Thứ Ba, 10/03/2020, 14:56 [GMT+7]

Xóa đường dây ma tuý từ Lào đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Phát hiện có một số đối tượng từ các vùng rừng núi giáp biên giới Việt - Lào có tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý rồi lợi dụng địa bàn huyện Diễn Châu để trung chuyển đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án 220M để đấu tranh triệt xoá. Sau nhiều tháng ròng vượt qua nhiều gian nan, vất vả, đầu tháng 3 vừa qua, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an huyện Tương Dương khám phá thành công chuyên án, bước đầu bắt 1 đối tượng quan trọng trong đường dây ma tuý xuyên Quốc gia này…
 
Phát hiện đường dây ma tuý lớn
 
Tiếp tục quán triệt thực hiện các kế hoạch, điện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, thời gian qua, Công an huyện Diễn Châu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nghiệp vụ, tổ chức nắm tình hình địa bàn để lập án đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Qua đó, các trinh sát ma tuý Công an huyện Diễn Châu phát hiện một số đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn lợi dụng địa bàn Diễn Châu làm nơi trung chuyển ma tuý đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ xác thực nội dung trên, các trinh sát đã báo cáo lãnh đạo đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 220M để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đấu tranh với đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.
Đối tượng trong chuyên án
Đối tượng trong chuyên án
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý nhanh chóng được tung vào cuộc. Ban chuyên án chia nhiều mũi trinh sát tập trung nắm tình hình, quản lý đối tượng trên địa bàn, qua đó đã phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An rồi móc nối với một số đối tượng trên địa bàn huyện Diễn Châu để mang ra tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các thành viên trong Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Hạ Bá Dềnh (SN 1989) trú tại bản Phù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. 
 
Phá án
 
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án và hành vi tinh vi của các đối tượng trong đường dây hòng qua mặt lực lượng chức năng, Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng ban đã chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện nhằm triệt phá trong thời gian sớm nhất, góp phần ổn định tình hình địa bàn. Nhiều mũi công tác vượt hàng trăm km đường rừng, mật phục tại các tuyến đường, cánh rừng vùng biên giới giáp Lào nhằm bám sát mọi di biến động của đối tượng. Sau một thời gian bám địa bàn, nguồn tin trinh sát báo về, trong chiều 1/3/2020, đối tượng sẽ mang ma túy đi tiêu thụ, địa điểm giao “hàng” trên tuyến Quốc lộ 7A từ huyện Tương Dương đến huyện Anh Sơn.
 
Xác định thời cơ đã “chín muồi”, Ban chuyên án quyết định phá án và lựa chọn địa điểm bắt giữ đối tượng tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Để đảm bảo chuyên án được thành công và an toàn cho lực lượng phá án, Công an huyện Diễn Châu đã phối hợp với Công an huyện Tương Dương triển khai lực lượng, chia thành các tổ công tác tiến hành phá án. Sau một đêm dài hành quân, rạng sáng 1/3, các mũi công tác thuộc Ban chuyên án đã có mặt tại địa bàn huyện Tương Dương, hội ý nhanh với lực lượng hỗ trợ phá án của Công an huyện Tương Dương để tổ chức triển khai lực lượng đón lõng, bắt giữ đối tượng. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong chuyên án
Đến khoảng 19 giờ ngày 1/3/2020, các mũi công tác phát hiện đối tượng nghi vấn đã xuất hiện tại địa bàn huyện Tương Dương nên lập tức chốt chặn và vây bắt thành công Hà Bá Dềnh tại khu vực Quốc lộ 7A thuộc địa bàn xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn khi đối tượng đang điều khiển xe máy BKS 37K1-146.58 đến địa điểm giao “hàng”. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ trong người đối tượng 1 gói nilong màu đen, bên trong chứa 2 bánh hêrôin có tổng trọng lượng 700 gam. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tại đây, bước đầu đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. 
 
Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án, đồng thời tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Hải Việt

.