Thứ Năm, 26/03/2020, 14:10 [GMT+7]

Bát nháo xây dựng tại Dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân

(Congannghean.vn)-Thiết kế đô thị đồng bộ nhưng tại dự án Khu đô thị (KĐT) mới Cửa Tiền - Vinh Tân từ trước đến nay đang xảy ra tình trạng xây dựng các công trình bát nháo, mạnh ai nấy làm. Kể cả khi cơ quan chức năng vào cuộc, siết chặt quản lý xây dựng thì việc vi phạm xây dựng vẫn xảy ra. Trong khi phía chủ đầu tư bị tố thiếu công bằng, có sự bao che và o ép khách hàng.

Điều chỉnh quy hoạch dự án lấn chiếm hành lang đê điều sông Vinh
Điều chỉnh quy hoạch dự án lấn chiếm hành lang đê điều sông Vinh
Danatol Nghệ An có o ép khách hàng?
 
Ngày 1/4/2014, ông Nguyễn Bùi Hiền, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh đã ký Hợp đồng số 14/HĐGT-2014 với Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An (Công ty Danatol Nghệ An) với nội dung, góp vốn đầu tư lô đất số 04, Khu S (S-04) tại Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân. Tiếp đó, ngày 19/9/2016, ông Hiền đã được Công ty bàn giao GCNQSDĐ và đất thực địa, thuộc tờ bản đồ số 2, thửa số 853 với diện tích 265,7 m2.
 
Do chưa có nhu cầu xây dựng nhà ở, trong khi vị trí mảnh đất nói trên đắc địa, sinh lời do nằm sát sông Cửa Tiền, để hoang lâu ngày làm ảnh hưởng đến mĩ quan của KĐT nên ngày 28/2/2020, thông qua Văn phòng công chứng Bắc Trung Bộ, ông Hiền đã làm hợp đồng ủy quyền lại cho anh Trần Võ Tiệp trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh để làm dịch vụ. Theo đó, anh Tiệp sẽ được toàn quyền sử dụng mảnh đất nói trên, có trách nhiệm liên hệ với Ban quản lý dự án KĐT Cửa Tiền để làm thủ tục xin cấp giấy phép và xây dựng nhà tạm, giấy phép cấp điện nước. Một ngày sau đó, anh Tiệp đã làm đơn để làm thủ tục xin cấp điện, nước làm kho để vật liệu xây dựng và điểm rửa xe nhưng đã không nhận được sự chấp thuận từ phía Danatol Nghệ An. 
 
Lý do mà phía Công ty Danatol Nghệ An từ chối cấp phép cho anh Tiệp, theo ông Hồ Văn Bài, Phó Giám đốc Công ty thì thực hiện Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, ngày 28/1/2019, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 321/SXD-GĐCL về việc hướng dẫn điều chỉnh thiết kế cơ sở các hạng mục nhà ở liền kề, nhà vườn biệt thự trong dự án phát triển nhà ở, KĐT. Cụ thể, theo nội dung công văn này thì Sở Xây dựng Nghệ An yêu cầu “các công trình (nhà ở liền kề, nhà vườn, biệt thự, nhà ở riêng lẻ do hộ gia đình, cá nhân tự xây trong dự án phát triển nhà ở, KĐT) xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế cơ sở, chỉ giới xây dựng, quy hoạch xây dựng được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt sẽ bắt buộc phải tháo dỡ phần công trình hoặc toàn bộ công trình vi phạm (không còn chế tài xử phạt và cho tồn tại công trình vi phạm như trước đây).
 
Công ty Danatol Nghệ An cũng cho rằng, việc xây dựng các công trình, nhà ở tại Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân phải tuân thủ các quy hoạch đã được phê duyệt. Vì những lý do đó, đối chiếu với đơn đề nghị cấp phép của anh Trần Võ Tiệp, phía Công ty Danatol Nghệ An cho rằng, công trình xây dựng trên lô đất 04 khu S là không phù hợp với quy hoạch. Do đó, Công ty không đồng ý cấp điện để anh này xây dựng công trình. Câu hỏi đặt ra là, nếu như Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân thực hiện đúng theo các quyết định phê duyệt quy hoạch nói trên thì anh Trần Võ Tiệp không khiếu nại gì, nhưng nhìn vào hiện trạng xây dựng bát nháo hiện nay tại KĐT này, không dễ để nhận thấy có dấu hiệu Công ty Danatol Nghệ An đang o ép, làm khó khách hàng. 
Biệt thự mọc lên cạnh nhà cấp 4 trong cùng một lô quy hoạch
Biệt thự mọc lên cạnh nhà cấp 4 trong cùng một lô quy hoạch
 
