Thứ Ba, 24/03/2020, 08:57 [GMT+7]

Tái diễn tình trạng xây dựng công trình trái phép trên kênh Vách Bắc

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, một số công trình xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh, lưu trú tiếp tục được xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Điều đáng nói, chính quyền địa phương xã Đô Thành dù biết sự việc ngay từ đầu nhưng chỉ ngăn cản theo kiểu “lấy lệ” hoặc đang cố tình bao che cho các công trình vi phạm này?!

Công trình xây dựng trái phép hàng trăm m2 trên kênh Vách Bắc  của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh (Ảnh chụp ngày 16/3/2020)
Công trình xây dựng trái phép hàng trăm m2 trên kênh Vách Bắc của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh (Ảnh chụp ngày 16/3/2020)
Cần phải khẳng định rằng, việc xây dựng các công trình dọc theo kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành, huyện Yên Thành từ trước tới nay đều là các công trình xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đất đai, Luật Thủy lợi... Sau nhiều lần chính quyền cấp xã, cấp huyện và các cơ quan chức năng cấp tỉnh kiểm tra và đã đi đến kết luận, các công trình xây dựng trên kênh Vách Bắc là các công trình xây dựng trái phép, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không được phát sinh công trình vi phạm mới, đồng thời tìm hướng xử lý phù hợp. Vậy nhưng, mấy năm gần đây, gần như năm nào, dọc theo tuyến kênh Vách Bắc vẫn tiếp tục có những công trình xây dựng mới, trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương.
 
Đầu tháng 3/2020, UBND xã Đô Thành đã phát hiện, lập biên bản một số trường hợp xây dựng công trình trái phép tại xóm Phú Xuân, xã Đô Thành. Tuy nhiên, đến nay các công trình do UBND xã Đô Thành phát hiện, lập biên bản đã và đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng. 
 
Cụ thể, ngày 27/2/2020, đại diện Xí nghiệp thủy lợi Đầu Mối - Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An và đại diện chính quyền địa phương xã Đô Thành phát hiện, lập biên bản vi phạm đối với hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh trú tại xóm Phú Xuân, xã Đô Thành về hành vi xây dựng công trình vi phạm mái trong kênh tiêu Vách Bắc. Biên bản này yêu cầu hộ gia đình ông Cảnh chấm dứt tình trạng vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, văn bản này không được chủ hộ ký xác nhận. Tiếp đó, ngày 3/3/2020, UBND xã Đô Thành đã mời ông Lê Văn Cảnh lên làm việc và giao trách nhiệm. Tại biên bản làm việc, UBND xã Đô Thành yêu cầu ông Lê Văn Cảnh dừng ngay việc xây dựng công trình trái phép, giữ nguyên hiện trạng công trình, không được xây dựng phát sinh, đồng thời phải có biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm trong vòng 10 ngày, trả lại nguyên trạng ban đầu.
 
Nếu hộ gia đình ông Cảnh không chấp hành, UBND xã Đô Thành sẽ lập hồ sơ cưỡng chế công trình vi phạm theo quy định. Ngày 9/3/2020, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành có văn bản thông báo vi phạm tại kênh Vách Bắc của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh (cụ thể, công trình có chiều rộng 10 m, chiều dài 12 m, chiều cao 5 m), yêu cầu ông Cảnh dừng việc xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm. Đồng thời, UBND xã Đô Thành cũng ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc vi phạm pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi đối với ông Lê Văn Cảnh; số tiền xử phạt là 250.000 đồng .
 
Tương tự, ngày 4/3/2020, đại diện Xí nghiệp thủy lợi Đầu mối - Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An và UBND xã Đô Thành cũng phát hiện, lập biên bản hộ gia đình ông Lê Văn Hoán ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành xây dựng công trình trên kênh Vách Bắc, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu thoát nước thủy lợi của hệ thống kênh Vách Bắc. Tiếp đó, ngày 9/3/2020, UBND xã Đô Thành tiếp tục lập biên bản sự việc gia đình ông Lê Văn Hoán về hành vi tự ý xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc. Theo biên bản của UBND xã Đô Thành, công trình vi phạm của gia đình ông Hoán là khung thép Fi42 (chiều dài 6 m, rộng 6 m, cao 6 m), lợp mái tôn nằm trên đất mái trong của kênh Vách Bắc.
 
