Thứ Tư, 11/03/2020, 18:47 [GMT+7]

Tân Kỳ: Xử lý nhiều trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

(Congannghean.vn)-Trong 2 ngày (9/3 - 10/3/2020), Công an huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã tiến hành triệu tập, xử lý 3 trường hợp có hành vi đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Trong đó, có 2 trường hợp chia sẻ thông tin sai sự thật liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm và dịch Covid - 19; 1 trường hợp có hành vi Xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. 

Công an huyện Tân Kỳ làm việc với N.V.H (làm mờ giúp em mặt của H. ạ)
Công an huyện Tân Kỳ làm việc với N.V.H

 

3 bài viết sai sự thật mà N.V.H đăng tải trên Facebook
3 bài viết sai sự thật mà N.V.H đăng tải trên Facebook
Ngày 9/3/2020, Công an huyện Tân Kỳ triệu tập trường hợp N.V.H (SN 2002, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ), là học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện lên làm việc để xử lý về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook.
 
\Theo đó, vào ngày 17/1/2020 và ngày 24/2/2020, N.V.H đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải 3 bài viết có nội dung sai sự thật về vụ Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội xảy ra vào ngày 9/1/2020 khiến 3 chiến sỹ CAND hy sinh và thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Qua xác minh, những nội dung N.V.H đăng tải, chia sẻ là sai sự thật, xuyên tạc bản chất vụ việc và gây hoang mang trong dư luận.
 
Qua buổi làm việc, Công an huyện Tân Kỳ đã giải thích cho N.V.H về tính chất và mức độ vi phạm của hành vi, đồng thời yêu cầu H. gỡ bỏ bài viết, đăng bài đính chính thông tin, cam kết không đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung xấu, tiêu cực ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang dư luận.
 
Tiếp đến, chiều ngày 10/3, Công an huyện Tân Kỳ tiếp tục xử lý thêm 2 trường hợp có hành vi “Xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” và chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch Covid - 19.
 Trường hợp N.Đ.T tại cơ quan Công an
Trường hợp N.Đ.T tại cơ quan Công an
Nội dung sai sự thật về dịch Covid -  mà H.Đ.T đăng tải trên Facebook
Nội dung xúc phạm lực lượng Công an mà N.Đ.T đăng tải trên Facebook
Cụ thể, Công an huyện đã làm việc với trường hợp N.Đ.T (SN 1992) trú tại xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ vì liên quan đến việc đăng tải nội dung có tính chất xúc phạm lực lượng Công an trên trang Facebook cá nhân vào ngày 24/1/2020. 
 
Quá trình làm việc, T. khai nhận: Vào sáng ngày 24/1, khi đang trên đường đi tảo mộ thì T. bị tổ công tác Ban Công an xã Hương Sơn (Tân Kỳ) do Đại úy Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Công an xã ra tín hiệu dừng xe và lập biên bản xử phạt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Sau khi được giải thích vì lỗi vi phạm, T. đã nộp phạt tại Phòng Tài chính của UBND xã Hương Sơn. Sau đó, nghe lời xúi dục của một số người dân, T. chụp biên bản xử phạt, rồi đăng tải lên Facebook cá nhân kèm nội dung xúc phạm lực lượng Công an và đánh dấu tên một số bạn bè vào bài viết. 
 
Tại cơ quan công an, T. đã được cán bộ Công an huyện Tân Kỳ giải thích về việc đăng tải nội dung xúc phạm lực lượng Công an là hành vi vi phạm, được quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NA-CP của Chính phủ. Anh T. cũng đã nhận thức được sai phạm, tự rút kinh nghiệm và xóa bài viết trên mạng xã hội Facebook. 
 Trường hợp N.Đ.T tại cơ quan Công an
Trường hợp H.H.C tại cơ quan Công an
Trước đó, ngày 9/3/2020, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Tân Kỳ đã kịp thời phát hiện trường hợp H.H,C (SN 1992) trú tại xã Nghĩa Hành đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-19 vào chiều cùng ngày. Thông tin có nội dung: “Thông báo với bà con huyện Tân Kỳ, virut Corona đã về Tân Kỳ mọi người nhé. An Phát (Bệnh viện đa khoa An Phát - PV) vừa cách ly 1 nạn nhân. Anh em coi mà phòng”. 
 
Vì vậy, chiều ngày 10/3, đơn vị đã triệu tập C. lên cơ quan làm việc. Tại đây, C. đã thừa nhận do thiếu hiểu biết, nghe tin đồn của người dân nên đã đăng tải nội dung sai sự thật. Xét thấy mục đích cũng như hành vi để lại hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn cũng như  hoạt động của bệnh viện đa khoa An Phát, Công an huyện Tân Kỳ đã lập biên bản, yêu cầu C. xóa bài, đồng thời viết bản cam kết và đăng bài cải chính.
 
Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang hoàn thiện các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật. 
Nội dung sai sự thật về dịch Covid - 19 mà H.H.C đăng tải trên Facebook
Nội dung sai sự thật về dịch Covid - 19 mà H.H.C đăng tải trên Facebook

 

.

Hằng Nga

.