Thứ Năm, 02/04/2020, 08:06 [GMT+7]

Cảnh báo từ việc tự ý sử dụng thuốc điều trị sốt rét để phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian vừa qua, nhiều người dân tìm mua thuốc điều trị sốt rét Cloroquin dự trữ do có thông tin Mỹ dùng loại thuốc này để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì việc làm này hết sức nguy hiểm. trên thực tế đã xảy ra trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc quá liều.
Sử dụng thuốc Cloroquin sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không có chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc Cloroquin sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không có chỉ định của bác sĩ
Ngày 7/3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam 43 tuổi, ở Hà Nội bị ngộ độc do uống 10 viên thuốc sốt rét để phòng ngừa COVID-19. Trước đó, bệnh nhân này có biểu hiện nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp, tụt huyết áp... được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện huyện. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng thở máy do ngộ độc thuốc điều trị sốt rét Cloroquin. 
 
Mặc dù đây mới chỉ là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam xảy ra ngộ độc do sử dụng loại thuốc nói trên nhưng đã thể hiện mức độ cực kỳ nghiêm trọng khi người dân tự ý mua, sử dụng thuốc mà không tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Theo các chuyên gia y tế, thuốc Cloroquin đang được dùng điều trị sốt rét, lupus ban đỏ hệ thống, thấp khớp dạng thấp. Nếu không được dùng đúng liều lượng rất dễ dẫn tới ngộ độc, ù tai, điếc, mờ mắt, mù, loạn nhịp tim... Loại thuốc này không có tác dụng ngăn chặn COVID-19 ngay từ đầu mà chỉ sử dụng cho những bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 và phải theo phác đồ điều trị cụ thể.
 
Tại Nghệ An, mặc dù chưa xảy ra tình trạng tìm mua thuốc Cloroquin ồ ạt để dự trữ phòng, chống dịch COVID-19 nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân cũng đã tìm hiểu về loại thuốc này do nghe thông tin chữa được COVID-19. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các hiệu thuốc tây trên địa bàn đã không còn thuốc Cloroquin, do lâu nay trên thị trường không có hàng. Cũng theo một số người dân cho biết, tuy đọc được rất nhiều thông tin trên mạng xã hội về việc chữa trị COVID-19 nhưng với sự hiểu biết của mình thì họ vẫn tin tưởng hoàn toàn vào sự khuyến cáo của các bác sĩ hơn là những thông tin chưa được kiểm chứng một cách cụ thể, chắc chắn.
 
Trước thông tin người dân tự ý mua thuốc điều trị sốt rét để sử dụng phòng, điều trị COVID-19 có thể gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng, mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn hoả tốc gửi các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng, chống dịch COVID-19.
 
Bên cạnh đó, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc theo các văn bản nêu trên; tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
 
Có thể khẳng định, việc người dân chủ động tìm các biện pháp để phòng dịch bệnh là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, cần phải ý thức được rằng, việc tìm mua và sử dụng thuốc Cloroquin để phòng ngừa theo các thông tin được phát tán, đăng tải trên mạng xã hội là hoàn toàn sai lầm. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và gia đình mà còn tạo điều kiện cho một số đối tượng thực hiện hành vi trục lợi cá nhân bằng cách tăng giá, găm các mặt hàng thuốc.
 
Trong thời điểm tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, người dân nên thực hiện các biện pháp dự phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người, bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng… Chính phủ và Nhà nước ta cũng đã khẳng định, hiện ngành Y tế Việt Nam sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Vì thế, người dân hãy giữ vững niềm tin để cùng chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. Cùng với đó, cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác trước những thông tin sai lệch, không chính thống để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.
.

Ngọc Anh

.