Chủ Nhật, 08/03/2020, 10:10 [GMT+7]

Mâu thuẫn bên mâm rượu, em vợ sát hại anh rể

(Congannghean.vn)-Chỉ vì đôi ba chén rượu mà giữa Sỹ và anh rể xảy ra mâu thuẫn. Hậu quả, anh rể bị tử vong, Sỹ vướng vào vòng tù tội. Người gánh chịu nỗi đau không ai khác là chị X. vợ của bị hại, cũng là chị gái ruột của Sỹ.
Bị cáo Cao Văn Sỹ
Bị cáo Cao Văn Sỹ
Án mạng sau cuộc nhậu
 
Cao Văn Sỹ (SN 1987) là con út trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Mẹ mất sớm, 7 anh chị em nương tựa vào nhau.  Anh chị “yên bề gia thất”, sau đó không lâu Sỹ cũng lấy vợ rồi sinh 3 đứa con. Thương Sỹ còn khó khăn, chị Cao Thị X. lấy chồng gần nhà thường xuyên qua lại động viên vợ chồng em trai làm ăn, thỉnh thoảng có món gì ngon đều gọi em sang uống rượu với anh rể là Hoàng Văn Thìn (SN 1976).
 
Khoảng 11 giờ ngày 6/10/2019, trong lúc ngồi uống rượu với nhau, Sỹ có góp ý với anh rể về việc hay rượu chè, đánh đập vợ con khiến anh Thìn nổi “cơn thịnh nộ” dẫn đến mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Sỹ bực mình nói anh rể là “đồ gia trưởng”, đồng thời tuyên bố từ nay không qua nhà anh chị nữa. Khi Sỹ đi lấy xe máy định ra về thì anh Thìn cầm điếu cày và dao lên thách thức: “Mi ngon thì vô đây”. Lúc này, Sỹ thả xe máy, đi vào nói: “Anh ngon thì đập đi”. Nghe Sỹ nói vậy, anh Thìn dùng điếu cày và dao giơ lên đánh nhưng Sỹ giằng lấy được. Thấy bố và cậu đánh nhau, con trai anh Thìn liền chạy đến ôm tay Sỹ thì bị hất văng ra ngoài. Sỹ dùng tay đẩy vào người Thìn làm anh này ngã xuống nền sân, sau đó Sỹ đánh liên tiếp 3 lần vào vùng đầu, mặt của anh Thìn. Phát hiện sự việc, mẹ và vợ anh Thìn đã hô hoán người đến ứng cứu. Trên đường đi cấp cứu, do vết thương quá nặng, anh Thìn đã tử vong. Theo kết luận của Giám định pháp y, anh Thìn chết do xuất huyết não vì đa chấn thương.  Ngày hôm sau, Cao Văn Sỹ đến cơ quan Công an đầu thú.
 
Nỗi lòng người phụ nữ
 
Phiên tòa xét xử Cao Văn Sỹ vào một ngày cuối tháng 2/2020. Đến tham dự phiên tòa với 2 tư cách, vừa là vợ - đại diện hợp pháp của bị hại, vừa là người thân của bị cáo, chị Cao Thị X. không giấu được cảm xúc của mình. Đến bây giờ, chị vẫn còn ám ảnh cái ngày định mệnh hôm đó. Chị cứ tự dày vò, trách bản thân mình “giá như ngày hôm đó chị không gọi đứa em qua uống rượu với chồng thì đã không xảy ra cơ sự này”. Nghĩ đến đó, nước mắt chị cứ chực trào ra. Còn nỗi đau nào hơn bằng nỗi đau mất chồng. Nỗi đau ấy càng nhân lên khi hung thủ của vụ án không ai khác lại chính là đứa em trai út của mình. “Lúc phát hiện sự việc thì mọi chuyện đã rồi. Chồng tôi đã chết, nỗi đau không gì bù đắp nổi. Nhưng nhìn cảnh em trai phải vào tù, trái tim người chị gái như tôi cũng đau quặn thắt.”, chị X. nấc lên từng tiếng. 
 
Là máu mủ ruột rà, chị X. đâu nỡ để đứa em trai ngồi tù. Thế nhưng, ngồi một bên là mẹ chồng mình, ngoài hành lang, những đứa con của chị đang chạy nhảy trêu đùa. Cái hiện thực ấy khiến chị nghẹn lại. “Tôi mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo, bởi thương 3 đứa cháu nhỏ”, chị X. lí nhí. Trong khi đó, người mẹ chồng của chị yêu cầu HĐXX xử phạt thật nặng kẻ đã ra tay tước đoạt mạng sống của con trai mình. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Cao Văn Sỹ thừa nhận hành vi phạm tội. “Do có chén rượu nên đã không làm chủ được hành vi của mình”, bị cáo nói.
 
Thực tế, thời gian qua, liên tiếp các vụ án mạng xảy ra, nguyên nhân đều xuất phát từ việc uống rượu, bia quá nhiều nên không làm chủ được hành vi. Theo đánh giá của HĐXX, phiên tòa này rất “đặc biệt”. Một vụ án chỉ vì “ma men” mà tổ ấm gia đình tan vỡ, anh em mâu thuẫn, người mất mạng, kẻ đi tù. Phía sau những vụ án liên quan đến rượu bia là những câu chuyện buồn. Đây cũng là bài học không riêng của bị cáo mà cho nhiều người khác. “Mỗi người dân, đừng lạm dụng rượu bia, các chất kích thích mạnh, hãy luôn biết làm chủ hành vi của mình”, Chủ tọa phiên tòa phát biểu.
 
Với tội giết người, Cao Văn Sỹ bị tòa tuyên phạt 10 năm tù. Khi đứa em trai được Công an dẫn giải ra xe bịt bùng, chị X. chạy với theo nước mắt dàn dụa. Chị chỉ kịp nói với em trai “cố gắng cải tạo tốt, để sớm trở về với gia đình em nhé”.
.

Phan Tuyết

.