Thứ Sáu, 20/03/2020, 11:24 [GMT+7]

Lừa 'chạy' chế độ thương binh, nguyên Xã đội phó lĩnh án 12 năm tù

(Congannghean.vn)-Lợi dụng chính sách làm chế độ cho người bị thương chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng, Hoàng Văn Hải đã đứng ra thu nhận hồ sơ, tiền của nhiều cựu chiến binh để làm thủ tục. Khi có hơn 785 triệu đồng trong tay, Xã đội phó này liền biến mất khỏi địa phương.

Bị cáo Hoàng Văn Hải
Bị cáo Hoàng Văn Hải
Hoàng Văn Hải (SN 1960) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, nguyên là Xã đội phó của xã này. Lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc rà soát, lập hồ sơ cho người có công với cách mạng chưa được hưởng chế độ theo quy định Hải đã lên kịch bản lừa nhiều người để chiếm đoạt tài sản. 
 
Bản thân Hải là thương binh 4/4 nên khi tiếp xúc với người dân, y giới thiệu rằng mình “chạy” làm được chế độ thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc da cam. Người nào muốn làm thì phô tô giấy tờ liên quan đưa cho Hải và một khoản tiền để lo “kinh phí”. Khi nhận tiền và các giấy tờ liên quan, Hải hứa trong vòng 3 - 6 tháng sẽ có quyết định hưởng chế độ. 
 
Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2007 - 11/2013, để tạo niềm tin đối với người dân, Hải dùng một bản quyết định chế độ có sẵn, phô tô và tẩy xóa một số mục gửi cho bị hại. Với thủ đoạn trên, Hải đã chiếm đoạt hơn 785 triệu đồng của 45 bị hại đến từ các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa. Nghi Lộc... 
 
Có tiền trong tay, Hải dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Một thời gian sau không thấy quyết định được hưởng chế độ, người dân đã làm đơn tố cáo Hoàng Văn Hải. Ngày 18/3/2014, Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó Hoàng Văn Hải bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 26/4/2019, Hải bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Công an huyện Yên Thành .
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có mặt tại phiên tòa từ sáng sớm, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong đến từ các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa, Nghi Lộc là những bị hại trong vụ án này, ai cũng tỏ ra bức xúc. “Chỉ vì tin tưởng ông Hải là một thương binh, lại là xã đội phó nên khi nghe ông ta đề cập có thể “chạy” được chế độ, chúng tôi làm theo, không một chút nghi ngờ...”, một bị hại cho biết.
 
Tại tòa, Hoàng Văn Hải tỏ ra ăn năn, hối cải, khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Chỉ vì nợ nần số tiền quá lớn, không có khả năng trả nợ nên bản thân mới làm liều”. Bị cáo Hải phân trần. Được biết, Hoàng Văn Hải đã bồi thường gần 160 triệu đồng cho các bị hại.
 
Khi được nói lời sau cùng, Hoàng Văn Hải gửi lời xin lỗi đến những bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, làm ăn trả nợ cho các bị hại. 
 
HĐXX nhận định, Hoàng Văn Hải là một đối tượng liều lĩnh, dùng thủ đoạn gian dối trong một thời gian dài, đối với nhiều người, nhiều lần. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến quyền sử dụng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây tâm lý hoang mang cho xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan liên quan đến việc xét duyệt chế độ chính sách đối với người có công với Nhà nước, nếu không bị phát hiện kịp thời thì có thể bị cáo còn lừa đảo nhiều người khác nữa. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để bị cáo nhận thức được hành vi của mình. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hoàng Văn Hải 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.
.

Phan Tuyết

.