Thứ Năm, 20/08/2020, 13:39 [GMT+7]

Hơn 15 năm kiến nghị cấp 'bìa đỏ' bất thành

(Congannghean.vn)-Từ năm 2005 đến nay, gần 50 hộ dân có đất tại vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai liên tục gửi đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền từ cơ sở đến cấp tỉnh và các cơ quan cấp Trung ương, kiến nghị Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (GCNQSDĐ), song sự việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, khiến nhiều người bức xúc. Cũng chừng đó thời gian, chính quyền địa phương xã Quỳnh Vinh và TX Hoàng Mai chưa tìm được hướng giải quyết phù hợp...?!
Ngày 6/8, UBND xã Quỳnh Vinh tiếp tục đối thoại với các hộ dân xung quanh vấn đề  cấp GCNQSDĐ vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh
Ngày 6/8, UBND xã Quỳnh Vinh tiếp tục đối thoại với các hộ dân xung quanh vấn đề cấp GCNQSDĐ vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh
Đơn phản ánh của người dân cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng kinh tế mới, năm 1990, có 9 hộ dân (gồm Ông Nguyễn Đình Đôn; ông Trần Dung; ông Lê Khắc Thuật; ông Nguyễn Văn Hoài; bà Phạm Thị Tam; ông Nguyễn Xuân Long; ông Lê Văn Dương; ông Trần Ngọc Thành và ông Trần Đức Tài cùng trú tại xã Quỳnh Vinh) đến vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu (nay là TX Hoàng Mai) khai hoang, lập trại phát triển kinh tế, trồng sắn, ngô, khoai... tạo nguồn thu nhập cho gia đình, xã hội. Từ năm 2002 - 2003, có thêm 60 hộ dân với trên 200 nhân khẩu tiếp tục vào vùng Căn Bòng, theo chủ trương giãn dân phát triển kinh tế của huyện Quỳnh Lưu.
 
Theo phản ánh, từ năm 1990 - 2004, các hộ dân khai hoang đất phát triển kinh tế tại vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh không có tranh chấp, kiện cáo với bất kỳ ai. Tuy nhiên, vào năm 2005, khi xã Quỳnh Vinh thông báo cho các hộ dân có đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp vùng Căn Bòng làm đơn đề nghị cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ thì bắt đầu nảy sinh vướng mắc. Cụ thể, sau khi người dân đề nghị cấp GCNQSDĐ thì người đứng đầu chính quyền địa phương xã Quỳnh Vinh thời điểm đó cho rằng, đất của các hộ dân này đang có tranh chấp với Doanh nghiệp trồng rừng Căn Bòng (Giám đốc là ông Lê Khắc Trị). Thế nhưng, theo phản ánh của các hộ dân, việc ông Lê Khắc Trị được Nhà nước cấp lâm bạ số 75 trùm lên đất của các hộ dân là không đúng quy định của pháp luật, gây khó khăn cho quá trình cấp GCNQSDĐ của các hộ dân khác. Qua nhiều năm giải quyết, đến năm 2009, ông Lê Khắc Trị khẳng định, không có tranh chấp đất với đất của các hộ dân thuộc vùng Căn Bòng. Sau đó, UBND huyện Quỳnh Lưu thời điểm đó (chưa thành lập TX Hoàng Mai - P.V) đã tiến hành cấp GCNQSDĐ cho một số hộ dân, đa số các hộ còn lại chưa được cấp GCNQSDĐ. 
 
Từ năm 2010 đến nay, hầu như năm nào các hộ dân cũng có đơn thư, kiến nghị các cấp, yêu cầu được cấp GCNQSDĐ tại vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Thế nhưng, sự việc này lại vẫn cứ loanh quanh từ năm này qua năm khác, cơ quan này chuyển văn bản qua cơ quan khác, không có một hướng giải quyết nhất định, triệt để.
15 năm qua, hàng trăm lá đơn của người dân gửi đi khắp nơi, theo đó cũng có hàng trăm văn bản của các cơ quan  chức năng trả lời, chỉ đạo xử lý nhưng sự việc vẫn  chưa được giải quyết dứt điểm
15 năm qua, hàng trăm lá đơn của người dân gửi đi khắp nơi, theo đó cũng có hàng trăm văn bản của các cơ quan chức năng trả lời, chỉ đạo xử lý nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm
Ông Nguyễn Đình Đôn là một trong những hộ dân có mặt tại vùng Căn Bòng từ năm 1990 khẳng định, theo các quy định của pháp luật và đặc biệt là Luật Đất đai, đất của chúng tôi đủ điều kiện để Nhà nước cấp GCNQSDĐ, sao Nhà nước không cấp cho chúng tôi? Hàng chục năm trôi qua, đơn thư chúng tôi gửi đi, văn bản các cơ quan trả lời chất chồng nhưng sự việc không được giải quyết, người dân ở đây rất bất bình. Cũng theo phản ánh của ông Đôn, bên cạnh đa số các hộ chưa được cấp GCNQSDĐ thì vẫn có một số hộ khác được cấp GCNQSDĐ ở vùng Căn Bòng, vậy là vì sao?
 
