Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/mua-dat-dau-gia-bi-chan-loi-di-805022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/mua-dat-dau-gia-bi-chan-loi-di-805022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mua đất đấu giá bị chắn lối đi! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/07/2018, 14:39 [GMT+7]

Mua đất đấu giá bị chắn lối đi!

(Congannghean.vn)-Đó là thực tế đang xảy ra tại khu đất bán đấu giá vào năm 2010, thuộc địa bàn xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh. Sự việc đã được người dân trúng đất đấu giá ở đây phản ánh nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Hàng rào sân bay Vinh chắn lối thông ra đại lộ Lê Nin của khu đất đã đấu giá
Hàng rào sân bay Vinh chắn lối thông ra đại lộ Lê Nin của khu đất đã đấu giá

Người dân mua đất đấu giá tại xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh phản ánh, trước khi tìm hiểu mua đất, họ được biết đại lộ Lê Nin sẽ kéo dài đến xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc. Đặc biệt, phía trước mặt khu đất này tiếp giáp với sân bay Vinh, không có hàng rào che chắn như hiện nay và các lô đất sẽ có giá trị sinh lời khi đưa vào sử dụng. Vậy nhưng, sau khi mua đất không lâu, phía sân bay Vinh đã xây dựng 1 hàng rào dài khoảng 150 m, che chắn hoàn toàn phía trước khu đất, bịt lối thông ra đại lộ Lê Nin, toàn bộ lô đất ở đây trở nên mất giá vì lối đi thông thoáng đã bị bịt lại, muốn vào lô đất phải đi vòng con đường nhỏ trong xóm 18B, xã Nghi Liên.

Bà Đặng Thị N. trú tại TP Vinh cho biết, đã bỏ ra gần 1,5 tỉ đồng để mua đất kinh doanh với giá đất tại vị trí sinh lời, nay sân bay Vinh xây hàng rào bịt lối thông ra đại lộ Lê Nin nên gia đình bà hết đường làm ăn. Vì sơ đồ quy hoạch không rõ ràng nên bà và nhiều người nhầm tưởng mua đất tại đây sẽ được đấu nối ra thẳng đường lớn (đại lộ Lê Nin).

Chị Trương Thị Tú A. trú tại TP Vinh bày tỏ thái độ không đồng tình với việc xây hàng rào ngăn cách giữa đường vào sân bay và khu đất. Theo chị A., khi đấu giá, UBND TP Vinh đã công bố bản vẽ quy hoạch không thể hiện có hàng rào ngăn cách đường gom với đường vào sân bay, nay lại xây hàng rào biệt lập. Do vậy, chị A. đề nghị phải nhanh chóng thông tuyến đường gom, phá bỏ hàng rào ngăn cách, nếu không phá bỏ thì bố trí khu đất tái định cư khác.

Trước thực tế trên, các hộ dân mua đất đấu giá tại khu tái định cư xóm 18B, xã Nghi Liên cho rằng, họ đã bị “mắc lừa”, vì trước khi tham gia đấu giá đất, trong hồ sơ, bản vẽ quy hoạch không có hàng rào chắn của sân bay Vinh. Do đó, khu đất này rất thông thoáng, có giá trị sinh lời cao, thu hút nhiều người tham gia đấu giá. Tuy nhiên, từ khi bị hàng rào sân bay chắn lại, khu đất trở nên mất giá trị vì các lối thông ra đại lộ Lê Nin đã bị bịt kín. Nhiều người mua đất đã khiếu nại lên UBND TP Vinh đề nghị cho phá hàng rào, xây dựng đường gom thông tuyến 2 đầu để tạo lối ra thông thoáng cho khu đất, nếu không phải bố trí tái định cư thửa đất khác có giá trị tương đương hoặc đền bù thiệt hại trong 8 năm qua kể từ ngày mua đất. Tuy nhiên, những kiến nghị của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, khiến nhiều người bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2010, UBND TP Vinh lập dự án chia lô đất ở phục vụ tái định cư cho Dự án nâng cấp, mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Theo đó, dự án này được triển khai xây dựng tại xóm 18B, xã Nghi Liên, có tất cả 37 lô đất; tuy nhiên, chỉ có 14 lô đất bố trí tái định cư, còn lại 23 lô được đưa ra bán đấu giá. Tại thời điểm đấu giá, có 23 người mua với tổng diện tích gần 4.200 m2 đất ở, tổng số tiền đấu giá lên đến hơn 25 tỉ đồng.

