Thứ Tư, 01/04/2020, 09:16 [GMT+7]

Không mua tích trữ khi giá xăng, dầu giảm mạnh

(Congannghean.vn)-Ngay sau khi giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm mạnh vào chiều 29/3 (từ 4.100 - 4.252 đồng/lít xăng tùy loại và từ 1.048 - 2.705 đồng/lít/kg dầu tùy loại), nhiều người dân tại các địa phương đã đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ. Tình trạng này có diễn ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Với tâm lý nhân dịp giá xăng, dầu giảm mạnh nên nhiều người mua tích trữ xăng, dầu số lượng lớn để tiết kiệm chi phí, về dùng dần phòng khi giá mặt hàng này lại tăng cao trở lại. Không chỉ đổ đầy bình xăng xe máy, ô tô, có người còn định mua cả xi-téc chứa xăng về nhà; người thì mua thùng phuy, can nhựa 5-10 lít đủ các loại. Giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua là một sự hỗ trợ rất lớn cho người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh bệnh dịch hiện nay. Tuy nhiên, lo ngại rằng sẽ xuất hiện một số cá nhân trục lợi có ý định găm, tích trữ xăng, dầu thời giá rẻ để khi tình hình ổn định trở lại, đợi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng lên rồi đem bán thu lợi nhuận như tình trạng găm hàng hóa, khẩu trang,… đã diễn ra trước đây.   
Người dân xếp hàng mua xăng về tích trữ, việc này gây mất an toàn, nguy hiểm cho bản thân và xã hội – internet
Người dân xếp hàng mua xăng về tích trữ, việc này gây mất an toàn, nguy hiểm cho bản thân và xã hội – internet
Xăng, dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu được chỉ đạo duy trì mở cửa như bình thường để phục vụ người dân, các cây xăng đủ cung cấp nguồn hàng, vì vâỵ, người dân không nên quá lo lắng. Hiện đang là mùa hanh khô, việc tích trữ nhiều xăng dầu tại gia đình là rất nguy hiểm, dễ gây cháy, nổ, hỏa hoạn nghiêm trọng cho bản thân với cộng đồng và vi phạm quy định về các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Đối với hành vi đầu cơ hàng hóa nếu có hoạt động mua bán kiếm lời, kinh doanh xăng dầu không đảm bảo các quy định về PCCC sẽ bị tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; yêu câu nhân dân không được tụ tập, hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Việc người dân tập trung xếp hàng chờ mua xăng và tích trữ là cực kỳ nguy hiểm; mặt khác, có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong tình trạng diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp như hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ trở nên khó khắn hơn.
 
Vì vậy, người dân cần bình tĩnh, không tích trữ xăng, dầu, không làm theo hoặc đưa tin thiếu chính xác làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.
.

Chu Minh

.