Chủ Nhật, 05/04/2020, 13:39 [GMT+7]
Tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Hơn 30 hộ dân mòn mỏi chờ 'bìa đỏ'

(Congannghean.vn)-Đã hơn 20 năm mua đất của UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương nhưng đến nay nhiều hộ dân đang sinh sống tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Lô đất (đã khoanh tròn) của gia đình ông Trần Thanh Tịnh chưa được cấp giấy             chứng nhận quyền sử dụng đất, được trả lời là vướng quy hoạch,                                       song hai hộ liền hai bên thì đã được cấp GCNQSDĐ?
Lô đất (đã khoanh tròn) của gia đình ông Trần Thanh Tịnh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được trả lời là vướng quy hoạch, song hai hộ liền hai bên thì đã được cấp GCNQSDĐ?
Mua đất ở tại cùng một thời điểm, có cùng vị trí địa lý, hiện có nhiều hộ gia đình đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song những hộ khác thì được chính quyền địa phương trả lời “vướng quy hoạch”, không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Đây là những phản ánh của hơn 30 hộ dân đang sinh sống tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương trong thời gian qua.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tùng (SN 1962) trú tại thôn Thủy Hòa, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương cho biết: Năm 1999, gia đình ông Tùng mua đất của UBND xã Thanh Thủy, diện tích 200 m2, giá tiền 3,6 triệu đồng, vị trí lô đất tiếp giáp Quốc lộ 46 hiện nay. Đã nhiều năm qua, gia đình ông Tùng nhiều lần đề nghị chính quyền các cấp thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất gia đình đã mua cách đây hơn 20 năm nhưng không được.
 
Tương tự, ông Trần Thanh Tịnh (SN 1963) trú tại thôn 3, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương cũng phản ánh: Năm 1999, gia đình ông mua lô đất 200 m2 của UBND xã Thanh Thủy, giáp Quốc lộ 46 ngày nay. Nhiều lần gia đình ông đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng được trả lời là “vướng quy hoạch”, không cấp được. Trong khi đó, 2 lô đất của hai hộ liền kề hai bên, mua đất cùng thời điểm thì đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Tịnh phản ánh?
 
Anh Hoàng Văn Quý (SN 1976) trú tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy cũng là hộ dân mua đất của UBND xã Thanh Thủy từ năm 2002, bày tỏ quan điểm: Chúng tôi mua đất của UBND xã, có hóa đơn nộp tiền rõ ràng nhưng Nhà nước vẫn không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thiệt thòi quyền lợi của người dân. Anh Quý phản ánh thêm, trong khi lô đất của gia đình anh được chính quyền địa phương trả lời là “vướng quy hoạch” thì lô đất liền kề của bà Hương lại được trả lời là “phù hợp quy hoạch”, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
 
Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, có 35 hộ dân xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đã mua đất của UBND xã Thanh Thủy từ năm 1999, vị trí các lô đất này nằm hai bên Quốc lộ 46. Việc UBND xã Thanh Thủy bán đất cho các hộ dân tại thời điểm đó không qua đấu giá đất, được xác định là “bán đất trái thẩm quyền”. Theo quy định của pháp luật, đối với trường hợp bán đất trái thẩm quyền thì những người liên quan đến việc bán đất sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định. Việc những người mua đất, chiếu theo các quy định của pháp luật, nếu đủ điều kiện sẽ được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phiếu nộp tiền mua đất từ năm 1999 của gia đình ông Nguyễn Hữu Tùng
Phiếu nộp tiền mua đất từ năm 1999 của gia đình ông Nguyễn Hữu Tùng
Có thể thấy rằng, việc người dân mua đất trái thẩm quyền của UBND xã Thanh Thủy, lỗi này không thuộc về người dân mà là lỗi chính quyền địa phương và những cá nhân, tập thể liên quan. Ngoài ra, việc khu vực Thị tứ xã Thanh Thủy được lập quy hoạch vào năm 2013, nghĩa là lập sau khi người dân đã mua đất, xây dựng công trình kiên cố. Được biết, đến nay đề án quy hoạch Trung tâm thương mại Thị tứ Thanh Thủy đã hết hiệu lực.
 
Qua tìm hiểu thực tế sử dụng đất và các hồ sơ liên quan, chúng tôi thấy rằng, những phản ánh của các ông Nguyễn Hữu Tùng, Trần Thanh Tịnh và Hoàng Văn Quý như trên là hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị UBND xã Thanh Thủy và UBND huyện Thanh Chương rà soát, kiểm tra thực tế việc mua bán, sử dụng đất của các hộ, nếu đủ điều kiện thì cần thiết tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 
 
Ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương khẳng định: Đối với các hộ dân có đất nằm dọc theo Quốc lộ 46, nếu trừ đi phần đất nằm trong chỉ giới hành lang giao thông Quốc lộ 46, phần đất còn lại tối thiểu đạt 80 m2, bám mặt đường tối thiểu 5 m, phù hợp quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
 
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND huyện Thanh Chương, quyền lợi của người dân mua đất tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy sẽ sớm được đảm bảo theo quy định của pháp luật.
.

V. Thành

.