Thứ Hai, 17/08/2020, 17:51 [GMT+7]

Dân 'tố' hơn 10 năm xã lạm thu hàng loạt phí, quỹ trái quy định

(Congannghean.vn)-Hơn 10 năm qua, UBND xã Gia Hanh (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) đã tiến hành thu nhiều khoản phí, quỹ trái quy định. Đáng nói hơn, địa phương này còn tận thu cả hộ nghèo, người già, gia đình chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi. 
 
Nhiều khoản thu vô lý
 
Thời gian qua, báo Công An Nghệ An nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thuộc xã Gia Hanh (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về việc chính quyền địa phương này thu nhiều khoản phí, quỹ không hợp lý. Bức xúc trước vấn đề trên ông Phan Văn Lý, người dân thôn Nhân Phong, xã Gia Hanh đã làm đơn tố cáo UBND xã Gia Hanh.
Phan Văn Lý bức xúc vì UBND vẽ thu nhiều khoản trái quy định
Phan Văn Lý bức xúc vì UBND vẽ thu nhiều khoản trái quy định
Cụ thể, theo bản thông báo các khoản thu của UBND xã mà người dân còn lưu giữ, trong giai đoạn từ năm 2006 - 2015 có thời điểm UBND xã Gia Hanh đề ra 13 khoản thu, trong đó có nhiều  khoản thu "lạ" và mập mờ như tiền xây trụ sở xã, đối ứng trường tiểu học 1, quỹ sửa chữa kênh mương... Có năm chỉ thu 9 loại quỹ, trong đó có mục thu đến 5 loại nhưng không ghi rõ cụ thể là những loại quỹ nào. 
 
Cho dù hàng năm, bước vào năm học mới học sinh đều đóng khoản tiền xây dựng trường học nhưng từ năm 2009 – 2012 UBND xã Gia Hanh vẫn đề ra quỹ đối ứng xây dựng trường mầm non và quỹ đối ứng trường tiểu học 1 với mức thu từ 30.000 - 50.000 đồng/khẩu. Những khoản thu này “mọc” ra không được chính quyền địa phương tổ chức họp bỏ phiếu thông qua người dân. Người dân chỉ biết khi xã phát phiếu thu về đến thôn.
 
Tiếp nữa, theo đơn tố cáo của ông Phan Văn Lý, sau khi có chủ trương giảm thủy lợi phí thì UBND xã Gia Hanh lại “bổ sung” khoản phí sửa chữa kênh mương. Ngoài ra, một số khoản phí thu trùng lặp như từ năm 2013 - 2015 UBND xã đề ra khoản thu quỹ xây dựng hội trường và quỹ quản lý nhưng mỗi khoản được thu 2 lần theo khẩu và theo diện tích. Cụ thể, quỹ xây dựng hội trường được thu theo khẩu với mức 50.000 đồng/khẩu, thu theo diện tích với mức 15.000 đồng/sào. Tương tự, quỹ quản lý cũng thu theo khẩu 7.500 đồng/khẩu, thu theo diện tích 7.500 đồng/sào.
Kết luận chỉ rõ những sai phạm của UBND xã Gia Hanh
Kết luận chỉ rõ những sai phạm của UBND xã Gia Hanh
 
Bên cạnh các khoản phí, quỹ vô lý thì UBND xã Gia Hanh còn “tận thu” cả những đối tượng là hộ nghèo, hộ chính sách, người già, trẻ em dưới 6 tuổi. 
 
Thời điểm 2006 - 1015, gia đình ông Phan Văn Lý nằm trong diện hộ nghèo nhiều năm. Thế nhưng, gia đình ông không được miễn, giảm bất cứ một khoản phí nào của địa phương. “Năm nào gia đình tôi cũng phải đóng nộp 7- 13 các khoản phí từ xã, thôn gửi về. Năm ít thì khoảng 400.000 – 500.000 đồng, năm nào nhiều thì hơn 3 triệu đồng. Gia đình có 6 nhân khẩu mà chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng nên cứ đến thời hạn là tôi lại lo vay mượn để đóng nộp”, ông Lý bức xúc.
 
 Không riêng gì gia đình ông Lý, nhiều hộ dân là người già cả, gia đình chính sách, thậm chí trẻ em dưới 6 tuổi… cũng phải oằn mình cõng những loại phí này. 
 
