… 
 
Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, Đội CSGT-TT Công an huyện Quỳ Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và đạt được hiệu quả cao nhất từ đầu năm đến nay. Theo đó, Đội đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT và phòng, chống đuối nước tại 12/12 xã, thị trấn; các tổ chức đoàn thể và hơn 30 điểm trường học với hàng nghìn lượt học sinh tham gia… Qua đó, góp phần giúp các em học sinh nói riêng, mọi người dân nói chung hiểu rõ và ý thức tự giác cao hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình tai nạn giao thông, làm giảm rõ rệt sự rủi ro về vật chất và tính mạng con người.
 
Và cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các cán bộ, chiến sĩ mang sắc áo màu nắng của Công an huyện Quỳ Châu đã từng bước góp phần đưa pháp luật về ATGT đến gần hơn, sát hơn với đời sống nhân dân, được lãnh đạo đơn vị, các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại các tuyến đường trên địa bàn huyện
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại các tuyến đường trên địa bàn huyện
Giữ bình yên trên các cung đường
 
Bên cạnh thực hiện có hiệu quả trên mặt trận tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an huyện còn nỗ lực phấn đấu không ngưng nghỉ, vượt khó, vượt khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đó làm đảm bảo, duy trì tốt tình hình TTATGT trên địa bàn; đồng thời ghi nhiều dấu ấn, thành tích nổi bật trong đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.
 
Cũng như nhiều địa phương trên toàn tỉnh, Quỳ Châu vừa mới trải qua thời điểm nắng nóng gay gắt, có thời điểm nhiệt độ lên đến 410C, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh, ai ai cũng sợ ra đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sự nguy hiểm của dịch bệnh. Mặc dù vậy, trên khắp các nẻo đường trên địa bàn, những chiến sĩ mang sắc áo màu vàng vẫn từng ngày, từng giờ bám tuyến, bám đường; tăng cường tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn cho nhân dân cũng như kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
 
Chính nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi đó, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2020 được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao, nhất là tội phạm về ma túy và vận chuyển lâm sản trái phép. Cụ thể, trên lĩnh vực tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên đường bộ, lực lượng CSGT đã tổ chức gần 300 ca tuần tra kiểm soát với hơn 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện, lập biên bản vi phạm 543 trường hợp; tạm giữ 309 phương tiện, xử phạt 492 trường hợp và nộp ngân sách Nhà nước 714.550.000 đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 88 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, đối với giao thông đường thủy nội địa, Đội đã tổ chức 6 ca tuần tra với 18 lượt cán bộ tham gia, kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT đường thủy, tuần lưu dọc 2 bên bờ sông, suối khi có mưa bão xảy ra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các thiệt hại do thiên tai, lũ lụt.
 
Cũng thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT-TT đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ, 18 đối tượng phạm tội; trong đó hầu hết là các hành vi về vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép... Thu giữ tang vật gồm: 9 bánh và 11,03 gam hêrôin, 1 kg ma túy đá, 6 kg ketamine, 12.269 viên ma túy tổng hợp, 1,7 m3 gỗ các loại, 80 cá thể dúi, 400 gia cầm…
 
Điển hình như vào 23 giờ 10 phút ngày 20/5, tại Km 71 Quốc lộ 48 thuộc bản Kẻ Nâm, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, lực lượng CSGT Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang đối tượng Cao Tiến Sơn (SN 1995) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 4 kg ketamine, 2 bánh hêrôin và 1 xe ôtô. Trước đó 2 tuần, vào 23 giờ 15 phút ngày 7/5, tại khu vực thuộc bản Kẻ Móng, xã Châu Bình, Đội CSGT-TT đã phát hiện, bắt quả tang Vũ Đình Hải (SN 1973) trú tại xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội và Phạm Văn Thanh (SN 1983) trú tại xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 4 bánh hêrôin, 6.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô cùng một số tang vật có liên quan.
 
Trao đổi với phóng viên về những thành tích nổi bật trên, Thượng úy Nguyễn Việt Cường, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện cho biết: “Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn, lực lượng CSGT còn chủ động nắm chắc tình hình nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy lợi dụng phương tiện và tuyến giao thông để hoạt động”.
 
Có thể thấy rằng, kết quả nổi bật trên chính là sự ghi nhận cho nỗ lực phấn đấu, tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy trong công việc của những chiến sĩ mang sắc áo màu nắng của Công an huyện Quỳ Châu. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giữ vững  ANTT và TTATGT trên khắp các nẻo đường vùng cao nơi đây.  
.

Quang Phong

.