Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/tai-xa-nam-thai-huyen-nam-dan-xung-quanh-viec-cap-bia-do-cho-nguoi-dan-tai-dap-hoc-lay-837051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/tai-xa-nam-thai-huyen-nam-dan-xung-quanh-viec-cap-bia-do-cho-nguoi-dan-tai-dap-hoc-lay-837051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh việc cấp bìa đỏ cho người dân tại đập Hóc Lầy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/01/2019, 07:49 [GMT+7]
Tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn

Xung quanh việc cấp bìa đỏ cho người dân tại đập Hóc Lầy

(Congannghean.vn)-Lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), 1 thương binh tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn chưa đạt được nguyện vọng. Cho rằng, phần đất người này muốn cấp thêm mặc dù không tranh chấp, được sử dụng ổn định nhưng do mới trồng cây sau năm 2010 nên xã Nam Thái đã không đồng ý.

Phần diện tích đất UBND xã Nam Thái không cấp cho gia đình ông Hải
Phần diện tích đất UBND xã Nam Thái không cấp cho gia đình ông Hải

Ông Nguyễn Ngọc Hải (SN 1958) trú tại xóm 8, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn có đơn kiến nghị về việc UBND xã Nam Thái và huyện Nam Đàn gây khó dễ, không cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông.

Cụ thể, theo ông Hải, năm 1998, UBND xã Nam Thái giao cho gia đình 1 thửa đất tại khu vực đập Hóc Lầy có diện tích 1.520 m2, dài 80 m, rộng 19 m (thể hiện tại phiếu thu số 29 ngày 14/4/1998), với số tiền 250.000 đồng. Sau một thời gian sử dụng, do phần đất phía sau là đất lâm nghiệp, vị trí độc địa không ai sử dụng nên gia đình ông khai khẩn, mở rộng diện tích. Đồng thời, phía trước phần tiếp giáp với Quốc lộ 46 có diện tích gần 400 m2, nằm trong khu vực đập Hóc Lầy, gia đình ông cũng đã sử dụng ổn định, không tranh chấp với bất kỳ ai. Tuy nhiên, quá trình đo đạc, không hiểu vì sao xã Nam Thái đã trừ phần diện tích này ra, không đưa vào hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông.

Nguyện vọng của gia đình ông Hải là được hợp thức hóa phần diện tích đất này (khoảng gần 400 m2) vào hồ sơ cấp GCNQSDĐ để thuận tiện cho việc mở đường nối từ Quốc lộ 46 đi vào diện tích đất của gia đình nhưng không được chấp nhận. Do chưa thống nhất được nên từ năm 2017 đến nay, UBND xã Nam Thái đã có nhiều buổi trao đổi, hòa giải nhưng 2 bên chưa đạt được sự thống nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Hải xem lại hồ sơ liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ông Nguyễn Ngọc Hải xem lại hồ sơ liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo hồ sơ từ cơ quan chức năng, được biết, năm 2017, UBND xã Nam Thái phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nam Đàn tiến hành đo đạc để xác định ranh giới, mốc giới thửa đất nói trên để cấp GCNQSDĐ. Quá trình đo đạc xác nhận, ranh giới gia đình đang sử dụng ổn định, không tranh chấp. Tuy nhiên, sau đó UBND xã Nam Thái có văn bản trả lời là thửa đất này không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo nguyện vọng của gia đình khiến ông Hải không đồng tình, cho rằng xã Nam Thái và huyện Nam Đàn gây khó dễ, nên đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xem xét.

Ông Văn Bá Hòa, Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết: Hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Ngọc Hải có vị trí tại thửa đất số 69, tờ bản đồ số 19 tại xóm 8, xã Nam Thái. Nguồn gốc được UBND xã Nam Thái giao năm 1998, diện tích giao theo nhật ký giao đất là 1.520 m2, nhưng đến năm 2008 xã tiến hành đo đạc lại bản đồ địa chính thì thửa đất này có diện tích là 6.800 m2. Sau khi kiểm tra hiện trạng thực tế, nhận thấy diện tích tăng thêm là do tổ do đạc đã đo lên cả phần diện tích đất lâm nghiệp. Đến năm 2017, thực hiện trích đo để cấp GCNQSDĐ, đã cắt trừ phần diện tích đất lâm nghiệp và đất hành lang ATGT, hành lang lưới điện thì phần diện tích còn lại là 4.284 m2.

Hội đồng đăng ký đất đai xã Nam Thái đã đưa ra xét duyệt, nhận thấy trong số diện tích này có 365 m2 (góc phía dưới giáp vườn ông Nguyễn Ngọc Tình) nằm trong thửa đất số 52, tờ bản đồ số 19 trước đây là đất đập Hóc Lầy, đã được thể hiện trong bản đồ đo đạc mới năm 2008, gia đình ông Hải mới đổ đất trồng cây hoa màu sau năm 2010. Trước đây, năm 1998, xã Nam Thái đã trừ phần diện tích đất này không giao cho gia đình. Do vậy, đối với 365 m2 này, xã không thể cấp GCNQSDĐ theo nguyện vọng của ông Hải.

Ông Trần Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thái cũng xác nhận, qua phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nam Đàn, tiến hành đo đạc, xác định lại mốc giới thì phần đất ông Hải đề nghị cấp GCNQSDĐ đang được gia đình sử dụng ổn định, không tranh chấp và chưa được thể hiện trên bản đồ địa chính. Tuy nhiên, để được hợp thức hóa phần đất này vào hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan ngại nhất vẫn là dư luận từ quần chúng nhân dân.

Thực tế tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy phần diện tích 365 m2 mà ông Hải đề nghị cấp GCNQSDĐ nằm tiếp giáp giữa Quốc lộ 46 với diện tích đất của gia đình, một phần nữa giáp với sân bóng đá nhân tạo đang tiến hành xây dựng. Hiện trạng thửa đất đang được gia đình sử dụng ổn định, không có tranh chấp và qua tìm hiểu người dân sinh sống xung quanh cũng không có ý kiến gì. Do đó, để tạo điều kiện cho 1 gia đình thương binh, thiết nghĩ, Hội đồng đăng ký đất đai xã Nam Thái, UBND huyện Nam Đàn cần xem xét lại để sớm cấp GCNQSDĐ theo nguyện vọng của gia đình ông Nguyễn Ngọc Hải.

.

Thiện Thành

.