Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/tai-xa-nghi-truong-huyen-nghi-loc-chinh-quyen-lam-that-lac-bia-dat-dan-chiu-tran-807056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/tai-xa-nghi-truong-huyen-nghi-loc-chinh-quyen-lam-that-lac-bia-dat-dan-chiu-tran-807056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền làm thất lạc bìa đất, dân chịu trận? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/08/2018, 10:09 [GMT+7]
Tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc

Chính quyền làm thất lạc bìa đất, dân chịu trận?

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1956), là thương binh 1/4, trú tại xóm Bệnh viện, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc có đơn cầu cứu gửi Báo Công an Nghệ An và cơ quan chức năng, về việc UBND xã Nghi Trường làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được cấp cho gia đình, nhưng đến khi làm thủ tục cấp lại đã cấp thiếu so với quyết định ban đầu, gây khó khăn cho gia đình trong quá trình giao dịch, sử dụng.

Xã làm mất bìa đất, huyện nói chưa cấp

Cụ thể, theo ông Thanh thì năm 1995, gia đình ông có nhận chuyển nhượng một phần diện tích đất của ông Vương Hồng và bà Đặng Thị Ngọ, tại xóm Bệnh viện, xã Nghi Trường với diện tích 408 m2. Nguồn gốc thửa đất này được Hợp tác xã Nghi Trường giao cho gia đình bà Ngọ sử dụng ổn định từ năm 1976 đến nay. Toàn bộ diện tích này đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ vào năm 1997, tuy nhiên thời điểm này ông Thanh cùng vợ và con đều phải nằm viện điều trị nên chưa đến UBND xã lấy GCNQSDĐ được. Sau đó một thời gian, ông đến gặp cán bộ địa chính xã xin nhận GCNQSDĐ thì được trả lời là bìa đất của gia đình ông đã bị thất lạc cùng với 6 hộ dân khác tại xóm Bệnh viện.

Thương binh Nguyễn Văn Thanh hiện nay không có nơi ở, phải ở nhờ nhà con gái ở xã Nghi Hoa
Thương binh Nguyễn Văn Thanh hiện nay không có nơi ở, phải ở nhờ nhà con gái ở xã Nghi Hoa

Ngày 23/11/2005, UBND xã Nghi Trường có Thông báo số 15 về việc cấp GCNQSDĐ tồn đọng cho các hộ dân xóm Bệnh viện. Nội dung công văn thể hiện: Sau khi nhận được đề nghị của các hộ xóm Bệnh viện, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc cấp GCNQSDĐ tồn đọng cho 7 hộ dân thuộc xóm Bệnh viện, UBND xã đã họp hội đồng đăng ký đất đai xã xét và hoàn chỉnh các hồ sơ theo quy định hiện hành trình UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho 7 hộ dân. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cử cán bộ về xã, xóm thẩm định hồ sơ trước khi trình UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Kết quả, sau khi kiểm tra hồ sơ địa chính tại xã và huyện, thì 7 hộ này đã được cấp GCNQSDĐ vào tháng 12/1997. Sổ địa chính của xã, sổ mục kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng như sổ cấp số GCNQSDĐ đang lưu tại huyện này, đều thể hiện cả 7 hộ dân xóm Bệnh viện đã được cấp bìa đất, trong đó hộ ông Nguyễn Văn Thanh, ngày vào sổ cấp giấy GCNQSDĐ là 10/12/1997, tại tờ bản đồ số 1, thửa số 7, với diện tích 200 m2 đất ở và 180 m2 đất vườn, theo Quyết định số 13/QĐ.UB.

Cũng theo thông báo của xã Nghi Trường, việc lập hồ sơ và cấp GCNQSDĐ cho 7 hộ dân xảy ra đã lâu, thuộc trách nhiệm của UBND xã nhiệm kỳ 1994 - 1999, cán bộ địa chính thời kỳ đó không may bị tai nạn mất đột ngột nên công tác bàn giao, lưu trữ hồ sơ thời kỳ đó không thực hiện được. Để làm các quy trình về việc thất lạc CGNQSDĐ để cấp lại cho các hộ dân, tháng 10/2006, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) huyện Nghi Lộc đã có thông báo công khai đăng tải trên Báo Nghệ An. Tuy nhiên, không như thông báo của UBND xã Nghi Trường trước đó, tại thông báo lần này, Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Nghi Lộc đưa ra 1 thông báo rất mâu thuẫn khi cho rằng: “Theo kết quả xác minh 7 hộ gia đình thuộc xóm Bệnh viện, xã Nghi Trường chưa được nhận GCNQSDĐ nhưng đã có tên trong sổ địa chính và sổ cấp GCNQSDĐ. Để tránh việc cấp trùng hoặc lợi dụng GCNQSDĐ để thế chấp, bảo lãnh vay vốn, Văn phòng ĐKQSDĐ thông báo nếu tổ chức, cá nhân nào lưu giữ GCNQSDĐ của các hộ gia đình nói trên thì phối hợp với văn phòng để xử lý”.

