Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-dat-tai-dinh-cu-hon-20-nam-mon-moi-di-doi-bia-do-802017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-dat-tai-dinh-cu-hon-20-nam-mon-moi-di-doi-bia-do-802017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất tái định cư, hơn 20 năm mòn mỏi đi đòi bìa đỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:47 [GMT+7]
Tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh

Đất tái định cư, hơn 20 năm mòn mỏi đi đòi bìa đỏ

(Congannghean.vn)-Là lô đất thuộc diện tái định cư (TĐC), đã được UBND TP Vinh ra quyết định cấp đất, song trong 20 năm qua, khổ chủ đã gõ cửa khắp các cơ quan công quyền để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng không được giải quyết. Lý do mà cơ quan chức năng đưa ra là mảnh đất này đã được UBND tỉnh thu hồi, nằm trong quy hoạch nhưng lại không cung cấp được quyết định thu hồi cũng như bản vẽ quy hoạch.

Vị trí thửa đất giữa lòng TP Vinh “khổ chủ” 20 năm đi đòi bìa đỏ nhưng không được cấp
Vị trí thửa đất giữa lòng TP Vinh “khổ chủ” 20 năm đi đòi bìa đỏ nhưng không được cấp

Ông Trần Thanh Tam (SN 1949) trú tại số 69B, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hà Huy Tập (TP Vinh), suốt 20 năm qua có đơn cầu cứu, gõ cửa cơ quan chức năng để xin cấp GCNQSDĐ tại mảnh đất thuộc diện TĐC mà gia đình ông đã được UBND TP Vinh cấp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Cụ thể, lô đất mà ông Tam đề nghị cấp bìa đỏ cho gia đình thuộc lô số 37, tờ bản đồ số 50 thuộc khối 11 phường Hà Huy Tập, với diện tích 203 m2. Về nguồn gốc thửa đất này, ngày 1/8/1980, ông Trần Thanh Tam được UBND phường Hà Huy Tập cấp Giấy chứng nhận số 09 về việc đã nộp đủ thủ tục tại UBND phường, chờ giấy phép giao đất đối với diện tích 240 m2, thuộc lô đất số 09/1980, khối 3, phường Hà Huy Tập, cho phép sử dụng vào mục đích làm nhà ở.

Ngày 20/12/1997, UBND TP Vinh có Quyết định 757 về việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng chợ cầu Kênh Bắc, thuộc phường Hà Huy Tập (TP Vinh). Trên cơ sở vướng mắc tại lô đất của gia đình ông Trần Thanh Tam nên UBND TP Vinh đã giao phường Hà Huy Tập giải quyết vướng mắc, bố trí quỹ đất để TĐC cho gia đình. Ngày 27/4/1998, UBND phường Hà Huy Tập có Báo cáo số 06 cho biết, đã đưa ra 3 phương án TĐC cho gia đình ông Tam, gồm các lô thuộc HTX mua bán cũ (150 m2), lô đất nằm sau trường Nguyễn Trường Tộ (150 m2) và lô đất thuộc đồng Con Cá với diện tích 80 m2.

Trên cơ sở lựa chọn của gia đình ông Tam, ngày 17/10/1998, UBND TP Vinh có Quyết định số 101, giao cho Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập lập phương án TĐC và di chuyển chỗ ở, giao lô đất công thửa 37 với diện tích 203 m2 trong địa phận khối 11, phường Hà Huy Tập cho ông Tam sử dụng vào mục đích làm nhà ở, đồng thời hỗ trợ đền bù thiệt hại với số tiền 11.950.000 đồng (lô đất thuộc vị trí 69B Nguyễn Sỹ Sách hiện nay gia đình đang sử dụng nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ).

Theo trình bày của ông Trần Thanh Tam, sau khi có quyết định và hướng dẫn của cơ quan chức năng, gia đình ông đã làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ liên quan, UBND phường Hà Huy Tập cũng đã tiến hành trích lục, đo vẽ và chuyển hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã tròn 20 năm, gia đình ông vẫn chưa nhận được sổ đỏ tại lô đất TĐC mới như hướng dẫn của UBND TP Vinh.