Chiều 9/7/2018, chúng tôi men theo con đường dẫn vào xóm 18B, xã Nghi Liên để ra khu đất đã bán đấu giá. Theo quan sát của phóng viên, khu đất đấu giá nằm sát sân bay Vinh nhưng bị ngăn cách bởi 1 hàng rào kéo dài, cao quá đầu người. Khu đất đã được xây dựng hệ thống mương thoát nước, đường dân sinh nhưng không có hệ thống đèn điện chiếu sáng, cỏ mọc um tùm chen cả đường đi... Tại đây, hiện chỉ có duy nhất 1 hộ gia đình làm nhà ở là chị Lê Thị Thủy, số đất còn lại đang bỏ hoang.

Chị Thủy cho biết, năm 2010, gia đình chị mua lô đất này với giá hơn 1 tỉ đồng, sau đó không lâu thì làm nhà ở cho đến nay. Trước đây, con đường từ nhà chị đi thẳng ra đại lộ Lê Nin, nhưng từ năm 2014 đã bị bịt kín hoàn toàn, lối đi duy nhất vào khu đất là vòng ra đường xóm 18B, xã Nghi Liên. Thời gian trước, có mấy hộ đã đến đây làm móng nhà nhưng sau đó không tiếp tục làm nữa nên đất bỏ hoang.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/6/2017, UBND TP Vinh có Văn bản số 3462/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của người dân. Trong đó khẳng định, đã xây dựng và hoàn thành kỹ thuật đúng như bản vẽ quy hoạch. Theo đó, dọc phía đông khu quy hoạch là đường gom, bên cạnh là đường quy hoạch vào sân bay Vinh. Đường gom này không đấu nối vào đường quy hoạch của sân bay. Do đó, các hộ dân sinh sống trong khu quy hoạch sẽ đi theo đường gom và các đường quy hoạch trong khu đất.

Ngoài ra, UBND TP Vinh cho rằng, việc thể hiện hàng rào trên bản vẽ quy hoạch chia lô đất ở không phải là điều kiện bắt buộc theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD ngày 31/3/2008 của Bộ Xây dựng ban hành. Mặt khác, hàng rào bảo vệ sân bay Vinh được xây dựng trên đất của Cảng hàng không nên UBND thành phố không có quyền can thiệp. Còn việc dỡ bỏ hàng rào của đường vào sân bay, hoặc nếu không dỡ bỏ thì bố trí tái định cư lô đất có giá trị tương đương và đền bù thiệt hại từ thời điểm mua đất của các hộ đến nay là không có cơ sở.

Theo cách giải quyết hiện nay thì UBND TP Vinh sẽ tiếp tục xây dựng đường gom song song với hàng rào của sân bay Vinh và nối vào phía đông con đường dân sinh xóm 18B, xã Nghi Liên. Ông Nguyễn Công Hà, Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết, hiện xã đã lập phương án xây dựng đường gom trong khu đất, chạy song song với hàng rào của sân bay Vinh. Theo ông Hà, với phương án này, có 5 hộ dân và 1 nhà văn hóa xóm bị ảnh hưởng, phải di dời, số tiền dự kiến thực hiện dự án là 5 tỉ đồng. Hiện, chúng tôi đang chờ ý kiến của UBND tỉnh, khi có vốn sẽ tiến hành dự án ngay. Chắc chắn trong năm nay sẽ thực hiện xong dự án đường gom, ông Hà quả quyết.

.

V. Thành

.