Đáng chú ý, ngày 2/7/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Hoàng Mai có Văn bản số 424/TNMT gửi UBND xã Quỳnh Vinh, yêu cầu bổ sung hồ sơ của các hộ dân xin cấp GCNQSDĐ tại vùng Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh. Cụ thể, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đề nghị UBND xã Quỳnh Vinh làm rõ hai vấn đề: Một là, xác định rõ mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp hay đất lâm nghiệp; hai là, xác định rõ có hay không việc tranh chấp đất đai của các hộ dân với ông Lê Khắc Trị?
 
Tuy nhiên, tại Văn bản số 6666/STNMT-TTr ngày 20/11/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khẳng định “Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ của UBND TX Hoàng Mai tại Văn bản số 424/TNMT ngày 2/7/2018 là không đúng với quy định của pháp luật, gây cản trở việc cấp GCNQSDĐ của các hộ dân”. 
 
Mới đây, ngày 15/5/2020, UBND TX Hoàng Mai ra Quyết định số 591/QĐ-UBND “Thành lập Tổ rà soát, tham mưu xử lý các vướng mắc liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân khu vực Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh. Theo Quyết định trên, Tổ rà soát có 14 thành viên, do ông Hồ Phi Triều, Phó Chủ tịch UBND thị xã làm Tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ là: Điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng, thu thập hồ sơ liên quan đến việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân tại khu vực Căn Bòng, xã Quỳnh Vinh; thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp lâm bạ, cấp GCNQSDĐ... việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các cấp có thẩm quyền đến nay; tham mưu UBND thị xã phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức có liên quan theo quy định. 
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi có quyết định thành lập đến nay, Tổ rà soát vẫn chưa có bất cứ động tĩnh nào về việc kiểm tra các nội dung trong quyết định. Trong khi đó, các hộ dân cho rằng, việc thành lập Tổ rà soát là không thực sự cần thiết, bởi trước đó đã có các đoàn đo đạc kiểm tra thực địa. Mặt khác, tại đây đã có một số hộ dân đã được cấp GCNQSDĐ vào năm 2010 (các hộ gia đình ông Bình, ông Thành, ông Tính, ông Phước...).
 
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Lê Hùng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết: Vướng mắc lớn nhất trong quá trình xin cấp GCNQSDĐ của các hộ dân ở vùng Căn Bòng là do TX Hoàng Mai đang băn khoăn việc chồng chéo giữa đất lâm bạ và bìa đất trên cùng thửa đất. Ông Hùng nói, năm 1993, Nhà nước cấp lâm bạ số 75 chung cho vùng Căn Bòng, tổng diện tích 660 ha (bao trùm lên toàn bộ diện tích đất của người dân hiện đang yêu cầu cấp GCNQSDĐ - P.V), hiện đã có 48 hộ dân được cấp GCNQSDĐ trong lâm bạ này, song vẫn chưa tìm ra lâm bạ gốc để thu hồi. Vấn đề thứ hai là do vùng Căn Bòng hiện nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp Hoàng Mai 2, tại đây có mấy dự án đã quy hoạch (Dự án trồng dược liệu, Dự án tái định cư, Dự án tái thiết trồng thông của Đức). Theo lời Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh, thời gian tới, thực hiện kế hoạch rà soát theo Quyết định số 591/QĐ-UBND của UBND TX Hoàng Mai, nếu không có vướng mắc thì sẽ tiến hành cấp bìa cho người dân. 
 
Ông Lê Đăng Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai cho rằng, nguyện vọng đề nghị cấp GCNQSDĐ của người dân ở vùng Căn Bòng là chính đáng, vì họ đã vào đó khai hoang, sản xuất từ những năm 1990. Tuy nhiên, do có lâm bạ số 75 cấp năm 1993 trùng lên diện tích đất của người dân khai hoang nên Phòng TNMT thị xã đang băn khoăn. Theo ông Thùy, về nguyên tắc, cấp lâm bạ thì phải cấp đất sạch, ở đây khi cấp lâm bạ thì đã có đất người dân đã sản xuất, khai hoang trước đó là cấp không đúng; thứ nữa, khi Nhà nước có chủ trương giao đất theo Nghị định 163/2002NĐ-CP thì phải thu hồi và hủy lâm bạ này.
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh kiến nghị cấp GCNQSDĐ của người dân xã Quỳnh Vinh tại vùng Căn Bòng là kiến nghị chính đáng. Bởi, các hộ dân vào khai hoang, phát triển kinh tế ở đây từ những năm 1990, hiện đất không có tranh chấp. Ngoài ra, trong vùng Căn Bòng, hiện có gần 50 hộ dân khác cũng đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, nghĩa là Nhà nước đã công nhận quyền sử dụng đất vùng Căn Bòng cho người dân. Việc lâm bạ số 75 đang thất lạc, UBND TX Hoàng Mai cần có quyết định thu hồi, hủy bỏ lâm bạ này, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho người dân.
.

Đ. Thắng

.