Thứ Sáu, 27/03/2020, 15:42 [GMT+7]

Xử lý nhiều đối tượng đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm lợi dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, kích động có diễn biến phức tạp. Tại huyện Quỳnh Lưu, Công an huyện chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác xác minh, đấu tranh làm rõ những đối tượng sử dụng mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn.  

Cơ quan công an làm việc với đối tượng Trước Đắc Tứ
Cơ quan công an làm việc với đối tượng Trước Đắc Tứ
Quá trình rà soát, xác minh Công an huyện phát hiện tài khoản facebook “Trương Đắc Tứ” thường xuyên chia sẻ các bài viết, hình ảnh có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, ủng hộ các các đối tượng phản động như: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Năng Tĩnh, Đào Quang Thực…. Ngoài ra, trên trang cá nhân này còn đăng tải nội dung cổ vũ cho đối tượng Lê Đình Kình trong vụ việc Đồng Tâm, Hà Nội nhằm mục đích chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, bôi nhọ, nói xấu chế độ nhằm gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân. Công an huyện đã tiến hành xác minh chủ tài khoản Facebook nói trên tên là Trương Đắc Tứ (SN 1985, trú thôn 7, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An)
 Trang cá nhân của Trương Đắc Tứ
Trang cá nhân của Trương Đắc Tứ
Sau khi phát hiện Công an huyện Quỳnh Lưu đã cũng cố tài liệu, chứng cứ tiến hành triệu tập đối tượng để làm việc tuy nhiên đối tượng ngoan cố không chấp hành và đi khỏi địa bàn. Ngày 25/3/2020, sau khi phát hiện đối tượng Trương Đắc Tứ có mặt tại địa phương, Công an huyện đã chủ trì phối hợp với phòng An ninh đối nội tiến hành triệu tập đối tượng để làm việc.
 
Quá trình làm việc, đối tượng Trương Đắc Tứ tỏ ra ngoan cố, không thừa nhận hành vi của mình, thể hiện thái độ bất mãn. Được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học, Tứ không xin được việc nên có thái độ bất mãn, tiêu cực. Trên trang facebook cá nhân Tứ có hơn 4.600 người theo dõi. Tứ cũng thường xuyên đăng tải các hình ảnh, nội dung phản đối, phủ nhận hiệu quả Luật An ninh mạng. Cơ quan công an đã đưa ra các tài liệu, chứng cứ phân tích, chỉ rõ hành vi của đối tượng là vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 174/2013/NĐ-CP. 
 
Trước những chứng cứ, tài liệu của cơ quan công an, đối tượng Trương Đắc Tứ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đối tượng đã viết cam kết gỡ bỏ các bài viết có liên quan và không sử dụng Facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ và viết các nội dung sai sự thật. Hiện nay đối tượng Trương Đắc Tứ đã gỡ các bài viết có liên quan.
Xử lý nhiều đối tượng đăng tin sai sự thật về Covid 19
Xử lý nhiều đối tượng đăng tin sai sự thật về Covid 19
Theo lãnh đạo Công an huyện, chiêu bài của đối tượng phản động, chống đối là dùng mọi thủ đoạn để xuyên tạc, kích động bà con, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng đưa ra các luận điệu xuyên tạc về Luật An ninh mạng để thực hiện mưu đồ lợi ích cá nhân. Thời gian tới Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Luật an ninh mạng để răn đe các đối tượng có ý định phạm tội. 
 
Cũng trong thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để câu like bằng cách đăng tải sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Công an huyện Quỳnh Lưu đã tăng cường công tác đấu tranh, chủ động phát hiện, triệu tập các đối tượng lên làm việc. Các đối tượng gồm: Trần Thị Minh, (SN 2000, xóm 5, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu) sử dụng facebook cá nhân là “Thanh Minh Tran”; Đào Thị Mai (Sn 1986, trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu), sử dụng facebook cá nhân là “Chieu Mai Dao”. Cả hai đối tượng đều sử dụng Facebook cá nhân đăng tải nội dung là vi rút Corona xuất hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân trên địa bàn.
 
Các đối tượng đã thừa nhận nội dung đăng tải trên Facebook cá nhân là sai sự thật, mục đích đăng tải là để câu like, chia sẻ tăng tương tác để bán hàng online. Công an huyện Quỳnh Lưu đã xử phạt hành chính và yêu cầu các đối tượng gỡ bỏ các bài viết có liên quan. 
.

Thương Huyền - Nguyễn Quảng

.