Thứ Tư, 11/03/2020, 15:51 [GMT+7]

Bắt đối tượng lừa bán khẩu trang, chiếm đoạt tiền của người dân

(Congannghean.vn)-Công an huyện Anh Sơn cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 1 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng Lữ Thị Yến (SN 2003) trú tại bản Sỏi, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp đã dùng facebook ảo để rao bán khẩu trang nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.
Đối tượng Lữ Thị Yến
Đối tượng Lữ Thị Yến
Ngày 1/3/2020, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Anh Sơn nhận được tin báo của cháu Đặng Thị Kim Cúc (SN 2005) trú tại thôn Nhân Tài, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn với nội dung: Thông qua mạng facebook, Cúc có nhận làm cộng tác viên bán hàng cho một người phụ nữ có facebook là Hoàng Thuỷ Dung. Sau khi trao đổi, cháu Cúc có đặt một số hàng gồm 4 thùng khẩu trang, một số dây xạc, linh kiện điện thoại và thắt lưng với tổng số tiền là 8.500.000 đồng. Sau khi đặt hàng thì người phụ nữ trên yêu cầu cháu Cúc chuyển số tiền trên qua dịch vụ Bank Plus trước rồi sẽ chuyển hàng sau. Thế nhưng, chuyển tiền xong, cháu Cúc đợi đến hẹn mà không thấy hàng được chuyển đến. Liên hệ lại thì phát hiện người đó đã cắt đứt liên lạc với mình.
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Anh Sơn đã nhanh chóng triển khai lực lượng, xác minh, làm rõ vụ việc. Qua xác minh, ban đầu xác định, số điện thoại và facebook mà đối tượng sử dụng là facebook ảo và sim rác, do đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra trong quá trình xác định đối tượng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đến ngày 3/3/2020, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là Lữ Thị Yến (SN 2003) trú tại bản Sỏi, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp.
 
Quá trình đấu tranh, tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận  đã sử dụng facebook ảo Hoàng Thuỷ Dung để lên mạng xã hội tuyển mộ cộng tác viên bán hàng online. Sau khi tuyển nhận cộng tác viên thì sẽ yêu cầu họ chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền Bank Plus của Viettel. Khi đã nhận được tiền, đối tượng không gửi hàng mà liền chặn facebook và số điện thoại, cắt đứt liên lạc nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
 
Hiện, Công an huyện Anh Sơn đã thu giữ số tiền 8.500.000 đồng trả lại cho bị hại, đồng thời, tiến hành củng cố hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
 
Tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên nhiều quốc gia khắp thế giới. Tại Việt Nam, lợi dụng dịch bệnh, một số đối tượng đánh vào tâm lý của người dân nên đã đẩy giá bán khẩu trang, một số dung dịch sát khuẩn lên gấp 4 - 5 lần so với giá trị thực tế. Nguy hiểm hơn, một số đối tượng lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang của bà con nhân dân để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với những thủ đoạn như trên. Vì vậy, qua vụ việc này, mọi người dân hãy nâng cao ý thức cảnh giác, không để kẻ gian lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện các hành vi phạm tội.
 
.

Hằng Nga

.