Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/tai-xa-quynh-yen-huyen-quynh-luu-lan-chiem-dat-rung-phong-ho-chua-xu-ly-dut-diem-829331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/tai-xa-quynh-yen-huyen-quynh-luu-lan-chiem-dat-rung-phong-ho-chua-xu-ly-dut-diem-829331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấn chiếm đất rừng phòng hộ, chưa xử lý dứt điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/12/2018, 09:49 [GMT+7]
Tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu

Lấn chiếm đất rừng phòng hộ, chưa xử lý dứt điểm

(Congannghean.vn)-Mặc dù cơ quan chức năng đã xác định ông Hồ Năng Đức và ông Hồ Duy Thi san lấp mặt bằng lấn chiếm đất rừng phòng hộ, tại khu vực gần cầu Sông Mơ, xóm 11, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, cho đến nay sự việc này vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, yêu cầu các hộ dân vi phạm phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Khu mặt bằng đã san lấp và bờ tường bao của ông Hồ Năng Đức lấn chiếm đất rừng phòng hộ
Khu mặt bằng đã san lấp và bờ tường bao của ông Hồ Năng Đức lấn chiếm đất rừng phòng hộ

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, tại khu vực gần cầu Sông Mơ, thuộc địa bàn xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Năng Đức và ông Hồ Duy Thi có tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng công trình lấn chiếm đất rừng phòng hộ. Sự việc đã được Phòng Tài nguyên và Môi Trường (TN&MT) huyện Quỳnh Lưu kiểm tra, xác định có tình trạng vi phạm, UBND huyện Quỳnh Lưu buộc các hộ gia đình hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên, cho đến nay, các hộ gia đình nói trên vẫn không chấp hành và chính quyền địa phương các cấp cũng không có động thái quyết liệt nào khác?.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, một ngày đầu tháng 12/2018, có mặt tại cầu Sông Mơ, chúng tôi nhận thấy, tại đây có 2 công trình đã và đang xây dựng, trong đó có 1 tổ hợp kinh doanh dịch vụ giải trí (cafe, karaoke, nhà hàng), bãi tập kết gỗ; cạnh đó có thêm 1 công trình khác đang tiến hành xây dựng.

Tổ hợp kinh doanh dịch vụ của ông Hồ Duy Thi, có một phần diện tích quán cafe nằm trên đất rừng phòng hộ
Tổ hợp kinh doanh dịch vụ của ông Hồ Duy Thi, có một phần diện tích quán cafe nằm trên đất rừng phòng hộ

Trao đổi sự việc trên, ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phòng đã xuống kiểm tra, xác minh sự việc. Qua đó, khẳng định việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ của các hộ gia đình là có thật và có văn bản báo cáo sự việc cho UBND huyện. Sau đó, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu hộ gia đình vi phạm hoàn trả mặt bằng, tháo dỡ công trình vi phạm; giao chính quyền địa phương lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và giám sát việc hoàn trả mặt bằng.

Trường hợp lấn chiếm của ông Đức, tại Văn bản số 1935/UBND-TNMT, ngày 9/10/2018 của UBND huyện Quỳnh Lưu nêu: “Sau khi nhận được phản ánh, ngày 26/9/2018, Phòng TN&MT phối hợp với Phòng NN&PTNT tổ chức buổi làm việc với UBND xã Quỳnh Yên, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An và ông Hồ Năng Đức (công dân xóm 12, xã Quỳnh Yên). Tại buổi làm việc, Đoàn đã tổ chức kiểm tra thực địa xác minh ông Đức có san lấp, xây móng tường bao, có một phần nằm ngoài phạm vi giao đất, cho thuê đất vào năm 2011, với diện tích 1.965 m2. Theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An, tại Công văn số 1/CV.BQL ngày 18/9/2018 nêu, trên phần đất mà ông Đức san lấp, xây tường bao nằm trong đất rừng phòng hộ”. Do đó, UBND huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu ông Đức phải hoàn trả mặt bằng. Đồng thời, giao cho UBND xã Quỳnh Yên lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, giám sát việc hoàn trả mặt bằng, báo cáo kết quả Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30/10/2018.

