Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/khoang-lang-sau-phien-toa-xet-xu-vu-an-mua-ban-tre-em-806495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/khoang-lang-sau-phien-toa-xet-xu-vu-an-mua-ban-tre-em-806495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khoảng lặng sau phiên tòa xét xử vụ án mua bán trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/07/2018, 08:30 [GMT+7]

Khoảng lặng sau phiên tòa xét xử vụ án mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Là người cùng 1 bản và cùng có mặt trong 1 phiên tòa nhưng họ lại đứng ở 2 phía đối nghịch nhau bởi ranh giới kẻ là bị cáo, người là bị hại. Tất cả chỉ vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết nên bị cáo đã bán người cùng bản, thậm chí là cháu ruột của mình sang Trung Quốc. 
 
Vì tiền bán cả cháu ruột
 
Ngày 19/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với Cụt Thị Thông (tên gọi khác là Cụt Mẹ Ngọc, SN 1984) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn và Ven Thị Mão (tên gọi khác là Cụt Mẹ Đinh, SN 1989) trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trẻ em. 2 bị cáo được xác định là đã dụ dỗ và bán sang Trung Quốc các nạn nhân Lương Thị H. (SN 1999), Cụt Thị A. (SN 2001) và Cụt Thị S. (SN 2000), đều trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Vụ án xảy ra vào năm 2014 và 2015, khi các bị hại chưa đủ 16 tuổi.
2 bị cáo Cụt Thị Thông và Ven Thị Mão tại phiên tòa
2 bị cáo Cụt Thị Thông và Ven Thị Mão tại phiên tòa
Theo bị hại Lương Thị H., Cụt Thị Thông đã đến nhà rủ H. sang Trung Quốc lấy chồng. Nghe Thông vẽ ra viễn cảnh không những sẽ “đổi đời” khi lấy chồng Trung Quốc mà còn được trả số tiền 95 triệu đồng cho bố mẹ lấy vốn làm ăn nên H. đã đồng ý. Khi sang Trung Quốc, H. được giao cho 1 người phụ nữ tên Sâm bán làm vợ cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 225 triệu đồng. Trong vụ việc này, Thông được hưởng lợi 10 triệu đồng. Vào cuối năm 2017, cuộc sống với người chồng Trung Quốc không được toại nguyện nên nhân dịp được nhà chồng cho về thăm nhà, H. đã tố cáo hành vi của Thông đến cơ quan điều tra. 
 
Với chiêu bài tương tự, thông qua Ven Thị Mão, Thông đã lừa bán Cụt Thị A. và Cụt Thị S. sang Trung Quốc. Sau khi bán được 2 cháu gái này, Thông đưa cho bố mẹ mỗi cháu hơn 70 triệu đồng. Thông được trả 12 triệu đồng tiền công, Mão được trả 6 triệu đồng. Sau đó, cháu Cụt Thị A. trốn được về Việt Nam đã tố cáo hành vi của Mão và Thông. Cháu Cụt Thị S. hiện vẫn đang ở Trung Quốc. Được biết, cháu Cụt Thị A. là cháu ruột của Thông.
 
Tại phiên tòa, 2 bị cáo Thông và Mão thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt. Gia đình các nạn nhân cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Kết thúc phiên tòa, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Cụt Thị Thông 10 năm tù và Ven Thị Mão 5 năm tù cùng về tội mua bán trẻ em. Tòa miễn hình phạt bổ sung đối với Mão và Thông vì cả 2 bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nhưng tuyên truy thu 22 triệu đồng tiền thu lợi bất chính của Thông và Mão. Trong vụ án này còn có người phụ nữ tên Sâm nhưng do không xác định được nhân thân cụ thể nên cơ quan Công an đã tách thành 1 vụ án khác để tiếp tục xác minh, điều tra.
 
Khoảng lặng sau phiên tòa
 
Suốt phiên tòa, bà Cụt Thị Lun (SN 1945), mẹ ruột của bị cáo Thông địu đứa cháu (con gái út của Thông mới hơn 2 tuổi) đi loanh quanh ở ngoài hành lang phòng xử án. Để kịp có mặt tại phiên tòa, bà và con rể (chồng Thông) phải bắt xe khách từ 12 giờ đêm hôm trước. Khuôn mặt hằn sâu dấu vết của thời gian, tuổi tác và sự lam lũ cùng bàn tay chai sần, thô ráp và đôi chân đầy những vết nứt nẻ sâu hoắm, chốc chốc bà Lun lại hướng vào phòng xử án để ngóng con gái mình.
 
Đứa cháu gái thỉnh thoảng quấy khóc, bà lại vừa địu vừa ầu ơ vài câu bằng tiếng dân tộc của mình. “Nó đang ốm, sốt, ho và sổ mũi, phải vừa địu vừa đi rông thì nó mới chịu nằm yên ngủ. Không để ở nhà được vì không có ai trông…”, bà Lun chia sẻ khi thấy người viết bài này tỏ ra băn khoăn tại sao cháu đang ốm mà không để ở nhà. Dù mới hơn 2 tuổi nhưng con gái của Thông thường xuyên đi viện vì ốm đau. Bà Lun cho biết, trước đây bà ở với người con trai thứ 3 (hiện đang sinh sống và làm ăn tại Lào). Khi được người thân ở quê gọi điện sang báo tin Thông đang bị Cơ quan Công an bắt tạm giam về hành vi mua bán trẻ em, bà bàng hoàng, rụng rời chân tay. Ngay lập tức, bà trở về bản để chăm sóc 2 đứa cháu ngoại. “Con rể phải thường xuyên đi rẫy nên không có thời gian chăm sóc 2 đứa nhỏ”, bà lấy vạt khăn trùm đầu thấm nước mắt. 
 
Khi nghe HĐXX tuyên mức án mà con gái mình phải nhận, người bà rung lẩy bẩy, nước mắt tuôn rơi. 10 năm - liệu bà có còn sống được đến lúc đó, khi mà cha mẹ chồng, cha ruột của con gái bà đều đã khuất núi. Người con rể liệu có chờ được con gái bà trong thời gian dài đằng đẵng? Chỉ vì thiếu hiểu biết và hám tiền nên con gái bà đã vướng vào vòng lao lý, để giờ đây thân già còm cõi phải mua từng hộp sữa, bón từng thìa cháo nuôi cháu nhỏ…
.

THU THỦY

.