Thứ Ba, 31/03/2020, 08:33 [GMT+7]

Thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu

(Congannghean.vn)-Theo Quyết định 246 ngày 22/1/2020 của UBND tỉnh, các tổ công tác sẽ được thành lập để chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện kế hoạch năm 2020 của tỉnh. Trên cơ sở rà soát các sản phẩm, doanh nghiệp và các địa bàn, Tổ công tác chỉ đạo du lịch, dịch vụ do đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng đã ban hành Kế hoạch số 108 chỉ đạo thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu năm 2020. 

Hàng hóa bốc xếp tại cảng Cửa Lò
Hàng hóa bốc xếp tại cảng Cửa Lò
Theo đó, việc thực hiện kế hoạch nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, tìm kiếm mở rộng phát triển thị trường, tăng trưởng bền vững. Thông qua các hoạt động góp phần quan trọng đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội toàn tỉnh năm 2020 tăng 9 - 10% trở lên. Trong đó: Tổng mức bán lẻ hàng hóa phấn đấu đạt 70.000 tỉ đổng, tăng 10%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 1.200 triệu USD (tăng 4,8% so với năm 2019), trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 850 triệu USD (tăng 6,92% so với năm 2019), tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 710 triệu USD (giảm 9% so với năm 2019). Theo thống kê, 2 tháng đầu năm, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 170,8 triệu USD, tăng gần 5,14% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 81,4 triệu USD, chưa bằng 1/2 kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ. Một số mặt hàng giảm khá nhiều là nguyên phụ liệu dệt may, máy móc thiết bị và xăng dầu. Kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm giảm nhiều so với cùng kỳ là do cùng kỳ, các Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Thiên Minh Đức nhập khẩu tăng đột biến (chủ yếu là máy móc thiết bị, xăng dầu). 
 
Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp trong thời gian qua, theo số liệu của Sở Công thương, có khoảng hơn 65% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đi qua đường thủy, số còn lại đi theo đường bộ. Một số mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đi qua đường thủy vẫn hoạt động bình thường, đơn cử như các mặt hàng dăm gỗ, đá, thủy sản; song đã có tình trạng chậm đơn hàng, điều chỉnh đơn hàng trong ngắn hạn. Còn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu qua đường bộ, đặc biệt với mặt hàng hoa quả tươi, tinh bột sắn cũng có sự đình trệ. Trước thực tế trên, Nghệ An đã chủ động tìm kiếm, triển khai nhiều giải pháp, hướng đi nhằm tháo gỡ khó khăn và hạn chế tối thiểu các tác động xấu tới tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn do dịch bệnh. 
 
Để thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu trong thời gian tới, theo Kế hoạch số 108, Tổ công tác chỉ đạo du lịch, dịch vụ  sẽ tiếp tục có giải pháp giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng xuất khẩu, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh và hộ kinh doanh cá thể tập trung tại các chợ truyền thống. Cùng với đó, căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị năm 2019 và thực trạng nhu cầu thị trường, khả năng cung ứng… của các doanh nghiệp có khả năng đóng góp vào năng lực mới tăng thêm năm 2020, tổ công tác sẽ lựa chọn các nhóm hàng, các đối tượng kinh doanh có khả năng đóng góp vào giá trị thương mại, kim ngạch xuất khẩu để xây dựng kế hoạch đôn đốc, chỉ đạo phát triển.
 
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Tổ công tác sẽ tiến hành rà soát các văn bản theo quy định của pháp luật; liên hệ với đại diện doanh nghiệp để nắm bắt khó khăn, vướng mắc. Từ đó tổng hợp báo cáo tham mưu Tổ trưởng Tổ công tác và UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2020.
.

Hồng Hạnh

.