Thứ Ba, 25/02/2020, 08:08 [GMT+7]

Bắt 'nữ quái' lừa bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội, chiếm đoạt gần 300 triệu đồng

 
(Congannghean.vn)-Lợi dụng thời điểm dịch Covid-19, nhiều người cần mua khẩu trang y tế để phòng, chống dịch bệnh, Lê Thị Lan Na đã đăng bán trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc từ khách hàng, thị không chuyển hàng như yêu cầu mà chiếm đoạt.
Đối tượng Lê Thị Lan Na và tang vật vụ án
Đối tượng Lê Thị Lan Na và tang vật vụ án
Lừa bán khẩu trang, chiếm đoạt tiền đặt cọc
 
Vào giữa tháng 1/2020 , Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị H. (SN 1988) trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với nội dung: Quá trình đang đi công tác tại địa bàn huyện Nghi Lộc, Nghệ An, chị H. có lên mạng xã hội facebook thì thấy có một phụ nữ rao bán khẩu trang y tế với giá rẻ hơn giá thị trường nên chị đã đặt mua 5 thùng về để gia đình sử dụng và làm từ thiện. Sau khi đồng ý giá cả thì người phụ nữ này yêu cầu chị H. chuyển tiền đặt cọc trước 4.600.000 đồng. Chị H. đồng ý, sau đó chị đã chuyển số tiền đặt cọc vào tài khoản theo yêu cầu của chị này. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản, chị H. liên lạc lại thì đối tượng tắt máy, khóa facebook, không chuyển các thùng khẩu trang theo yêu cầu trước đó và chiếm đoạt luôn số tiền đặt cọc.
 
Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nghi Lộc cũng đã phát hiện một số tài khoản mạng xã hội facebook có dấu hiệu hoạt động “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thông qua các mạng xã hội này, các đối tượng sử dụng tài khoản giả mạo để bán hàng online. Nhất là vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng liên tục rao bán khẩu trang y tế với giá rẻ. Khi có khách đặt mua hàng, bọn chúng yêu cầu chuyển tiền cọc trước vào nhiều tài khoản khác nhau. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc mua hàng thì các đối tượng này liền khóa facebook của mình, chặn tài khoản của bị hại, xóa tin nhắn, không gửi hàng theo yêu cầu và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.
 
Phá án
 
Xác định đây là những vụ việc có tính chất nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 0220 L để đấu tranh với loại tội phạm này. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc tham gia phá án. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Đình Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, trong quá trình phá án, Ban chuyên án gặp phải không ít khó khăn bởi thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Sau khi biết mình bị lừa, người dân khóa facebook, thu hồi các dữ liệu, hủy các giao dịch, gây khó khăn cho việc truy tìm, lần theo dấu vết đối tượng cũng như việc xác định và truy tìm người bị hại. Đặc biệt, nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước khi biết mình bị lừa lấy số tiền đặt cọc, thấy số tiền không lớn nên đã không trình báo cơ quan Công an. Tuy nhiên, Ban chuyên án với tinh thần quyết tâm cao, nhanh chóng điều tra, làm rõ, sớm bắt giữ đối tượng. 
 
Sau một thời gian kiên trì nghiên cứu quy luật hoạt động của đối tượng, tiến hành xác minh ở nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước, xác minh các bị hại để lấy thêm thông tin. Đồng thời, tiến hành thu thập các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, ngày 18/2, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Lê Thị Lan Na (SN 2001) trú tại xóm 1, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn là đối tượng trực tiếp thông qua các tài khoản facebook để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của các khách hàng. 
 
Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, đến khoảng 9 giờ ngày 21/2, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp với Công an huyện Nghĩa Đàn phá thành công Chuyên án 0220L, bắt giữ đối tượng Lê Thị Lan Na để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tang vật thu giữ gồm 2 thẻ ATM, 2 điện thoại di động và hơn 10 triệu đồng tiền mặt. 
 
Tại cơ quan điều tra, Na thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thông qua mạng xã hội facebook, Na đã sử dụng 3 tài khoản giả mạo để giả bán hàng online trên mạng gồm giày dép, quần áo, túi xách. Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua, lợi dụng dịch COVID-19, đối tượng đã rao bán khẩu trang y tế với giá rẻ. Khi có khách đặt mua hàng,  Na yêu cầu chuyển tiền cọc trước vào nhiều tài khoản khác nhau, với số tiền ít nhất là 300.000 đồng và nhiều nhất là 7 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền cọc của khách hàng chuyển vào tài khoản, Na liền khóa facebook của mình, hủy kết bạn, thay đổi facebook, chặn tài khoản của bị hại, xóa, thu hồi tin nhắn, không gửi hàng theo yêu cầu và chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách. Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ cuối tháng 1/2020 đến nay, Na đã thực hiện trót lọt trên 150 vụ lừa đảo khắp cả nước với số tiền gần 300 triệu đồng. 
 
Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang tạm giữ đối tượng, tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án và bắt giữ các đối tượng còn lại, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại. Qua đây, Công an huyện Nghi Lộc cũng thông báo ai là bị hại trong vụ án liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc để được giải quyết.
 
Việc khám phá thành công Chuyên án 0220 L đã đem lại sự tin tưởng cho người dân, đồng thời góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.
.

Phan Tuyết

.