Trao đổi với phóng viên, ông Đức đã thừa nhận sự việc. Theo giải thích của ông, trước đây phần diện tích san lấp là một khoảng đất trống không có rừng, không có cây trồng và bản thân ông cũng không biết đó là đất rừng phòng hộ. Khi san lấp, không thấy ai nói gì, chỉ đến khi xây dựng bờ bao thì bị UBND huyện đình chỉ nên dừng lại đến nay. Ông Đức cho biết thêm, diện tích đất này ông thuê của UBND huyện Quỳnh Lưu từ năm 2011, tuy nhiên do vướng mắc một số vấn đề nên đến nay mới đầu tư xây dựng hạ tầng để kinh doanh.

Lý giải về việc chưa báo cáo sự việc cho UBND huyện trước ngày 30/10/2018 như văn bản của UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu trước đó, ông Hoàng Anh Sâm, công chức địa chính xã Quỳnh Yên cho biết, do ông Đức không tiếp tục xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm nên xã chưa báo cáo?! Khi được hỏi, vì sao ông Đức chưa hoàn trả mặt bằng như UBND huyện giao thì ông Sâm không giải thích được!

Cũng theo ông Sâm, trường hợp ông Hồ Duy Thi xây dựng công trình lấn chiếm lên đất rừng phòng hộ khoảng 75 m2 (vị trí quán cafe). Năm 2016, khi ông Thi xây dựng công trình, UBND xã chủ quan, không kiểm tra hiện trạng, nghĩ rằng ông Thi xây dựng trên phần đất được thuê. Tuy nhiên, khi Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An có ý kiến, xã kiểm tra lại thì phát hiện ông Thi có xây dựng công trình trên phần đất thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất tại khu vực gần cầu Sông Mơ, xã Quỳnh Yên trước đây do ông Hồ Duy Thi thuê của UBND huyện Quỳnh Lưu (2011) với thời hạn 50 năm, diện tích hơn 5.500 m2  để xây dựng “Cơ sở chế biến hải sản đông lạnh”. Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, ông Thi xin điều chỉnh quy hoạch thành “Cơ sở dịch vụ thương mại tổng hợp” (nhà hàng, nhà nghỉ, cafe...). Tương tự, cũng vào năm 2011, ông Đức thuê của UBND huyện Quỳnh Lưu hơn 3.500 m2, tại khu vực này để xây dựng “Cơ sở chế biến hải sản đông lạnh”, nhưng đến tháng 6/2017, ông Đức xin điều chỉnh quy hoạch thành “Cơ sở dịch vụ thương mại tổng hợp” (nhà hàng, nhà nghỉ, cafe, trưng bày đồ mỹ nghệ...).

Qua xác minh thông tin cho thấy, việc ông Đức và ông Thi san lấp mặt bằng lấn chiếm đất rừng phòng hộ tại khu vực cầu Sông Mơ, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu là có cơ sở. Để xảy ra tình trạng trên, trước hết là lỗi của các hộ gia đình, bên cạnh đó là trách nhiệm của chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An và UBND xã Quỳnh Yên đã chậm phát hiện sự việc. Đến nay, hộ ông Thi lấn chiếm đất rừng phòng hộ, xây dựng công trình trên đất nhưng chưa tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng; riêng hộ ông Đức không xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm nhưng phần san lấp trước đó vẫn chưa hoàn trả nguyên trạng ban đầu.

Việc xử lý vi phạm của các hộ nói trên là cần thiết, đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu và các ngành chức năng liên quan, cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa, không tạo tiền lệ xấu cho các sai phạm tiếp theo.

.

Đức Thắng

.