Trong khi đó, đất cũ của gia đình thì Nhà nước đã thu hồi để xây dựng chợ, đất TĐC tại nơi ở mới gia đình cũng đã xây dựng nhà cửa và ở từ năm 1998 đến nay nhưng vẫn chưa được cấp bìa đỏ. Cũng theo ông Tam, lý do mà phường Hà Huy Tập chậm trễ trong việc cấp bìa đỏ là muốn gia đình TĐC ở một vị trí khác, trong khi các thành viên trong gia đình đã nhất trí chọn lô số 37, tờ bản đồ số 50 thuộc khối 11, phường Hà Huy Tập mà UBND TP Vinh đã đưa ra trước đó.

Sau nhiều năm gõ cửa cơ quan chức năng, ngày 16/5/2008, UBND TP Vinh mới có Công văn 1023, nội dung: “Giao UBND phường Hà Huy Tập kiểm tra, hướng dẫn ông Trần Thanh Tam lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định kèm theo Quyết định 146 ngày 19/12/2007 của UBND tỉnh. Trường hợp đất của ông Tam xin cấp GCNQSDĐ không đủ điều kiện thì giao UBND phường Hà Huy Tập báo cáo cho UBND TP Vinh nêu rõ nội dung vụ việc, lý do, hướng dẫn giải quyết, đồng thời trả lời cho ông Trần Thanh Tam”.

Ngày 4/6/2008, UBND phường Hà Huy Tập có Công văn số 37, cho rằng thửa đất ông Trần Thanh Tam xin cấp GCNQSDĐ đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh, nằm trong quy hoạch chợ cầu Kênh Bắc. Tuy nhiên, UBND phường lại chưa cung cấp được Quyết định thu hồi đất và bản vẽ quy hoạch chợ cầu Kênh Bắc được cấp có thẩm quyền phê duyệt; mặt khác chưa làm rõ nguồn gốc và hiện trạng thửa đất ông Tam xin cấp GCNQSDĐ, đề xuất hướng giải quyết. Từ đó đến nay, hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Trần Thanh Tam bị đùn đẩy trách nhiệm.

“Vì nhường đất hương hỏa để làm công trình chợ cho Nhà nước, chúng tôi đã chấp nhận di dời, TĐC về vị trí hiện nay, nhưng hơn 20 năm mòn mỏi xin cấp bìa không được đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho gia đình. Trong khi đó, các hộ liền kề gia đình tôi đã được cấp bìa đỏ từ lâu, chỉ duy nhất gia đình tôi không được cấp mà không rõ lý do vì sao”, ông Tam bức xúc chia sẻ.

Ngày 1/6/2018, khi ông Tam đang dựng tạm bờ rào bằng tôn để bảo vệ tài sản trên đất tại phần diện tích đất của nhà mình, UBND phường Hà Huy Tập đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 4 triệu đồng đối với ông Tam vì đã có hành vi vi phạm “chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sử dụng vào mục đích cá nhân”.

Được biết, gia đình ông Trần Thanh Tam thuộc diện gia đình chính sách, hiện đang thờ phụng anh trai là liệt sỹ Trần Văn Minh, hy sinh vào tháng 2/1971 tại mặt trận phía Nam. Trong thời gian vừa qua, ông Tam cũng đã có nhiều đơn thư tố cáo việc làm sai trái của cán bộ phường Hà Huy Tập. Ngoài ra, lô đất số 69B Nguyễn Sỹ Sách được giới bất động sản đánh giá là “đất vàng”, sinh lợi với 2 mặt tiền. Vậy, có hay không những khuất tất trong việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Trần Thanh Tam? Báo Công an Nghệ An sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.

.

Thiện Thành

.