Bát nháo các công trình xây dựng
 
Theo các quyết định đã được phê duyệt thì Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân được thiết kế 38 mẫu nhà, đều có chiều cao 3 tầng, trong đó vị trí lô đất của ông Nguyễn Bùi Hiền thuộc mẫu M35. Quy định là vậy, song tại vị trí quy hoạch này, chỉ có 2 ngôi nhà được xây đúng thiết kế, còn lại là làm nhà hàng, kho tập kết vật liệu xây dựng và bãi rửa xe, tất cả đều thiết kế theo kiểu nhà cấp 4 và nhà tạm. Trong đó, nhà hàng Con bò vàng mới khai trương, đưa vào hoạt động dịp cuối năm 2019. Đặc biệt, cùng tuyến đường này còn có một điểm trung tâm chăm sóc xe hơi, theo đại diện của dự án là đã đóng cửa, nhưng lại đang treo biển cho thuê. Anh Trần Võ Tiệp cho biết thêm, trong thời gian anh xin làm thủ tục mở địa điểm rửa xe nhưng không được chấp nhận, đã nhận được rất nhiều lời mời về việc cho sang nhượng lại vị trí này để kinh doanh. Đại diện Danatol Nghệ An cũng cho rằng, nếu anh Tiệp thuê lại địa điểm này thì được, chứ mở cơ sở mới trên đất của chính mình thì lại không đồng ý.
 
Trở lại với vấn đề xây dựng bát nháo làm vỡ quy hoạch kiến trúc đô thị của KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân, hiện có rất nhiều nhà tạm, nhà cấp 4 đang tồn tại trong KĐT. Trong đó, nhiều vị trí mới mọc lên từ sau khi có Công văn 321 ngày 28/1/2019 từ Sở Xây dựng. Có thể kể đến quán nhậu 888 và kho hàng, cùng với cửa hàng hải sản Tú Nhung, cùng nằm trên trục đường M4; quán nhậu Đồng niên 1978 trên đường chính dẫn từ cầu Cửa Tiền 2 vào KĐT. Cũng trên đường này, thêm một kho hàng và một quán nhậu thịt chó, theo phản ánh của người dân là mới đưa vào khai trương, hoạt động từ dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Cạnh tuyến đường 2A, một cơ sở sửa chữa, rửa xe ôtô cũng mới đưa vào hoạt động. Đặc biệt, tại vị trí lô F, một ngôi nhà 3 tầng đang trong quá trình hoàn thiện, mặc dù được xây dựng đúng chiều cao 3 tầng nhưng lại thực hiện theo kiểu biệt thự, khác hẳn hoàn toàn so với thiết kế đồng bộ đã được phê duyệt. 
 
Ông Hồ Văn Bài cho rằng, ngôi biệt thự này là của ông Bạch Hưng Tuyên, đã xin điều chỉnh thiết kế cơ sở và được các cấp có thẩm quyền, trong đó có Sở Xây dựng phê duyệt. Đối với các dự án xây dựng không đúng quy hoạch, là do thực hiện từ trước khi có Công văn 321 của Sở Xây dựng, Ban quản lý KĐT sẽ có biện pháp nhưng cần có lộ trình. Việc Công ty Danatol Nghệ An buông lỏng quản lý xây dựng tại KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân từ trước đến nay và việc Sở Xây dựng Nghệ An đồng ý điều chỉnh quy hoạch để ông Bạch Hưng Tuyên xây biệt thự trong KĐT, vậy liệu 2 đơn vị này có đang loay hoay, thậm chí là đang giẫm lên chính cái quy định do mình tự đặt ra?
 
Được biết, Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân do Công ty Danatol là chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng 1/500 vào ngày 15/3/2005. Đến ngày 3/10/2014, dự án này tiếp tục được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng lần 6 với tổng diện tích 22,15 ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, nhà ở liền kề, phân lô bán nền. Trong đó, khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc - Nam là đất cây xanh nhưng ngày 5/8/2014, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành Văn bản số 224 về việc chấp thuận thẩm định thiết kế cơ sở cho chủ đầu tư dự án này được phép điều chỉnh hàng chục lô đất liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh.
 
Chính sự ưu ái cho Danatod phân lô, bán nền dọc bờ sông Vinh đã vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều, xây dựng nhà cửa lấn ra cả bờ sông. Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã có ý kiến, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu Chủ đầu tư dự án KĐT mới Nam Cửa Tiền là Công ty CP Danatod, mời đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện kiểm tra, đánh giá, khảo sát khả năng ảnh hưởng đến an toàn, khả năng phục vụ của công trình sông Vinh khi thực hiện dự án, song đến nay Danatod vẫn “án binh bất động”.
 
Trong một diễn biến khác, tại Dự án KĐT mới Cửa Tiền - Vinh Tân, hiện nay chủ đầu tư đang lách luật bằng cách chỉ mới chú trọng xây dựng các hạng mục để kinh doanh như bán nhà chung cư, phân lô bán nền mà bỏ quên việc đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở. Chính điều này đang làm cho diện mạo KĐT này vô cùng nhếch nhác, cây cảnh còi cọc, chết mòn, đường nội bộ xuống cấp, rác thải đổ tràn lan, nhiều diện tích đất “vàng” để hoang hóa… Để xảy ra điều này, không rõ là do buông lỏng quản lý hay có sự ưu ái từ các cấp chính quyền địa phương cũng như các cơ quan quản lý về mặt Nhà nước.
.

THIỆN THÀNH

.