Với hành vi vi phạm trên, UBND xã Đô Thành yêu cầu hộ gia đình ông Hoán dừng ngay việc xây dựng trái phép, giữ nguyên hiện trạng công trình, trong vòng 10 ngày, hộ gia đình ông Hoán có trách nhiệm tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng khu đất như trước khi xây dựng. Nếu gia đình ông Hoán không thực hiện, sau ngày 19/3/2020, UBND xã Đô Thành sẽ lập hồ sơ, cưỡng chế công trình vi phạm theo quy định của pháp luật. Cũng trong ngày 9/3/2020, UBND xã Đô Thành  ra quyết định đình chỉ thi công công trình của gia đình ông Hoán, đồng thời ban hành Quyết định xử phạt vi phạm pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; số tiền xử phạt là 250.000 đồng.
Các Quyết định hành chính gần như không có tác dụng  đối với hành vi vi phạm của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh
Các Quyết định hành chính gần như không có tác dụng đối với hành vi vi phạm của hộ gia đình ông Lê Văn Cảnh
Mặc dù sự việc đã được đại diện Xí nghiệp thủy lợi Đầu mối - Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An và chính quyền địa phương xã Đô Thành phát hiện, lập biên bản từ khi các hộ mới bắt đầu tiến hành xây dựng. Thế nhưng, gần như các nội dung yêu cầu khắc phục vi phạm sau đó không được các hộ chấp hành, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý công trình thủy lợi kênh Vách Bắc cũng không có biện pháp ngăn cản hữu hiệu. Đến nay, các công trình vi phạm nói trên đã cơ bản hoàn thành xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng.
 
Ngày 16/3/2020, có mặt chứng kiến các công trình vi phạm nói trên, chúng tôi thấy rằng, công trình vi phạm của ông Lê Văn Hoán đã cơ bản hoàn thiện việc xây dựng, lợp mái tôn. Đối với công trình của ông Lê Văn Cảnh, diện tích xây dựng không được giữ nguyên như ban đầu mới xây dựng mà còn mở rộng thêm công trình xây dựng khác. Thời điểm chúng tôi có mặt, công trình khung thép, lợp mái tôn đã cơ bản hoàn thiện, cạnh đó các công nhân đang tiếp tục xây dựng thêm các hạng mục công trình mới với diện tích hàng trăm m2. Như vậy, có thể khẳng định, việc UBND xã Đô Thành và Xí nghiệp thủy lợi Đầu mối ngăn chặn công trình trái phép tiếp tục mọc trên kênh Vách Bắc là không có hiệu quả.
 
Vậy nhưng, khi được hỏi sự việc nghiêm trọng này đã được chính quyền địa phương báo cáo với UBND huyện hay chưa? Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết là xã chưa báo cáo lên huyện!. Một sự việc sai phạm nghiêm trọng như vậy, không hiểu vì sao UBND xã Đô Thành lại không báo cáo lên UBND huyện hay chính quyền địa phương đang bao che sự việc sai phạm này? Ngay sau đó chúng tôi đã thông báo sự việc cho ông Thái Hữu An, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành và ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành biết sự việc này.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, kênh thủy lợi Vách Bắc, đoạn qua huyện Yên Thành được xây dựng vào những năm 1976 và được vận hành năm 1980. Từ những năm 1993 đến 1995, UBND xã Đô Thành đã giao đất vào mục đích sản xuất kinh doanh cho 168 hộ, với chiều dài bám đường là 1.762 m, đất được giao là mái kênh Vách Bắc nhưng không quy định chiều sâu lô đất. Tuy giao đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh nhưng UBND xã giao diện tích lớn, có hộ tới 34 m bám đường, không quy định thời hạn sử dụng, chủ hộ có quyền thừa kế, chuyển nhượng, UBND xã chỉ thu tiền một lần. Theo quy định thì việc giao đất của UBND xã Đô Thành thời kỳ trước là giao đất trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai. Qua rà soát, từ 168 thửa xã giao đất trước đây sau đó các hộ đã tự ý tách thành 196 thửa, ngoài ra còn 1 thửa do xóm tự ý cho thuê đất, 1 thửa chỉ có đơn xin thuê và có bút phê của nguyên Bí thư Đảng ủy, 4 thửa do Xí nghiệp Thủy lợi Đầu mối thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An cho thuê, sau đó tự ý tách thành 8 thửa và một số thửa đất khác có hồ sơ chưa rõ ràng. 
 
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết, số liệu thống kê năm 2017 cho thấy, có 198 hộ gia đình xây dựng công trình trái phép trên kênh Vách Bắc. Hiện nay, phương án tái định cư cho các hộ dân đã được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch vùng Đồng Sòi, xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, có diện tích 9,5 ha.
 
Để không tái diễn tình trạng xây dựng trái phép trên kênh Vách Bắc, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan, nếu không thời gian tiếp theo, không tránh khỏi những công trình trái phép khác lại mọc lên trên kênh Vách Bắc.
.
Đ. Thắng
.