Thứ Ba, 31/03/2020, 10:30 [GMT+7]

Lập phòng tuyến phòng, chống dịch bệnh nơi biên giới Việt - Lào

(Congannghean.vn)-Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị thuộc tuyến biên giới Việt - Lào phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực hẻo lánh... 
 
Cùng với việc tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và các cửa khẩu khác trên địa bàn, những ngày qua, các đồn Biên phòng đã phối hợp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng (Y tế, Công an, Dân quân…) lập các tổ chốt lâm thời nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.
Tất cả người qua lại đều được các tổ chốt thống kê, theo dõi, đo thân nhiệt
Tất cả người qua lại đều được các tổ chốt thống kê, theo dõi, đo thân nhiệt
Ở địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn quản lý, đơn vị đã phối hợp với địa phương lập 5 tổ tuần tra kiểm soát, chốt chặn 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép tại các đường mòn, lối mở, khu vực hẻo lánh. Nếu phát hiện người xuất nhập cảnh trái phép sẽ phối hợp lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và huyện. Các chốt lâm thời phòng, chống dịch COVID-19 cùng với lực lượng làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu đảm bảo kiểm soát chặt chẽ với mục tiêu không để sót lọt người, phương tiện ra vào địa bàn biên giới mà không được kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế… 
 
Chỉ tính trong các ngày từ 22 - 25/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã làm thủ tục nhập cảnh cho 108 người quốc tịch Việt Nam, đơn vị làm các thủ tục tại cửa khẩu và phối hợp cùng các lực lượng chức năng đưa đi cách ly theo quy định. 
 
Đồn Biên phòng Mỹ Lý có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 48,468 km chiều dài biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19, Ban chỉ huy đã phối hợp với chính quyền địa phương 2 xã Mỹ Lý và Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn thiết lập 5 chốt kiểm soát lâm thời nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động qua lại hai bên biên giới và từ ngoài vào địa bàn biên giới. Mỗi tổ chốt gồm 6 người (3 CBCS Biên phòng, 1 cán bộ y tế xã, 1 dân quân và 1 Công an xã) có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại địa bàn. Các tổ chốt mỗi khi phát hiện người qua lại đều tiến hành các biện pháp đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra giấy tờ tùy thân, khai báo y tế… theo quy định. Bên cạnh đó, để bảo vệ mình, các thành viên tổ chốt còn thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt… Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi thấy các thành viên tổ chốt cần được trang bị thêm quần áo bảo hộ, găng tay để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe bởi đây là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao.
Đồn BP CK QT Nậm Cắn làm thủ tục cho người nhập cảnh tại cửa khẩu sau đó tổ chức                   đưa đi cách ly tập trung theo quy định
Đồn BP CK QT Nậm Cắn làm thủ tục cho người nhập cảnh tại cửa khẩu sau đó tổ chức đưa đi cách ly tập trung theo quy định
Đại úy Nguyễn Xuân Sơn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mỹ Lý, được phân công trực tiếp phụ trách tổ chốt và tại địa bàn các bản Cha Nga và Xốp Dương, xã Mỹ Lý cho biết: Hiện nay, đơn vị cử cán bộ xuống tận nhà có các công dân đi lao động, học tập ở nước ngoài và ngoại tỉnh về để tuyên truyền, hướng dẫn tự cách ly tại nhà 75 trường hợp và đang khẩn trương phối hợp 2 xã Mỹ Lý và Bắc Lý lập khu cách ly tập trung tại các điểm trường (theo từng cụm bản) để đưa những người đi ngoại tỉnh về địa bàn cách ly, theo dõi sức khoẻ. Hiện nay, chưa phát hiện được trường hợp nào có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh. 
 
“Vấn đề đáng quan tâm bây giờ là tình hình của cư dân các bản của Lào sát biên giới với ta thiếu thốn nhiều thứ, nhất là dầu, xăng, thuốc men, mỳ tôm… Trong khi đó, trước đây dân nước bạn thường qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa với ta vì khoảng cách gần, thuận tiện, còn nếu họ vào nội địa cũng mất hơn một ngày đi đường. Vì vậy, trong thời gian chống dịch, đơn vị cũng thống nhất với lực lượng chức năng của nước bạn Lào (Công an, Biên phòng) tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ biên giới, kiên quyết ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép”, Đại úy Nguyễn Xuân Sơn chia sẻ.
 
Bên cạnh tuần tra kiểm soát, các tổ chốt còn bảo đảm ANTT địa bàn, phun thuốc khử khuẩn, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân cách phòng tránh dịch COVID- 19… Tính đến thời điểm này, các đồn Biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp với địa phương và các lực lượng triển khai hơn 45 tổ chốt cố định và 7 tổ cơ động với 357 người tham gia; trong đó, lực lượng BĐBP là 214 CBCS và 143 CBCS Công an, Dân quân, Y tế địa phương. Bên cạnh đó, thành lập 2 tổ quân y cơ động với 8 y, bác sĩ sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian qua, các tổ chốt đã phát hiện và đưa đi cách ly tập trung tại các cơ sở 10 người có hành vi qua lại biên giới và nhập cảnh trái phép… 
 
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, dân số đông, nhiều cửa khẩu, đường mòn lối mở, lượng lao động làm việc ở nước ngoài rất lớn nên công tác phòng, chống dịch đang được các cấp, ngành tích cực triển khai với nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó các tổ chốt lâm thời là phòng tuyến hết sức cần thiết để góp sức cùng cả nước đẩy lùi “giặc” dịch COVID-19.
.

Phương Linh

.