Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/lo-sai-pham-tai-du-an-xe-thit-dat-rung-823699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/lo-sai-pham-tai-du-an-xe-thit-dat-rung-823699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lộ sai phạm tại dự án 'xẻ thịt' đất rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/11/2018, 09:02 [GMT+7]

Lộ sai phạm tại dự án 'xẻ thịt' đất rừng

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An số ra ngày 9/11/2018 có bài “Dự án “xẻ thịt” đất rừng”, phản ánh tại khu vực khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai có Dự án Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân và Dự án xây dựng Nhà máy in, thêu Dong A đang “băm nát” diện tích lớn đất rừng tại đây.

Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân
Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân

Trong khi Dự án Nhà máy in, thêu Dong A chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, chưa có quyết định giao đất nhưng đã chuẩn bị khánh thành, đưa vào hoạt động thì Dự án Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân cũng “tích cực” đào núi, khai thác đất trái phép ở vị trí phía sau trường để chở đi nơi khác. Tình trạng này xảy ra từ nhiều tháng qua nhưng không được các cấp chính quyền của TX Hoàng Mai vào cuộc, không chỉ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản mà còn ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và giao thông đô thị trong khu vực.

Tiếp tục vào cuộc tìm hiểu, chúng tôi phát hiện đến thời điểm hiện nay, công trình Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng. Mặc dù vậy, từ năm học 2018 - 2019, Trường đã bắt đầu đi vào hoạt động, với hơn 400 cháu trong các độ tuổi, có hệ thống xe ôtô đưa đón mỗi ngày.

Đại diện Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân thừa nhận, đến thời điểm này, công trình vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Trường đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TX Hoàng Mai cấp phép đủ điều kiện dạy học. Cụ thể, ngày 22/8/2018, Phòng GD&ĐT ký Quyết định số 288/QĐ-PGĐT, cho phép hoạt động đối với Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân sau khi đã kiểm tra, thẩm định và xin ý kiến của UBND thị xã. Ông Hồ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TX Hoàng Mai cho biết thêm, Dự án Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân mặc dù đã đi vào hoạt động và sử dụng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được Sở Xây dựng Nghệ An cấp phép. Trước đó, Phòng Quản lý đô thị cũng đã kiểm tra và tham mưu cho UBND TX Hoàng Mai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công trình này với số tiền 15 triệu đồng.

Về nguyên tắc, ngành giáo dục chỉ quản lý giáo dục, kiểm tra và đánh giá các nội dung, điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị, đội ngũ giáo viên; trong khi đó, 1 công trình có kết cấu 3 tầng, vừa mới xây dựng, chưa được cấp phép cũng đồng nghĩa với việc công trình chưa được kiểm định, đánh giá chất lượng có đảm bảo an toàn hay không…, thế nhưng TX Hoàng Mai vẫn để cho hơn 400 cháu nhỏ vào đây học tập là rất mạo hiểm. Điều này cho thấy công tác quản lý về mặt Nhà nước chưa được chú trọng.

Trước sự việc này, Sở Xây dựng Nghệ An đã phối hợp với UBND TX Hoàng Mai vào cuộc để làm rõ. Trước đó, vào tháng 1/2018, khi bị xử phạt hành chính, phía chủ đầu tư đã cam kết đến ngày 20/2/2018 sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định nhưng vẫn được cơ quan chức năng TX Hoàng Mai cho phép nhà trường tổ chức dạy và học.

.

Thiên Thảo

.