Thứ Sáu, 03/04/2020, 08:50 [GMT+7]
Tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An

Hơn 600 m2 đất "đi lạc" vào bìa đỏ hàng xóm

(Congannghean.vn)-Quá trình làm hồ sơ cấp đổi bìa đất, không biết vô tình hay hữu ý mà 636 m2 đất của một hộ gia đình đã được cán bộ xã tiếp tay để “chạy” sang bìa đất nhà hàng xóm. Bỗng dưng có đất, người hàng xóm này đã làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác.
Phần diện tích đất “đi lạc” đã bị chuyển nhượng cho người khác
Phần diện tích đất “đi lạc” đã bị chuyển nhượng cho người khác
Bà Lê Thị Thân trú tại xóm 21, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc vừa có đơn gửi TAND tỉnh Nghệ An, khởi kiện vụ án bà bị hàng xóm chiếm đoạt 636 m2 đất, sau đó làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác. Điều đáng nói, quá trình bị mất đất, đã có sự tiếp tay của cán bộ UBND xã Nghi Phong, chính vì vậy, bị đơn trong vụ án này không ai khác chính là Chủ tịch và cán bộ địa chính xã.
 
636 m2 đất “đi lạc” vào bìa đỏ hàng xóm
 
Trước đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2005 bà Thân có chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thao, là hàng xóm diện tích 500 m2 đất vườn với số tiền 60 triệu đồng. Việc mua bán lúc đó đã được xác định ranh giới, xây tường bao để phân chia địa phận giữa hai nhà. Năm 2017, khi bà Thân đang làm thuê tại TP Vinh thì ông Trương Văn Hạnh, cán bộ địa chính xã và xóm trưởng xóm 21 mang hồ sơ đến tận nơi, nhờ ký xác nhận để cấp đổi lại bìa mới cho bà Thao. Do tin tưởng, lại không thành thạo trong việc đọc, viết nên bà Thân đã ký vào hồ sơ để hoàn tất thủ tục cấp đổi bìa mới cho gia đình bà Thao. Đến năm 2019, khi thấy bà Thao tiến hành đóng mốc giới mới, vượt quá 2,5 lần mốc cũ, lấn sang phần đất của mình bà Thân mới tá hỏa, thuê người đến đo đạc lại thì phát hiện phần đất nhà mình đã được hợp thức hóa, “đi lạc” vào bìa đất của nhà bà Thao với diện tích 636 m2
Theo trình bày của bà Thân, đất của gia đình bà đang sử dụng có nguồn gốc là đất khai hoang từ những năm 1989. Đến năm 1996, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo Nghị định 64CP với diện tích 1.000 m2. Phần đất này thuộc thửa số 860 và thửa số 263, tờ bản đồ số 20, xóm 21, xã Nghi Phong. Năm 2005, bà Thân chuyển nhượng cho bà Thao 500 m2. Năm 2017, thực hiện chủ trương cấp đổi GCNQSDĐ hàng loạt, cán bộ địa chính xã Trương Văn Hạnh tiếp nhận hồ sơ, trong đó có hồ sơ của bà Nguyễn Thị Thao thì phát hiện diện tích đất của bà Thao tăng từ 500 m2 (phần chuyển nhượng) lên 1.136 m2 nên đã làm việc với gia đình, kiểm tra thực địa, xác định ranh giới. Sau đó, cho rằng đây là diện tích tăng tự nhiên nên đã làm hồ sơ cấp đổi.
 
Thời điểm đo đạc bản đồ địa chính, xóm và xã cũng như các thành phần liên quan chưa xác định đúng ranh giới thửa đất nên đã quy chủ phần diện tích tăng thêm cho gia đình bà Thao. Kiểm tra lại hồ sơ, xã Nghi Phong xác định, phần diện tích 636 m2 “đi lạc” vào bìa đất nhà bà Thao là do gia đình bà Lê Thị Thân khai hoang từ năm 1989, sử dụng để trồng cây lâu năm. Phần diện tích này, theo quy định tại Khoản 5, Điều 98 và Khoản 1, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện để cấp GCNQSDĐ thì đủ điều kiện để cấp cho bà Thân đối với phần diện tích tăng thêm. Cho rằng, tại thời điểm ký xác định ranh giới và cấp bìa đất, bà Thân cũng không có ý kiến gì, từ năm 2019 mới phát sinh đơn nên cơ quan chức năng đã phớt lờ, không chịu nhận và sửa sai bởi trước đó, bà Thao đã làm hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần đất này cho ông Nguyễn Trung Kiên vào ngày 13/12/2017. Đến nay, phần diện tích đất này đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Trung Kiên. 
 
