Thứ Ba, 31/03/2020, 10:42 [GMT+7]
Tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An

Trúng đấu giá đất ở hơn 10 năm chưa có 'bìa đỏ'

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ tài chính sau khi trúng đấu giá đất của UBND xã cách đây hơn 10 năm, song đến nay gia đình anh Võ Đình Hiển (SN 1979) trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành vẫn chưa được UBND huyện Yên Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định của pháp luật.
Kết quả trích đo lô đất trúng đấu giá                                   tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành năm 2009             của gia đình anh Võ Đình Hiển
Kết quả trích đo lô đất trúng đấu giá tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành năm 2009 của gia đình anh Võ Đình Hiển
Thông thường, đối với đất ở sau khi được cơ quan có thẩm quyền bán theo hình thức đấu giá công khai, người trúng đấu giá đất buộc phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định thì việc cấp GCNQSDĐ khá nhanh gọn. Thế nhưng, trường hợp của gia đình anh Võ Đình Hiển cũng mua đất thông qua đấu giá công khai cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được UBND huyện Yên Thành cấp GCNQSDĐ là một sự lạ! 
 
Theo phản ánh của anh Võ Đình Hiển, năm 2009, gia đình anh mua mảnh đất có diện tích 227 m2, tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành với số tiền 37,5 triệu đồng, thông qua hình thức đấu giá đất công khai. Tiếp đó, ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tiến Lợi, ký Quyết định số 532/QĐ.UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá 14 lô đất tại xã Đức Thành, trong đó có lô đất của gia đình anh Võ Đình Hiển tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành. Anh Hiển cho hay, từ khi trúng đất đấu gia đến nay, nhiều lần gia đình anh yêu cầu chính quyền địa phương xã Đức Thành hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ nhưng bất thành. Anh Hiển nói: “Cán bộ địa chính xã bảo chờ nhưng gia đình chúng tôi chờ từ năm này qua năm khác cũng không thấy cấp bìa đỏ, trong khi cán bộ địa chính cũ đã chuyển đi, cán bộ địa chính mới chuyển về nhưng cũng không giải quyết. Thậm chí trong kỳ họp HĐND xã cũng đã đưa nội dung này vào để xử lý nhưng sau đó mọi việc đâu lại vào đó, khiến gia đình rất bức xúc”.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hà Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đức Thành, cho biết: Chúng tôi đã kiểm điểm chuyên môn và đang tập trung giải quyết sự việc này. Theo ông Công, nguyên nhân là do đất tồn đọng năm 2009 quy hoạch một lần, năm 2013 quy hoạch một lần nữa nên có sự thay đổi. Trong khi đó, năm 2012 khi chuyển đổi ruộng đất, cán bộ địa chính xã lại không đưa lô đất này vào đất dân cư (đang là đất nông nghiệp).
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, tại Quyết định số 532/QĐ.UBND ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phê duyệt có 14 lô đất tại xã Đức Thành, gồm: Đồng Hùng 1 lô; Đồng Cò 4 lô; Yên Định 3 lô và Mạ Trung Nam  6 lô. Tổng diện tích 14 lô đất là 3.055 m2; tổng giá trị đấu giá các lô đất là hơn 1 tỉ đồng.
 
Qua thông tin phản ánh và tiến hành xác minh sự việc cho thấy, những kiến nghị phản ánh của gia đình anh Võ Đình Hiển về việc gia đình anh mua đất đấu giá của xã Đức Thành hơn 10 năm trước nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ là có cơ sở. Vậy, vì sao lại có sự chậm trễ này để người mua đất bức xúc mà còn tạo dư luận xấu ở địa phương! Theo quan điểm của chúng tôi, trách nhiệm này thuộc về cán bộ địa chính xã Đức Thành và người đứng đầu chính quyền địa phương là ông Hà Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đức Thành.
 
 Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra sự việc, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để có hình thức xử lý phù hợp. Cùng với đó, UBND huyện Yên Thành cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Võ Đình Hiển theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
.

V. Thành

.