Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/bao-hiem-y-te-phao-cuu-sinh-cua-nguoi-benh-806666/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/bao-hiem-y-te-phao-cuu-sinh-cua-nguoi-benh-806666/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bảo hiểm y tế: 'Phao cứu sinh' của người bệnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/07/2018, 08:28 [GMT+7]

Bảo hiểm y tế: 'Phao cứu sinh' của người bệnh

(Congannghean.vn)-Qua quá trình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, có thể khẳng định rằng, đây là một chính sách an sinh xã hội hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nó không chỉ thể hiện tính nhân văn sâu sắc ở sự sẻ chia cộng đồng mà còn trở thành “phao cứu sinh” của người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Rất nhiều trường hợp được chi trả số tiền lớn trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB) thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất cho những chính sách ưu việt mà BHYT mang lại.

Tham gia BHYT, người dân sẽ được hỗ trợ rất lớn nếu không may bị ốm đau, bệnh tật (Trong ảnh: Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh)
Tham gia BHYT, người dân sẽ được hỗ trợ rất lớn nếu không may bị ốm đau, bệnh tật (Trong ảnh: Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh)

Nhiều trường hợp được hỗ trợ chi phí lớn

Theo thông tin từ BHXH tỉnh Nghệ An cung cấp, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã chi trả cho hàng triệu lượt bệnh nhân KCB BHYT với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Đặc biệt, một số bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo đã được Quỹ BHYT chi trả với chi phí lớn.

Điển hình, bệnh nhân Cao Thị Nhân trú tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu được chi trả 390.970.166 đồng; bệnh nhân Trần Quang Trung trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu được chi trả 355.780.664 đồng; bệnh nhân Nguyễn Bá Lâm trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh được chi trả 317.887.669 đồng; bệnh nhân Nguyễn Xuân Chín trú tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn được chi trả 264.985.632 đồng; bệnh nhân Nguyễn Như Quỳnh trú tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu được chi trả 214.402.844 đồng; bệnh nhân Trần Huy Tùng trú tại xã Tây Hiếu, TX Thái Hòa được chi trả 211.283.581 đồng. Ngoài ra, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều bệnh nhân trong quá trình điều trị đã được Quỹ BHYT chi trả số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Từ những số liệu cụ thể nói trên cho thấy, BHYT có ý nghĩa nhân văn sâu sắc vì đã đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người dân và mang tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Trên thực tế, hiện Nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ mức đóng BHYT cho từng nhóm đối tượng.

Cụ thể: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho đối tượng thuộc diện người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, lực lượng vũ trang, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo. Còn đối với những người dân không thuộc 2 nhóm đối tượng trên phải đóng 100% mua thẻ BHYT nhưng mức đóng giảm dần từ thành viên thứ 2 (người thứ 2 đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất, 60% đối với người thứ 3, 50% đối với người thứ 4 và 40% đối với người thứ 5 trở đi).

Trong điều kiện hiện nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao với nhiều chi phí đắt đỏ thì giá tiền để mua 1 thẻ BHYT được xem là thấp. Tuy nhiên, những giá trị mà nó mang lại thì quá lớn. Có được tấm thẻ BHYT trong tay, khi bị bệnh dù nặng hay nhẹ, người dân cũng sẽ yên tâm hơn rất nhiều bởi sự hỗ trợ tích cực từ Quỹ BHYT. Đặc biệt, đối với những trường hợp người bị bệnh nặng thì chi phí KCB, ăn, ở, đi lại là rất lớn. Trong thời điểm này, BHYT chính là giải pháp cực kỳ hữu hiệu để giảm bớt gánh nặng về kinh tế, nhất là đối với những trường hợp thuộc diện hộ nghèo hoặc có điều kiện kinh tế khó khăn.

Tất nhiên, khi tham gia BHYT, không ai mong muốn bản thân bị ốm đau, bệnh tật để hưởng lợi nhưng không vì thế mà BHYT giảm mất ý nghĩa, vai trò của nó, bởi khi chúng ta khỏe mạnh thì số tiền đóng bảo hiểm đó sẽ được chi trả cho những người không may phải điều trị. Và ngược lại, khi chúng ta bị bệnh chắc chắn cũng sẽ được hưởng lợi ích từ sự đóng góp của cộng đồng. Điều này giải thích vì sao BHYT thể hiện tính sẻ chia sâu sắc.

Cần sự chung tay góp sức của cộng đồng

Do chưa nhận thức đúng đắn lợi ích thiết thực, mang tính nhân văn của những chính sách liên quan đến BHYT nên trong thời gian qua, tình trạng trục lợi Quỹ BHYT vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh và trở thành vấn đề “nóng”, nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tình trạng người dân sử dụng thẻ BHYT để đi KCB nhiều lần trong ngày, trong tháng, trong năm, trục lợi hàng chục tỉ đồng, hoặc cho người khác mượn thẻ BHYT KCB dưới các chiêu thức khác nhau không phải là điều hiếm gặp.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở KCB trục lợi Quỹ BHYT bằng cách lập khống hồ sơ KCB để lấy thuốc hoặc thanh toán chi phí KCB; tìm cách giữ bệnh nhân ở lại điều trị trong khi tình trạng bệnh nhẹ; kê thêm gường điều trị… Thậm chí, một số cơ sở đã tách nhỏ các dịch vụ, phẫu thuật để thanh toán thêm chi phí hoặc chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết. Mặc dù đã có rất nhiều trường hợp bị phát hiện, xử lý, tuy nhiên tình trạng trục lợi Quỹ BHYT vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích, có hiệu quả Quỹ BHYT. Hiện nay, tình trạng bệnh tật ngày càng phức tạp, nhu cầu KCB của người dân tăng cao, giá dịch vụ y tế tăng theo hướng tính đúng, tính đủ trong khi nguồn Quỹ BHYT của tỉnh Nghệ An rất eo hẹp. Vì thế, để góp phần hỗ trợ những người không may bị bệnh hiểm nghèo, đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT, thiết nghĩ mỗi người dân, các tổ chức, đặc biệt là các cơ sở y tế cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc sử dụng Quỹ BHYT.

Người dân cần sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ, không mượn thẻ BHYT của người khác. Bên cạnh đó, các cơ sở KCB cần chủ động chi tiêu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; lựa chọn, sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế và phác đồ điều trị hợp lý, phù hợp với tình trạng bệnh lý, tập trung phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao phục vụ người bệnh tại chỗ, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Với những chính sách ưu việt trong thời gian qua đã chứng minh lợi ích thiết thực của BHYT và đây thực sự là “phao cứu sinh” của người bệnh. Vì thế, việc tăng diện bao phủ BHYT, hướng đến BHYT toàn dân không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ của riêng ngành BHXH mà rất cần trách nhiệm, sự nỗ lực chung tay của các cấp, ngành liên quan và toàn thể cộng đồng. Có như thế mới phát huy được tối đa hiệu quả của một chính sách an sinh xã hội nhân văn mà Đảng, Nhà nước ta đã và đang quyết tâm thực hiện.

.

An Nhiên

.