Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/gap-dinh-oc-trong-ruot-be-gai-2-tuoi-801592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/gap-dinh-oc-trong-ruot-be-gai-2-tuoi-801592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gắp đinh ốc trong ruột bé gái 2 tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/06/2018, 08:54 [GMT+7]

Gắp đinh ốc trong ruột bé gái 2 tuổi

(Congannghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa cấp cứu, gắp thành công dị vật kim loại là đinh xoắn ốc ra khỏi ruột bé gái 2 tuổi.

Trước đó, ngày 25/6/2018, bé gái Nguyễn T. U (2 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) được người thân đưa đến Bệnh viện Quốc tế Vinh cấp cứu trong tình trạng quấy khóc liên tục và buồn nôn. Theo gia đình cho biết, cháu bé chơi một chiếc đinh ốc xoắn và vô tình nuốt phải đinh ốc vào bụng. Qua thăm khám và chụp X – Quang  các Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh phát hiện 01 dị vật cản quang trong dạ dày cháu bé. Các Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiến hành hội chẩn và quyết định tiến hành nội soi gây mê để lấy dị vật ra ngoài.

Hình ảnh dị vật quan sát qua phim X - Quang
Hình ảnh dị vật quan sát qua phim X - Quang

Bác sĩ Phùng Thị Hằng – Trưởng Khoa nội, BVQT Vinh, người trực tiếp tiến hành thủ thuật, cho biết: “Sau khi đặt máy xác định dị vật xuống sâu hơn ở D3 tá tràng so với phim X – Quang. Do dị vật có bề mặt xoắn ốc lại dài 3cm so với kích thước lồng ruột của trẻ 2 tuổi nên thủ thuật tiến hành rất khó khăn.” Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt cả ê kíp, sau 30 phút dị vật đã được lấy ra mà không có một tai biến nào. Kết quả kiểm tra lại niêm mạc tá tràng – dạ dày – thực quản không tổn thương, không chảy máu.

Hình ảnh dị vật quan sát qua Nội soi
Hình ảnh dị vật quan sát qua Nội soi

Được biết, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã nhiều lần tiếp nhận cấp cứu thành công các trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, đường thở như: Răng giả, thuốc còn trong vỉ, các vật dụng nhỏ bằng kim loại, bằng nhựa… nhưng nuốt phải dị vật kim loại ở trẻ nhỏ thì đây là lần đầu tiên.

Bác sĩ Phùng Thị Hằng – Trưởng Khoa nội, BVQT Vinh, khuyến cáo: Những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn có thể thất bại phải chấp nhận cuộc phẫu thuật. Do vậy, để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho các trẻ em chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt các vật sắc nhọn nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

.

Đ. Thắng

.