Cán bộ xã tiếp tay tinh vi
 
Ngay sau khi có tố cáo của công dân, huyện Nghi Lộc đã lập đoàn thanh tra, chỉ ra sai phạm của cán bộ địa chính Trương Văn Hạnh và Chủ tịch UBND xã Nghi Phong Nguyễn Đình Hải. Thông báo Kết luận số 59/TB-UBND của huyện Nghi Lộc chỉ rõ: Việc xã Nghi Phong xác định và quy chủ phần diện tích tăng thêm 636 m2 cho hộ bà Nguyễn Thị Thao là không đúng chủ sử dụng đất. Ngoài ra, đơn vị này còn căn cứ vào giấy thống nhất diện tích đo đạc mới của bà Thân để lập hồ sơ cấp bìa đất cho bà Thao theo trình tự thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ là không đảm bảo quy định. 
 
Cụ thể, ngày 15/9/2017, bà Thân được ông Hạnh, cán bộ địa chính xã đưa một tờ giấy đã đánh máy sẵn với nội dung: “Tôi tên là Nguyễn Thị Thân trú tại xóm 21, xã Nghi Phong. Để đảm bảo quyền lợi cho ông Nguyễn Tuấn Anh (chồng bà Thao - P.V) và bà Nguyễn Thị Thao, gia đình chúng tôi đồng ý với diện tích đo đạc mới của ông Anh và bà Thao là 1.136 m2. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý và không có tranh chấp, khiếu kiện. Trên thực tế, diện tích đất này thừa so với GCNQSDĐ của gia đình ông Anh, bà Thao là diện tích đất vườn của gia đình chúng tôi ngày xưa để lại”. Bà Lê Thị Thân cho biết, khi được ông Hạnh trực tiếp đưa giấy này để nhờ bà ký, ông Hạnh chỉ nói là ký xác nhận giáp ranh. Bản thân bà không thông thạo đọc viết, chỉ ghi được tên mình vào hồ sơ nên tin tưởng cán bộ xã, ghi họ tên của mình là Lê Thị Thân vào xác nhận bên dưới. Xã Nghi Phong sau đó đã đóng dấu xác nhận mà không kiểm tra, văn bản bất nhất ở chỗ, phía trên người làm giấy thống nhất là Nguyễn Thị Thân, còn người ký lại là Lê Thị Thân! 
 
Ngay sau khi có “bùa hộ mệnh” này trong tay, UBND xã Nghi Phong đã dựa vào đó để hợp thức hóa 636 m2 đất của bà Thân vào bìa đất của bà Thao. Do phần diện tích đất “đi lạc” này đã được chuyển nhượng cho người khác nên căn cứ Khoản 5, Điều 87 Nghị định 43/2014/CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai, đoàn thanh tra chưa kiến nghị thu hồi GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Trung Kiên, mà hướng dẫn bà Thân làm đơn khởi kiện ra tòa án, để chờ phán quyết của tòa. 
 
Báo cáo với cơ quan chức năng, ông Trương Văn Hạnh cho rằng, khi phát hiện diện tích đất tăng thêm, ông cho rằng đó là do tăng tự nhiên nên làm hồ sơ trình cấp đổi cho bà Thao. Còn ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBND xã cho rằng, khi thấy diện tích đất bà Thao tăng thêm, ông đã có ý kiến với địa chính xã và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện nhưng được trả lời là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận do diện tích tăng tự nhiên nên đã ký vào hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận cho bà Thao. Ngày 28/2/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Thanh Hải đã ký kết luận, trong đó chỉ rõ sai phạm của cán bộ xã Nghi Phong, đồng thời giao Trưởng phòng Nội vụ huyện này chỉ đạo, hướng dẫn xã Nghi Phong thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Lộc trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp đổi đất cho các hộ gia đình. Báo Công an Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
.

THIỆN THÀNH

.