Thứ Năm, 02/04/2020, 08:20 [GMT+7]

Mạnh tay 'chống dịch như chống giặc'

(Congannghean.vn)-Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15 về phòng, chống dịch COVID-19 và Văn bản 1787 về tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa để phòng, chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh Nghệ An, về cơ bản ngay những ngày đầu, các hộ kinh doanh và người dân tỉnh ta đã chấp hành nghiêm túc, ý thức phòng ngừa dịch bệnh của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Công an phường Bến Thủy, TP Vinh tuyên truyền, nhắc nhở, tổ chức người dân ký cam kết chấp hành nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ
Công an phường Bến Thủy, TP Vinh tuyên truyền, nhắc nhở, tổ chức người dân ký cam kết chấp hành nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ
Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, ngày 26/3, Thủ tướng nêu rõ: Chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt. Ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Chỉ thị nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.  Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các nơi khác trên toàn quốc. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Các cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.
Các cửa hàng kinh doanh đều tự giác đóng cửa
Các cửa hàng kinh doanh đều tự giác đóng cửa
Theo đó, Nghệ An cũng đã ban hành Văn bản 1787 về tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh, dịch vụ văn hóa để phòng chống dịch COVID-19. Thời gian thực hiện từ ngày 27/3/2020 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có Công văn số 08-CĐ/TU ngày 26/3/2020 chỉ đạo việc tạm hoãn tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 một cách hiệu quả nhất. 
 
Đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung đại hội Đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm sẽ tiến hành tổ chức đại hội theo kế hoạch chung. Tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và từng người dân về công tác phòng, chống dịch. Công văn này nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người trong thời gian ít nhất 2 tuần tới.
 
Hàng loạt chỉ thị, văn bản thường xuyên của Chính phủ và UBND các cấp thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm từ Trung ương đến địa phương nhằm hạn chế nguồn lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, thực hiện Chỉ thị 15, tại tỉnh Nghệ An, các hộ kinh doanh, người dân đã chấp hành nghiêm túc. Riêng trong ngày đầu tiên, một số hộ vi phạm đã được CBCS Công an và lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm. Tại các chợ truyền thống, người mua đã giảm rõ rệt, người bán đã đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch. Theo Thiếu tá Thái Bá Dũng, Trưởng Công an phường Bến Thủy, TP Vinh cho biết: Sau khi có văn bản của cấp trên, Công an phường Bến Thủy đã chủ động kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền các hộ kinh doanh trên địa bàn. Bến Thủy là phường có nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, ki-ốt, vì thế, các tổ công tác của Công an phường thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng xuống từng ngõ, từng hộ để nhắc nhở. Về cơ bản, người dân đã chấp hành nghiêm túc.
 
 Dịch COVID-19 theo dự báo sẽ còn diễn biến rất phức tạp, cách tốt nhất để phòng dịch lây lan là hạn chế tập trung đông người. Vì ý thức của chính mình, của bản thân và cộng đồng, cách tốt nhất là chấp hành nghiêm mọi quy định của Chính phủ, phải tiếp tục quyết liệt “chống dịch như chống giặc”.
.

TUỆ TRANG

.