Thứ Tư, 18/03/2020, 08:35 [GMT+7]
Tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Nhiều công trình kiên cố xây trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực?

(Congannghean.vn)-Sau khi xây dựng công trình nhà ở kiên cố, một hộ gia đình tiếp tục xây dựng nhà 2 tầng, đổ móng để làm tiếp một công trình khác trên phần đất nông nghiệp do xã quản lý. Dư luận cho rằng, để sai phạm nối tiếp sai phạm là do chính quyền đã buông lỏng quản lý, nương nhẹ trong xử lý sai phạm.
Ngôi nhà 2 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện
Ngôi nhà 2 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện

Ông Nguyễn Hồng Tín (48 tuổi) trú tại xóm 7A, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên vừa có đơn trình gửi cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, công dân trú trên địa bàn tổ chức xây nhà ở, nhà cao tầng và các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp. Sự việc diễn ra từ hơn 10 năm nay nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền xử lý triệt để. 

 
Theo ông Tín, gia đình ông Hồng đã chiếm dụng khu đất ở vùng Biển Nình - Đập sau thuộc xóm 7A, với diện tích lên đến 10.244 m2. Từ năm 2011, nhân dân trong xã đã tổ chức họp, kiến nghị lên các cấp chính quyền huyện và xã, song chỉ nhận được những lời hứa là sẽ xử lý nhưng không thực hiện. Đến nay, trên phần đất chưa được phép xây dựng, gia đình ông Hồng đã xây dựng một nhà ở kiên cố, một công trình nhà ở khác cao 2 tầng đã xây xong phần thô, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, một phần móng của một công trình kiên cố khác cũng đang được gia đình tiến hành xây dựng. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tú Sáu, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho biết: Năm 2008, ông Nguyễn Văn Hồng có tờ trình xin thuê lại diện tích đất nói trên nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nên chưa có hợp đồng thuê đất. Việc này, huyện Hưng Nguyên đã có kết luận, giao các phòng chức năng ra quyết định thu hồi các quyết định, phê duyệt đã cấp cho ông Hồng. Cụ thể, sau khi ông Hồng có đơn xin thuê lại diện tích đất ở vùng Biển Nình - Đập sau thuộc xóm 7A để thực hiện mô hình xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thủy sản cá lúa, huyện Hưng Nguyên đã có Quyết định số 52 phê duyệt đề án, đồng thời ngày 19/6/2008, huyện này cũng đã có quyết định phê duyệt mặt bằng quy hoạch xây dựng đối với trang trại của ông Hồng.
 
Cuối năm 2013, UBND huyện Hưng Nguyên đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất để thực hiện các mô hình trang trại đối với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng. Theo nội dung thông báo Kết luận số 154/KL-UBND ngày 23/10/2013 của đoàn thanh tra cho thấy, mô hình xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thủy sản cá lúa kết hợp của ông Nguyễn Văn Hồng  đã được UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt nhưng thực hiện không có hiệu quả. 
 
Hiện, gia đình không triển khai thực hiện mà chỉ san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở và một số công trình trên đất. Việc gia đình ông Hồng san lấp, xây nhà ở trên khu đất đang làm thủ tục thuê đất khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép là trái với quy định của pháp luật về đất đai. Trước những sai phạm nói trên, huyện Hưng Nguyên đã giao cho Phòng Nông nghiệp tham mưu để huyện này thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 52/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án xây dựng trang trại chăn nuôi thủy sản, gia súc gia cầm cá lúa kết hợp tại xứ đồng đập sau Biển Nình đối với gia đình ông Nguyễn Văn Hồng. Đồng thời, giao Phòng Công thương (nay là Phòng Kinh tế - Hạ tầng) tham mưu để huyện hủy bỏ mặt bằng quy hoạch xây dựng đối với trang trại này.
 
Bên cạnh đó, huyện Hưng Nguyên cũng đã đình chỉ việc thực hiện các thủ tục thuê đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, giao UBND xã Hưng Yên Bắc hủy bỏ hợp đồng giao khoán, đồng thời quản lý toàn bộ 10.244 m2 đất mà gia đình ông Hồng đang làm thủ tục xin thuê để quản lý và sử dụng đảm bảo theo quy hoạch. Đối với diện tích đất gia đình ông Hồng vi phạm xây dựng nhà ở và các công trình khác, xử lý theo hướng xem xét nếu phù hợp với quy hoạch đất ở thì thực hiện việc quy hoạch phân lô đất ở để giao đất có thu tiền sử dụng theo hình thức định giá đất. Gia đình ông Hồng phải thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy định để được giao đất, nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Trên cơ sở này, UBND xã Hưng Yên Bắc cũng đã ban hành Kết luận số 12/TB-UBND, yêu cầu gia đình ông Hồng không được cơi nới hoặc có thêm bất cứ hành vi cơi nới hoặc vi phạm pháp luật về đất đai nào khác. 
 
Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc Nguyễn Tú Sáu cho biết thêm, từ nhiều năm qua, xã đã có rất nhiều quyết định, đề nghị xử lý nhưng không giải quyết được. Mỗi lần ông Hồng xây dựng, xã đều xuống lập biên bản, giao trách nhiệm dừng lại. Tuy nhiên, lợi dụng ban đêm hoặc ngày nghỉ, ông Hồng lại tiến hành lén lút hoàn thiện công trình. Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết, sự việc ông Hồng xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc kiên quyết xử lý, trách nhiệm xử lý là của cấp xã. Yêu cầu xã quá trình xử lý vi phạm, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo huyện để hỗ trợ và phối hợp xử lý. 
 
Cũng theo ông Hà, đến nay huyện chỉ mới nắm được sự việc ông Hồng xây dựng nhà ở kiên cố, còn các công trình ông này xây dựng trong năm 2019, bao gồm nhà ở 2 tầng kiên cố và phần móng công trình thì huyện chưa nắm được, xã Hưng Yên Bắc cũng chưa có văn bản báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
.

THIỆN THÀNH

.