Thứ Sáu, 27/09/2019, 07:42 [GMT+7]

'Thần dược' trong trà xanh đẩy lùi siêu bệnh mà kháng sinh bất lực

(Congannghean.vn)-Nhóm nghiên cứu từ Đại học Surrey (Anh) đã phát hiện epigallocatechin, gọi tắt là EGCG, một hợp chất dồi dào trong trà xanh, có thể là chiếc phao cứu sinh cho loài người trong bối cảnh các "siêu bệnh" ngày càng hoành hành, tức các căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn đã tiến hóa thành siêu khuẩn đa kháng thuốc.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Medical Microbiology.

Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lựa chọn aztreonam, một loại kháng sinh chính trong điều trị nhiễm trùng nhưng từ lâu đã dần trở nên vô dụng trước vi khuẩn kháng thuốc, cho kết hợp với EGCG.

Trà xanh chứa hợp chất
Trà xanh chứa hợp chất "vàng" giúp làm sống dậy các kháng sinh cũ, tấn công hiệu quả các siêu khuẩn kháng thuốc.

Kết quả bất ngờ, EGCG gần như làm sống dậy những viên thuốc mất tác dụng, tăng hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn lên tới 31% trong những ca nhiễm trùng phổi và nhiễm trùng máu nặng nhất – các bệnh cảnh đã giết hàng triệu người khắp thế giới mỗi năm.

Phân tích chuyên sâu cho thấy EGCG khi đi vào cơ thể đã làm các siêu khuẩn kháng thuốc trở nên mềm yếu, do vậy chúng dễ dàng bị kháng sinh tiêu diệt.

EGCG là một catechin, tức chất chống oxy hóa phenol tự nhiên. Ngoài trà xanh, EGCG cũng tồn tại với số lượng nhỏ hơn trong trà đen, vỏ táo, mận và hành tây.

Tiến sĩ Jonathan Betts, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết kháng kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Các giải pháp tự nhiên đang là thứ mà các nhà khoa học hướng tới bởi theo nhiều chuyên gia, dù con người giỏi tới đâu thì tốc độ phát minh ra kháng sinh mới sẽ luôn chậm hơn tốc độ các mầm bệnh thông thường tiến hóa thành siêu bệnh kháng thuốc.

Bình Nguyên (lược dịch)