Chủ Nhật, 16/08/2020, 10:37 [GMT+7]

Cuộc gặp gỡ trong nước mắt của cô vợ trẻ với người chồng lầm lỡ

(Congannghean.vn)-Chồng vướng lao lý vì ma túy, dù giận, oán trách nhưng người vợ vẫn sắp xếp công việc để đến tòa. Vợ chồng gặp nhau trong hoàn cảnh éo le khiến cả hai rơi nước mắt. Dềnh xin lỗi vợ và hẹn ngày trở về.

Bị cáo Hạ Bá Dềnh lĩnh án chung thân
Bị cáo Hạ Bá Dềnh lĩnh án chung thân
 
Phiên tòa xét xử bị cáo Hạ Bá Dềnh (SN 1989) trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An diễn ra khá nhanh khi Dềnh thừa nhận hết mọi hành vi phạm tội. Tuy nhiên, nỗi ân hận, day dứt nhất của bị cáo là khi gặp vợ khiến nhiều người để ý. Vì hám lợi, Dềnh đã tự chôn cuộc đời mình trong nhà tù, để lại vợ con bơ vơ.
 
Trước khi bị bắt, Dềnh từng có cuộc hôn nhân đầm ấm với người vợ trẻ. Tại xã Na Ngoi, Dềnh làm nương rẫy cùng vợ nuôi các con. Do sinh sống ở nơi giáp biên giới Lào nên Dềnh thường qua lại giữa hai nước để trao đổi lương thực và các nhu yếu phẩm. Trong một lần sang Lào để mua bò, Dềnh quen biết Lầu Bá Khư. Quá trình nói chuyện, Dềnh được người này nhỏ to việc có ma túy, ai mua sẽ bán. 
 
Tuy nhiên, lúc này Dềnh không quan tâm. Cho đến một ngày vào khoảng tháng 12/2019, một người đàn ông quen biết tên Nhuộng gọi điện đặt mua Dềnh 2 bánh hêrôin với giá 260 triệu đồng. Có người đặt mua ma túy nên trong đầu Dềnh liền nảy sinh ý định kiếm lời. Dềnh trả lời khách “để tìm xem có hay không đã”. Đến ngày 29/2, Dềnh gọi điện cho Lầu Bá Khư đặt “mua chịu” 2 bánh hêrôin. Sau quá trình thương lượng, hai bên thống nhất giá 240 triệu đồng. Dềnh nhẩm tính nếu phi vụ này thành công sẽ được tiền lãi 20 triệu đồng. 
 
Chiều hôm đó, Dềnh đi xe máy đến điểm hẹn và nhận ma túy từ Khư. Sau đó, Dềnh liên lạc với người mua hẹn thời gian, địa điểm giao hàng. 19 giờ cùng ngày, Dềnh và Nhuộng gặp nhau tại Quốc lộ 7A đoạn qua xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Khi Dềnh đang chuẩn bị giao “hàng” thì bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ. Lợi dụng sơ hở, Nhuộng chạy thoát. 
Trong suốt quá trình điều tra cũng như trước tòa, bị cáo thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội. Dềnh biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn, vì thấy vợ con sống thiếu thốn nên đã làm liều đi buôn ma túy. “Bị cáo cảm thấy rất ân hận về việc làm của mình. Bị cáo sai rồi, xin tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo có cơ hội sửa sai, chuộc lại lỗi lầm với gia đình vợ con”. 
 
Đại diện Viện kiểm sát tham gia tố tụng đánh giá, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Hạ Bá Dềnh luôn thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Điều đó đã giúp điều tra vụ án nhanh hơn. Tại tòa, bị cáo cũng đã đưa ra chi tiết từng giúp Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn bắt giữ tội phạm, đề nghị tòa áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Trước khối lượng ma túy 700 gam, Viện kiểm sát đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Dềnh.
 
Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo Dềnh trình bày: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, ít học nên kém hiểu biết pháp luật. Xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo về với con. 
 
Giờ nghị án, người vợ trẻ tiến đến gần chồng hơn để nói chuyện. Nhưng những giọt nước mắt khiến cuộc nói chuyện giữa hai người bị gián đoạn. Thấy vợ buồn, Dềnh chỉ biết xin lỗi rồi động viên. Từ ngày Dềnh vướng lao lý, người vợ một tay quán xuyến gia đình, nuôi các con, đồng thời cố gắng thu xếp xuống thăm nuôi chồng. Đáp lại, Dềnh hứa sẽ cố gắng cải tạo mong có cơ hội trở về.
 
Với việc mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn, tòa tuyên phạt Hạ Bá Dềnh tù chung thân. Chỉ vì hám lợi, Dềnh đã phải trả giá đắt, để lại nỗi đau cho người thân, vợ con ở quê nhà. 
.

Cao Loan

.