Gia đình ông Nguyễn Minh Kính (thôn Bắc Trung Sơn) có 5 khẩu, bản thân ông là thương binh 1/4. Ngoại trừ bản thân ông Kính được miễn giảm những các khoản đóng nộp các thành viên khác vẫn phải đóng nộp.
 
Hai vợ chồng gài yếu, hơn nữa cụ ông mất sức lao động 10 năm nay nhưng ông Nguyễn Văn Lục (76 tuổi) và bà Phan Thị Em (73 tuổi) vẫn không được công nhận hộ nghèo. Cả căn nhà chỉ có chiếc giường và thùng phuy đựng đồ là có giá trị những vẫn cho “rớt” chuẩn nghèo và nghiễm nhiên ông bà vẫn phải đóng 13 – 15 loại quỹ, phí hàng năm.
 
Bên cạnh hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người dân bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng hằng năm vẫn phải "còng lưng" vay mượn để  gánh các khoản phí do địa phương đề ra. “Bởi, nếu không đóng thì lên xã xin giấy tờ gì cũng khó khăn", một người dân lý giải.
 
Huyện yêu cầu xã trả lại tiền và xin lỗi dân
 
Liên quan đến những phản ánh của công dân, UBND huyện Can Lộc đã tiến hành xác minh sự việc. Tại bản kết luận số 1460/KL-UBND, UBND huyện Can Lộc khẳng định có nhiều sai phạm tại UBND xã Gia Hanh, trong đó có việc huy động cả hộ nghèo, người tàn tật, gia đình chính sách không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách, lạm thu quỹ sữa chữa kênh mương nội đồng thời gian từ 2008-2015 UBND xã đã thực hiện quy trình vận động thu chưa đảm bảo quy định và sai với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. 
Nhiều khoản thu vô lý trùng lặp
Nhiều khoản thu vô lý trùng lặp

 

Thu quỹ xây dựng hội trường trùng lặp, và quỹ xây dựng kênh mương sai quy định
Thu quỹ xây dựng hội trường trùng lặp, và quỹ xây dựng kênh mương sai quy định

Đối với việc tận thu, UBND xã Gia Hanh chỉ cung cấp được biên bản họp dân về thống nhất mức thu vận động và đối tượng miễn vận động năm 2015. Còn từ năm 2006 - 2014 việc tổ chức vận động do UBND xã lên phương án và chuyển cho UBMTTQ triển khai họp lấy ý kiến. Tuy nhiên, UBND xã không có tờ trình gửi Thường trực HĐND xã xin chủ trương và Thường trực HĐND xã không có văn bản về chủ trương thực hiện. 

 
Trên cơ sở những căn cứ pháp lệnh về việc huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND huyện khẳng định việc tổ chức vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới của UBND xã Gia Hanh là chưa đảm bảo quy trình và sai với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời huyện cũng yêu cầu xã Gia Hanh phải tổ chức họp dân công khai xin lỗi và trả lại tiền đã thu sai của người dân. 
 
Cũng theo nội dung kết luận, đối với việc nhận tiền hỗ trợ đất trồng lúa theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ từ năm 2014 - 2016 không được chi trả hết cho người dân, UBND huyện xác định vẫn còn gần 22 triệu đồng chưa được cấp trả. Huyện cũng yêu cầu UBND xã Gia Hanh nhanh chóng chi trả toàn bộ số tiền này cho người dân.
 
Riêng khoản thu trụ sở xã, UBND huyện cho rằng địa phương đã thực hiện chi trả công trình trường tiểu học và chi trả quy hoạch khu trung tâm xã. Tuy nhiên, trong các khoản tiền đã chi trả có 127 triệu đồng UBND xã không cung cấp được chứng từ chi mà chỉ thể hiện trên hồ sơ thanh quyết toán với HĐND xã. Ngoài ra, một số công trình như hội trường UBND xã, hội quán thôn... chính quyền xã Gia Hanh cũng không cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định. 
 
Sau khi có kết luận của UBND huyện Can Lộc, ông Phan Văn Cường - Chủ tịch UBND xã cho rằng: Kết luận của UBND huyện Can Lộc chưa chính xác. Phía chính quyền xã đã yêu cầu đoàn kiểm tra xác minh lại một số nội dung trong bản kết luận.
.

Thu Hường