Dân chịu trận

Năm 2011, UBND huyện Nghi Lộc tiến hành cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình ông Thanh, nhưng lấy lý do phần đất mà ông Thanh nhận chuyển nhượng, một phần nằm trong diện tích đất lưu không thuộc Quốc lộ 48E và đường huyện Đức - Thiết nên chỉ cấp GCNQSDĐ với diện tích 183 m2, trừ lại 299 m2 đất lưu không không đưa vào cấp bìa.

Theo ông Thanh, bản thân là thương binh nặng, trở về sau chiến tranh, ông đã “để lại” tại chiến trường Campuchia 1 cánh tay phải, 2 ngón tay trái và bị chấn thương sọ não do sức ép của bom mìn, lẽ ra khi làm các thủ tục về đất, bản thân ông được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Ngoài ra, vì trước đó mảnh đất của ông đã có bìa đỏ, nên giờ cấp lại bìa là việc UBND xã Nghi Trường sửa sai, ông sẽ không phải đóng thêm bất cứ khoản kinh phí nào, nhưng lấy lý do đất ông nhận chuyển nhượng là đất vườn, nay muốn làm bìa đỏ sang đất ở thì phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất, với số tiền 60,2 triệu đồng. Do chưa có tiền để nộp ngay, ông Thanh sau đó đã bị phạt nộp chậm thêm 8,3 triệu đồng nữa mới hoàn tất thủ tục cấp bìa đất. 

Tại báo cáo kết luận giải quyết đơn thư ngày 6/12/2017 của UBND xã Nghi Trường, khẳng định việc ông Thanh phản ánh gia đình đã được cấp GCNQSDĐ theo Nghị định 64/CP là không đúng. Thửa đất mà ông này nhận chuyển nhượng vào năm 1995 chỉ là 180 m2, đến năm 2011 ông Thanh được cấp GCNQSDĐ là 183 m2, sau đó đã chuyển nhượng phần diện tích này cho ông Nguyễn Văn Hợp. Tháng 3/2015, ông Hợp chuyển nhượng cho Phạm Đình Hiến. Liên quan đến vấn đề này, bà Đặng Thị Ngọ (SN 1942), là người đã chuyển nhượng đất cho ông Thanh vào năm 1995, lại khẳng định, diện tích đất mà gia đình bà chuyển nhượng tại thời điểm này là 408 m2 chứ không phải 180 m2 như chính quyền Nghi Trường xác nhận.

Phần diện tích đất mà ông Nguyễn Văn Thanh đang kiến nghị
Phần diện tích đất mà ông Nguyễn Văn Thanh đang kiến nghị

Về việc ông Thanh kiến nghị UBND xã Nghi Trường làm thủ tục cấp bìa đất cho ông đối với diện tích 299 m2 còn lại, ông Nguyễn Duy Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Trường cho rằng, qua kiểm tra thực tế và hồ sơ nhận thấy, thửa đất số 16, tờ bản đồ số 1 đúng là có diện tích 412 m2 nhưng vướng hành lang ATGT trục đường 48E là 103 m2 và Huyện lộ Đức - Thiết là 126 m2 nên không thể cấp bìa. Xã Nghi Trường cũng cho rằng, ngày 13/9/2011, quá trình chuyển nhượng, ông Thanh đã có giấy thỏa thuận về việc cho gia đình ông này sử dụng phần diện tích chênh lệch theo GCNQSDĐ, tuy nhiên lại không xuất trình được giấy gốc mà chỉ có bản phôtô nên ông Nguyễn Văn Thanh vẫn bảo lưu quan điểm, phần đất lưu không sau này đền bù ông Thanh là người được thụ hưởng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Nghi Lộc cho biết, nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thanh đã được Văn phòng lập tổ kiểm tra, tư vấn và phối hợp với chính quyền để giải quyết. Ông Linh cho rằng, quá trình thực hiện Nghị định 64, ông Thanh chưa được cấp giấy nhưng lại có tên trong hồ sơ là có thật, nhưng nguyên nhân và quy trình vướng mắc ở đâu thì do những người đi trước thực hiện, Văn phòng cũng không biết tại sao. Nguyện vọng hiện nay của ông Thanh là yêu cầu được thụ hưởng quyền lợi phần đất hành lang, theo ông Linh thì nếu ông Thanh kiến nghị tại thời điểm xã Nghi Trường cấp giấy cấp đất sẽ thuận lợi hơn trong cách giải quyết. Ông Linh cũng cho rằng, đây là lỗi của chính quyền chứ không phải của người dân.

Vậy có hay không việc hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thanh nói riêng và 6 hộ gia đình khác đã được cấp bìa đất nhưng bị chính quyền xã Nghi Trường làm thất lạc, sau đó cấp sai so với diện tích ban đầu? Và nếu đã cấp bìa theo như thông báo của UBND xã Nghi Trường, thì việc thương binh Nguyễn Văn Thanh phải nộp thêm tiền chuyển quyền sử dụng đất khi tái cấp GCNQSDĐ lần thứ 2 là đúng hay sai? Câu trả lời xin gửi về UBND huyện Nghi Lộc.

 

.

Thiện Thành

.